New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 10 FirstFirst 123456789 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by jasprit View Post
    Sori to hear bro CLAVEL3699 yap i agree that wala sa talon na sa diskarte ang paglaro ng basketball. SArap ksi feeling of dunking the ball WHOW i never thougth that improving your vertical leap is hard agree ako kay bossing
    boeing747 bakit karamihan ng matatas tumalaon manipis tuhod? And sori for my ignorance but what is plyometrics? thnx sa inyung lahat
    we do plyo every thur night at power up pasig if you're interested around 8pm

2. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by M54 Powered View Post
    guys yang panggugulang na yan is no joke. mawalang galang na po, but that is horrible sportsmanship, an extremely poor example for those who watch you play, and VERY dangerous to the guy you're playing.

in the playgrounds where i learned to play kapag nanahod ka wala nang usap-usapan pa...rambol na kaagad yan at siguradong uuwi ka ng duguan :twak: and if the opposing coach instructed his player to do so, he would definitely be banned from the league, have his ass kicked, or both.

i broke my ankle on one of those 'sahod' plays. if i could walk after it happened i definitely would have broken something of the other player if i could. kung nangyari sa akin yung nangyari kay Clavel i probably would have done a lot worse in retaliation afterwards.

sorry for the OT. and ingat lang po tayo on the b-ball courts
    Meron gulang na hindi nakakasakit. In rebound you can dispose your opponent by using your butt and yung chest mo not the fore arm. Ala loyzaga hindi sya mataas tumalon but lakas nya sa rebound coz his using his body more and position himself para makuha nya ang bola. Si rodman naman more on fore arm locking the opponent para hindi nila makuha ang bola. Ang pushing the legs using the knee yun ang tinatawag na ultimate positioning.

I cant retaliate kasi nasa lapag na ako at duguan. Its one of the worst injury in UAAP games. Yung sumahod sa akin nakapaglaro pa sya sa PBA afterwards. Pagnakikita ko nga sya sa TV naiiyak ako kasi alam ko na mas magaling ako sa kanya [ walang halong biro ] coz of the injury hindi na ako tumangkad at hindi na pantay ako maglakad. I lost round 2 inches of my height coz of the injury. Nag shrink yung legs ko umurong baga.

Ambition ko kasi makapaglaro sa PBA nun. My father hired a personal trainer para sa shooting and dribbling skills ko. Nakapasok naman ako sa national team kahit minsan lang. Kaso yun nadisgrasya kasi siguro sobra na bilib ko sa sarili ko at medyo may kayabang na talaga ako nun sa court, nag iiba kasi ugali ko pag nasa loob na ako nang court mahilig kasi ako magtrash talk nun.

Pero mukhang yung ambition ko matutupad na sa anak ko. at a age of 3 he can shoot the ball wid form like a 10yr old kid.

medyo OT na ako pero payo ko syo you dont need to be a leaper u need to be a good shooter. Yun ang kulang ngayon sa mga pilipino.

Ang amerikano natatalo kasi wala na sila shooter puro showtime.
    Last edited by CLAVEL3699; September 7th, 2006 at 03:45 PM.

3. Join Date
    Oct 2002
    Baket nga pala dami pikon sa Bball dito? hehe sa US kasi kahit medyo nagtutulakan na mga di magkakilala sobrang bihira nagaaway.

4. Join Date
    Nov 2005
    high leaping isn't just about your leg power, kailangan din yung upperbody. siempre you need to be in moderate built, pdi pedeng overwieght.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by CLAVEL3699 View Post
    Meron gulang na hindi nakakasakit. In rebound you can dispose your opponent by using your butt and yung chest mo not the fore arm. Ala loyzaga hindi sya mataas tumalon but lakas nya sa rebound coz his using his body more and position himself para makuha nya ang bola. Si rodman naman more on fore arm locking the opponent para hindi nila makuha ang bola. Ang pushing the legs using the knee yun ang tinatawag na ultimate positioning.
    but that's not what i'm talking about. that doesn't even fit my definition of gulang....as you mention, it's simply positioning and locking up your opponent. i'm talking about undercutting someone in the air and trying to hurt them by making them come down in a bad position. in my case, the mofo took me out for the season by putting his leg in the spot where i was going to come down after a layup.

the first case - it's a normal part of the game and we all do it. the second case - :twak:

6. Join Date
    May 2005
    ano nga pala ang height ng thread starter,
    baka naman mataas ka na eh
    konti lang talon mo pwede ka mag dunk ng 2 kamay
    ,katawan na lang ang pakihin mo ..sa laro mo lang pwede idisplay ang taas ng talon

pero kung matangkad ka at malaki ang katawan ,kahit saan pwede display iyan ,
    kahit mababa ang face value,dami mga varsity ,di naman guapo .pero ang gaganda ng mga syota .yun iba di naman magaling
    Last edited by BoEinG_747; September 9th, 2006 at 08:57 PM.

7. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by M54 Powered View Post
    but that's not what i'm talking about. that doesn't even fit my definition of gulang....as you mention, it's simply positioning and locking up your opponent. i'm talking about undercutting someone in the air and trying to hurt them by making them come down in a bad position. in my case, the mofo took me out for the season by putting his leg in the spot where i was going to come down after a layup.

the first case - it's a normal part of the game and we all do it. the second case - :twak:
    yes i agree wid u 1 hundred percent.

bro hindi na panggugulang tawag dun. pananakit na.

Mukha yun ang dapat na tawag. ang panggugulang gusto mo lang makalamang or makaisa hindi makasakit.

kaya pananakit na tawag dun

8. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by BoEinG_747 View Post
    ano nga pala ang height ng thread starter,
    baka naman mataas ka na eh
    konti lang talon mo pwede ka mag dunk ng 2 kamay
    ,katawan na lang ang pakihin mo ..sa laro mo lang pwede idisplay ang taas ng talon

pero kung matangkad ka at malaki ang katawan ,kahit saan pwede display iyan ,
    kahit mababa ang face value,dami mga varsity ,di naman guapo .pero ang gaganda ng mga syota .yun iba di naman magaling
    6'4" po sya!

9. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by Mamar View Post
    6'4" po sya!
    wow ang lufeet pla ng jasprit ,mukhang isang place lng kayo?
    pag nag ka basketball EB kampi ko iyon...hhehehe

10. Join Date
    Mar 2006
    wow ang lufeet pla ng jasprit ,mukhang isang place lng kayo?
    hinde naman isang place lang, pinsan ko kasi yang mokong na yan eh!

Page 5 of 10 FirstFirst 123456789 ... LastLast
Tips po [to improve leaping ability]