New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 44 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by jedi
    ang sakin lang ito masasabi ko sa Globe and Smart etc...

Give the consumers the right to choose...

as long as hindi bawal sa batas ginagawa ng SUN...

mag-innovate na lang sila ng new marketing strategy to retain their current subscriber.
    If i know the attitude of these companies, they'll respond, ok you have the right to choose between the two of us only.

I think its about time the NTC took a stand and rebuffed SMART and GLOBE publicly for insisting on the higher rates they impose on their subscribers. That kind of public castigation should really open the eyes of the public.

What's more, how come they're holding hearings in closed session? Diba the consumer has a right to be represented there while deliberations and arguments are going on?

2. Join Date
    Oct 2002
    silver corolla,

well yes and no, binasa ko lang sya nang mabilisan... but since I've been working for a multinational companies, yan ang obserbasyon ko regarding sa kalakaran nang malalaking business...kasehodang me masagasaang maliliit or individual ang mahalaga lang sa kanila eh maprotektahan ang interest nila... and kahit pa yung maliliit na business, ganon din ang gagawin... I worked for a small family business and now to a multinational corporation and parehas lang ang principle regarding protecting their interest. Natural yan, normally sumisigaw nang foul yung naaapektuhan whether they are a big one or small, but later on, vice versa naman when the time comes na yung other parties naman ang medyo naaapektuhan....

Its all normal in the business world, walang personalan ika nga....

3. Join Date
    Oct 2002
    humihigpit nA Ang competition... masayado lang naapektuhan ang globe at smart sa 24/7 ng sun kaya sila ganyan.
    kung hindi nila mabibili ang sun para matigil ang kakumpetensiya, gagawa at gagawa sila ng paraan para bumagsak ang maliliit na company. syempre, pera na ang pinaguusapan.

4. Join Date
    Dec 2003
    it may be common business practice but it isnt necessarily the right thing to do, oh well life's like that hehe

5. Join Date
    Jan 2003
    ano kaya kung tapatan ng globe or smart yng promo ng sun?

di kaya lumipat lahat ng taga sun?

di ba may thred dito na di maka text/call during peak hours yung mga naka 24/7 plan ng sun?

mag file din kaya ng TRO ang sun?

6. Join Date
    Oct 2004
    greed is all we need! pweeh!
    Gahaman talaga ang smart at globe. Ngayon palang sumisikat ang sun iboblock na nila ang pag angat. Crab mentality talaga ang ugali ng pinoy!

7. Join Date
    Apr 2004
    24/7 nga hirap naman tumawag sa gabi... dibale na lang... stick to globe ako kaya hindi na ako nagrereload sa sun ko...

8. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by pepengtom
    humihigpit nA Ang competition... masayado lang naapektuhan ang globe at smart sa 24/7 ng sun kaya sila ganyan.
    kung hindi nila mabibili ang sun para matigil ang kakumpetensiya, gagawa at gagawa sila ng paraan para bumagsak ang maliliit na company. syempre, pera na ang pinaguusapan.
    i dont think mabibili nila yun and mapapabagsak nila yun. i dont think maliit lang ng company ang sun... kasi gokongwei ang may-ari nun... they donated P200M last year sa ateneo, i think masmalaking funds ang kaya nilang iburn para lang isalba ang SUn..

9. Join Date
    Apr 2004
    sa ganang akin mas nakikinabang ako sa smart from where i am..kung me problema sila sa competition who cares..at the end of the day consumer parin makikinabang..

from wikipedia, the free encyclopedia..
    "Deregulation is the process by which governments remove selected regulations on business in order to (in theory) encourage the efficient operation of markets. The theory is that fewer regulations will lead to a raised level of competitivness, therefore higher productivity, more efficiency and lower prices overall. Deregulation is different from liberalization because a liberalized market, allowing any number of players, can be regulated to protect the consumer's rights, especially to prevent de facto or even legal oligopolies.."

10. Join Date
    Nov 2002
    di lang sila makasabay sa cheap rates ng sun..

kaya eto na ang ginagawa nilang move..!!

scrutinize mo lang ng mabuti..haha pathetic!

Page 4 of 44 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
And the Telecom War is on...