New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

View Poll Results: Why do you have kids?

Voters
40. You may not vote on this poll
  • Accident/unplanned.... had to be responsible.... but now am very happy.

6 15.00%
  • We just want to have/love kids; don't know why/uncontrollable urge/God's mandate.

19 47.50%
  • para mas masaya and para may mag-alaga samin pagtanda.

5 12.50%
  • to fix rocky relationship/marriage

1 2.50%
  • tax shelter

0 0%
  • free employees/cheap labor. hehe

1 2.50%
  • cause we can afford it!!!! para may magmana sa cars ko.

2 5.00%
  • I don't want to have kids (at the moment).

6 15.00%
Page 1 of 7 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2004
    Hello,

as a relatively new couple, walang wala akong desire magka-anak. Di pa ako makarelate sa joys of parenthood. I'm loving my life now, with my lovely wife, with no concern for college funds, etc.... we get to watch movies everynight, eat out.... I'm happy...

I'm so happy with my dogs too! you can play with them all you want and ignore them if you are busy. they will never bring you to pta meetings and do drugs.

pero parang gusto na ng wife ko ata.

pakisagot naman poll ko!
    Last edited by bad driver; May 17th, 2005 at 07:23 PM. Reason: more options

2. Join Date
    May 2004
    sorry bro. wala sa identified ang reply ko.
    for me, JOY of life!

even before pa ako mag asawa. wala pa nga akong gf, i already planned my baby. kung lalaki, dapat ang pangalan Juan Miguel. pag babae, malamang Joana Mikhaela.

totoo ang sabi ng late father ko. nakakapawi daw ng pagod.
    minsan sasabihin mo, di bale ng wala kang wife basta nandyan ang anak mo. ok ka na! pero syempre mas masarap ang kumpleto.
    sometimes they really help fix a rocky relationship!!!

remember bro, hindi tayo bumabata...

3. Join Date
    Jan 2004
    yep tama si silhouette, after a hard day sa office pag uwi ko sa bahay and nakita ko na kids ko nawawala talaga pagod ko, well before pareho tayo nun bagong kasal ako ayoko muna ng anak pero nun nagkarun na gusto ko lagi yun best para sa kanila, hirap maintindihan kung wala ka pang anak.

4. Join Date
    Oct 2004
    hey guys!

pwede na sa option 2 yung joy of life hehe... tried to add it to the options... pero di ko na machange

I know when I have a kid I will love him/her with all my heart...

5. Join Date
    Oct 2002
    I agree with them...mararamdaman mo na lang yan kapag me anak ka na...

as for me...even when I was still single, I was very fond of kids.....nagbo-volunteer pa nga ako sa kuya ko at that time na mag-alaga nung pamangkin ko eh.... but having your own kid is totally diff...it is God's gift...kahit anong pagod or kabwisitan ko sa trabaho, kapag umuwi ako at sumalubong yung mga tsikitings ko with their big smiles and lambing sa akin, tanggal lahat yon.....hehehehe tapos takbo kaagad yon para magdala ng sinelas ko....kasi kapag di ako nagpalit agad eh ang alam nila na aalis ulit ako papunta sa opis....hehehehe miss my kids already......hehehe

6. Join Date
    Oct 2004
    wala pa akong anak but when i get married sumday i want to have kids...ewan ko ba ang hilig ko sa mga bata...as in...sabi ng tita ko meron daw ako charisma sa bata...nakakawala kasi sila ng stress eh...

7. Join Date
    Feb 2005
    i luv kids. unless they get to be 8 yrs old and above. yoko na. Aahahahaha

8. Join Date
    Jan 2005
    Kids make you realize how wonderful life is. They brighten up your day, and on those not so bright days, they give you the strength and resolve to keep on going. You won't know what real love is until you have kids of your own.

9. Join Date
    Feb 2005
    di ba sa bibliya palang andyan na yang pagpapayabong ng tao sa mundo..?

tsaka walang challenge sa buhay pag walang anak..

tsaka ang panganganak ma kaakibat na responsibilidad bilang isang magulang..not the other way around..i mean, anak ng mga skwating nagkalat at namamalimos sa lansangan me pangtoma lang ang tatay o pangsugal ang nanay..:seeth:

Wala akong anak, but when I come home everyday from work I visit my nephew (since my bro and his wife lives with us), nakakawala din ng pagod lalo na pag linalaro ko.

Page 1 of 7 12345 ... LastLast
POLL: why do you have kids?