New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
  1. Join Date
    Apr 2007
    and dami sa youtube na video tutorial on guitar-playing techniques. meron ung hammering style. ganda i-play sa "The best of my love" by The eagles.

2. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by badsekktor View Post
    i used to play tuck andres pieces grabe.... mga brokenchords pero superchickmagnet sa school! makalaglag panty nga daw! hehehe! yun isang friend ko buo nya yan man in the mirror. I never had any formal schooling pero dun sa org na tinayo namin natuto ako ultimo chord formulation! hehehe! ang practice namin dati eh magbibigay kami ng base chords then formulate the 9th augmented 9th, 7th augmented 7, sus chords etc plus recognition nung scales na ginagamit ng instrumentalist. and also synchopated chord patterns like dreamtheater pieces.

Anybody here heard the band infectious groove? napakadaming technical na banda pero di sumikat, mostly underground.

about "widow" or "kapa", this is one of the traits of a good musician, dapat i-combine mo to sa theory na matutunan mo sa formal training. kapag informal kasi, you wont develop speed and other techniques like pulloffs,hammerons, palm mutes pickmutes, proper strumming, etc.... one technique that we use is to loosen the rubber sa tape deck player para makuha yun exact notes sa solo parts ng kanta. minsan kasi kapag mabilis sobra eh di mo na marinig yun ibang notes.

if you want speed, paul gilbert is one of the best! meron ba dito nakapanood ng concert ng mr big na gumamit si paul gilbert ng electric drill for picking notes? grabe panalo!
    galing mo! tried learning the tuck andres pieces. hirap gawin ng mabilis!

3. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by Honda97 View Post
    galing mo! tried learning the tuck andres pieces. hirap gawin ng mabilis!
    hehehe practice lang yan bro! kaso kalawang na daliri ko ngayon kaya malamang hindi ko na kaya tugtugin ulit yan

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
Playing the guitar