New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2007
    I received this one earlier today. Dated March 2 pa, pinapasubmit ako ng counter-affidavit (kasi may nabangga akong tricycle na may passenger last 2007)

Now, question is ano to? SOP ba to ng court? According to the complainant (ung passenger which happens to be a law student, not sure kung nakapag-take na ng board) eh inatras na daw nya ung kaso since sinagot ko naman lahat ng dapat sagutin and I was there all the time.

Eh since March 2 pa pinadala and within 10 days lang, di na ko makakasubmit ng counter-affidavit since kanina lang dumating. Tapos ang pre-trial sa 25 na. Nasa letter na if di ako nakapunta the court will issue a warrant daw.

Pano to? Can someone enlighten me please

2. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by Lucius View Post
    I received this one earlier today. Dated March 2 pa, pinapasubmit ako ng counter-affidavit (kasi may nabangga akong tricycle na may passenger last 2007)

Now, question is ano to? SOP ba to ng court? According to the complainant (ung passenger which happens to be a law student, not sure kung nakapag-take na ng board) eh inatras na daw nya ung kaso since sinagot ko naman lahat ng dapat sagutin and I was there all the time.

Eh since March 2 pa pinadala and within 10 days lang, di na ko makakasubmit ng counter-affidavit since kanina lang dumating. Tapos ang pre-trial sa 25 na. Nasa letter na if di ako nakapunta the court will issue a warrant daw.

Pano to? Can someone enlighten me please
    *counter affidavit the period runs from the time of receipt, under the first day excluded, last day included rule, you have until April 2 to submit your counter affidavit. if you think kaya mo i dismiss ang kaso with your counter affid, do so. if hindi, you may or you may not. you may not file kung ayaw mo gumastos.

Sir, baka di pre-trial kundi peliminary investigation...bakit nagyon pa siya nag file?

3. Join Date
    Oct 2008
    Re: title of the thread.

nasa court na pala ito?

get a lawyer Sir, asap. or kung mag appear ka dun na walang lawyer, the court will give you one for purposes of arraignment.

basta in the counting of period, count it from the time of receipt of the notice and apply the above rule.

BTW, kelan at saan sinabi ng complainant that he's not suing you anymore? may katibayan po kayo, Sir?
    Last edited by ab_initio; March 24th, 2009 at 01:11 AM.

4. Join Date
    Jan 2007
    Thanks ab! Eto ung last part:
    Notice is hereby given that this/these case/s is/are set for arraignment and pre-trial on the 25th day of March 2008 at 8:30 in the morning. Should the accused fail to appear on the said date and hour, this Court will issue a warrant/s for her/his/their arrest.
    Last year, napadalan na din ako ng subpoena. May sinabi din ata na if di ako makaattend issue ako ng warrant. Eh late ko din natanggap, buti nalang sabi ng nagcomplain (the passenger) eh inatras nya and no need to show up na daw.

Confusing lang since may ganito na naman, nakakuha naman ako ng NBI clearance last June, accident happened November 2007 so inatras nga talaga ung case. What should I do kaya? Call her first? I lost her number, although alam ko naman kung sino tatawagan to reach her. Eh sa wednesday na ung pre-trial.
    Last edited by Lucius; March 24th, 2009 at 01:12 AM.

5. Join Date
    Jan 2007
    Okay na ba ung NBI clearance? Kasi diba hindi ako maissue-han nun kung may kaso. May text sya sakin pero last year pa un. Ilang beses na din ako nagpalit ng phone but same number pa din, nabura ko na.

Sa lawyer walang problema, how ironic nga ung isa naming lawyer eh naging prof nya ata dati.
    Last edited by Lucius; March 24th, 2009 at 01:15 AM.

6. Join Date
    Oct 2008
    Appear in court for arraignment. if you're not gonna bring a lawyer, the court will appoint a counsel for you.

your lawyer will tell you everything, the prognosis and the possible outcome. we wont be able to discuss it with you sa forum, Sir. outside the bounds of ethics na po.

basta appear ka lang.
    Last edited by ab_initio; March 24th, 2009 at 01:30 AM.

7. Join Date
    Jan 2007
    Nag-file na dati, tapos inatras. Tapos ngayon eto na naman, not sure kung SOP lang to ng RTC or nag-file na naman sya ng case.

Last time, dumaan pa nga ako dun sa isang restaurant ng company nila, sabi sakin nung GM which happens to her close friend eh natutuwa pa nga sakin at ginawa ko lahat ng dapat kong gawin. I don't know where this came from, feeling ko parang na-backstab ako kung kinasuhan nga ako ulit.

Okay lang sana kung laban sa laban eh, kaso syempre magbubusiness din ako hassle naman to for me and my partners pag nakaron ako ng record.

Eto brief lang kita, Araneta Ave around 4PM nabangga ko ung tricycle tas passenger sya. GREEN light tapos patawid ung tricycle na naka-stop biglang humarurot sa 4 lane ng southbound ng Araneta eh dun pa mismo sa 4th lane pumunta. Ang luwag luwag ng 1st-3rd lane. Buti nakaiwas ung mga nasa likod ko sakin pati sa kanila, kundi baka nasagasaan pa sila. Sinagot ko lahat ng hospital bills, later recovered from my in-house insurance.

Tas un sabi nya pinatawad na daw nya ako and ung driver ng trike, and sana ganon din daw ako since alam naman nya na ung driver may kasalanan - in the first place ayaw nya talaga dumaan dun and nagpumilit pa ung driver. Underage ang driver, walang franchise ung tricycle.

8. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by ab_initio View Post
    Appear in court for arraignment. if you're not gonna bring a lawyer, the court will appoint a counsel for you.

your lawyer will tell you everything, the prognosis and the possible outcome. we wont be able to discuss it with you sa forum, Sir. outside the bounds of ethics na po.

basta appear ka lang.
    Pero ano yun, that means na-file ulit ng case? Hindi ba parang ang panget naman nun, nakipag-settle ka na tapos kakasuhan mo ulit. Tas 1 year na tapos magsasampa ulit ng kaso.

9. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by Lucius View Post

Sa lawyer walang problema, how ironic nga ung isa naming lawyer eh naging prof nya ata dati.
    Sir, ok lang yun...sa court naman walang magkakilala e...bawat abogado, interest ng client nila pinaglaban, kesehodang kaibigan niya yun opposing counsel.

10. Join Date
    Jan 2007
    Ewan ko feeling ko kasi parang backstabbed. Nagkaayos na tas eto na naman. Di ko alam kung ano intention of filing yet again

Page 1 of 4 1234 LastLast
Order and Notice of Arraignement