New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 9 FirstFirst 123456789 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Pinapakalat lang:

Date: Friday, February 11, 2005 5:53:00 AM
    Subject: student dialogue sa intra kanina!!!
    Message: walang nangyari sa student dialogue kanina sa intramuros, final decision na daw ung MALAYAN UNIVERSITY. mei welga daw sa main sa monday, 7:30 onwards. see you there. mei leader na welga, si crisostomo ng NEW BUILDER and mei permit na.. so un.. PLEASE SUPPORT MAPUA'S name for god's sake.
    mukhang wala na atang pag-asa. tsk tsk.. sana lang may mangyari sa protest. pero kung final decision na talaga. wala talagang magwang matino yang mga hinayupak na yuchengco na yan. hirap kasi president ng mapua ngayon hindi alumni ng mapua. kaya talagang wala siyang paki. :fire: :mad:

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by mikaztro

With regards to Jesi's statements about below standard Profesors sa Mapua..pare, I beg to disagree. Baka hindi mo alam na some of the professors sa DLSU engineering and other technical schools are professors and Alumni of Mapua. Also, wala sa professor ang pagiging magaling ng isang estudyante...nasa estudyante lahat iyan. The professor/s are only there to guide and impart their knowledge and implement what is in their curriculum; and it all depends on the students' ability to comprehend, evaluate and apply.

Venting ire on its teaching principles and standards will not help its cause lest albeit its demise.
    I somewhat agree with you na nasa estudayante. Pero the instructors play I would say 50% of your education. If you think you don't need them, mag-self study ka na lang. Or be like Bill Gates and Micahel Dell.

I questioned two of my instructors [two different subjects] kung bakit minali ang sagot ko where in fact my answer were right. Both of them said, hindi raw iyon ang tinuro nila. I solved the problems on my own and got to the same final answer. My solutions were both clearly shown in the papers. One of them even walked out of the classroom dahil she sensed that the class was behind me. Sorry if I offended you or the school, pero its a fact [at least for me]. And I did not say lahat, I did name some good ones. I'm just saying, don't be fooled by the reputation of the school, just try your best sa Board exam. That might or will surely get you farther.

3. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by jesi
    I somewhat agree with you na nasa estudayante. Pero the instructors play I would say 50% of your education. If you think you don't need them, mag-self study ka na lang. Or be like Bill Gates and Micahel Dell.

I questioned two of my instructors [two different subjects] kung bakit minali ang sagot ko where in fact my answer were right. Both of them said, hindi raw iyon ang tinuro nila. I solved the problems on my own and got to the same final answer. My solutions were both clearly shown in the papers. One of them even walked out of the classroom dahil she sensed that the class was behind me. Sorry if I offended you or the school, pero its a fact [at least for me]. And I did not say lahat, I did name some good ones. I'm just saying, don't be fooled by the reputation of the school, just try your best sa Board exam. That might or will surely get you farther.
    Jesi,

Point taken. But I must admit that your unfortunate experience is some what an isolated case. You said in your previous post "though there were some real good quality instructors, there were plenty of I would say below" standard. I think WE the students and graduates of Mapua are not only after the reputation of the school but the quality of education per se. I concur with you that there are bad apples in the teaching industry but we do not have to make those unfortunate experience as a general outward occurance in every school. Lessons we learned from school are only 30% and rest falls on the part of the students. That is why in Architecture Board Exams, we are required to have 2 years of diversified experience prior to taking up the Licensure Exams, and that is not even taught in school. I think you get my point. Thanks for sharing your experience. By the way, if you don't mind me asking sir, are you a Mapuan alumnus?
    Last edited by mikaztro; February 12th, 2005 at 05:36 PM.

4. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by van_wilder
    i think kasi nalilito yun mga ibang companies dahil MIT rin ang initials ng mapua... i remembered yun tito ko sa states may pinauwi sa pinas dahil akala niya nun una MIT talaga ayun pala mapua...
    FYI, the founder of Mapua Institute of Technology, Don Tomas Mapua is an alumnus of Massachusetts Institute of Technology. He was conferred and honored by the Massachusetts Institute of Technology for his contributions in instilling the teaching principles of MIT USA to Mapua back then. He is an honorary alumni member and consultant of that school. We can call Massachusetts Institute of Technology as our sister school so to speak.
    I guess now....it's now down under the drain.
    Last edited by mikaztro; February 12th, 2005 at 05:31 PM.

5. Join Date
    Apr 2004
    hmmm..ganon din nangyari sa miriam college, di ba..? dati sya maryknoll..jaan sa katipunan ave qc katabi ng ateneo..

ot: bukas napala bagong flyover cum underpass sa pag galing kang c5 to libis puntang crame..wow..!..dito nag-stunt c vandolf aka baldo last year..

6. Join Date
    Oct 2002
    updates

What happened at the student dialogue: (emailed by gc group)

1. Approve na ng Board of Trustees ang Malayan Colleges.

2. Approve na ng CHED ang Malayan Colleges.

3. Maiiba ang pangalan ng iyong MAPUA.

4. Mapapalitan ito ng MALAYAN COLLEGES.

5. Ang Malayan Insurance ay pagmamay-ari ng Yuchengco.

6. Under Malayan Colleges, andito ang different schools. At instead of having the schools named after their courses… ito ang magiging pangalan nila:

a. Engineering courses, IT and Architecture = Mapua Institute of Technology, School of Engineering, Information Technology and Architecture.
    b. School of Nursing = San Lorenzo Ruiz College of Health Sciences
    c. Business Admin = ET Yuchengco School of Business Adminitration
    d. Magkakaron din ng College of Languages, Humanities and Social Sciences
    e. Magkakaroon din ng college of Science

Lahat ito, under Malayan Colleges. So kung Nursing ka, ikaw ay magiging graduate ng Malayan Colleges, San Lorenzo Ruiz College of Health Sciences. Walang Mapua sa pangalan mo.

7. Tinanong ng mga students si Dr. Vea kung bakit kailangang "Malayan Colleges" ang magiging pangalan ng Mapua. Ang sabi niya, "because we are after the university status".

8. At paulit-ulit niyang binanggit ang mga benefits na madudulot ng pagiging university.

9. "Okay, sige na. We understand the benefits of the university status, but we would just like to ask you why do you have to change the name of the school? Even if we are going to be a university, changing the name into Malayan is not necessary."

10. At paulit-ulit, hindi sinasagot ni Dr. Vea ang aming tanong.

11. Hindi si Dr. Vea ang may decision kung bakit babaguhin ang pangalan ng MAPÚA. Ito ay kagagawan ng mga BOARD OF TRUSTEES. Sila ang nag-approve ng pangalan na MALAYAN COLLEGES.

12. Lahat ng students sa MAPÚA ay against sa pagbabago ng pangalan na to. AGAINST KAMI SA ISSUE NA TO! NARIRINIG NIYO BA?

13. TATLONG BESES nang gumawa ng desisyon ang board of trustees at tatlong beses nila tayong HINDI hiningan ng consent.

14. Una, ang QUARTER SYSTEM. Nagulat ang lahat nang ito'y I-implement. Pero sige, "okay, we'll try to look at the bright side kahit na HINDI NILA TAYO SINABIHAN."

15. Pangalawa. Nag dagdag sila ng mga courses na walang connection sa main courses ng MIT. Pero okay lang, "sige, this is for the good of the school naman, kahit na… obviously wala namang specialty ang school sa Business Admin and sa Psychology. Pero sige, baka may bright side naman."

16. Pangatlo. THEY WILL CHANGE YOUR NAME WITHOUT YOUR CONSENT. Those persons who sit in the board of trustees, together with CHED, have approved the changing of MAPÚA INSTITUTE OF TECHNOLOGY into MALAYAN COLLEGES.

17. Pagkatapos ng Forum, marami pa ang galit.

18. Nag meeting ang lahat ng student council, at nabuo ang UNITED MAPÚANS.

19. Ang UNITED MAPÚANS ay ang grupo na mag li-lead sa gagawin nating mga hakbang sa susunod na mga araw. Ang lahat ng gagawin natin ay dapat legal at alam ng UNITED MAPUANS.

20. KAPAG meron kayong nabalitaan na hindi niyo sigurado, I-confirm niyo muna sa UM, kasi pag hindi ito LEGAL… hindi tayo PAPANSININ. Kaya dapat organized tayo. Kasi malamang, maghahanap at maghahanap sila ng butas.

21. Bukas, SABADO. Ang initial movement na gagawin natin ay ang pagsuot ng BLACK RIBBON sa left arm. It symbolizes na nagkakaisa tayo, maaga pa lang. Ibig sabihin, narinig niyo ang lahat, nalaman niyo ito.. at hindi kayo nag-a-agree na palitan ang pangalan ng MAPUA.

Nakilala tayong MAPUANS, marami satin ang working students, at hindi sila nag papahirap para makuha ang diploma na MALAYAN COLLEGE ang nakalagay.
    silent protest daw sa monday. no banners, no posters, etc. black shirt lang na may print ung pwede muna daw. hindi ko matandaan ung naka print. pero pag wala daw nangyari. sa tuesday na raw ung mga banners and posters. mayt permit to rally na rin.

7. Join Date
    Oct 2004
    This really is a "first". I recall na nung kapanahunan namin we rather make reports and review than join student rallies Sana nga lang this time it is heard and they would make concensus to retain the "mapua" name and satisfy both parties

8. Join Date
    Oct 2002
    ANNOUNCEMENT TO ALL MAPUANS...

what : schedule for tom. feb. 14, 2005:
    where: mapua grounds sa tapat ni don tomas.

around 8am - offering of flowers kay don tomas
    around 9am - national anthem, mapua hymn
    around 12nn - vigil

9. Join Date
    Oct 2002
    Taenang shet da fwet yan. Ngayon ko lang nabalitaan yan ah! Mapuan din ako batch '84 ~ '89, BSECE. Update naman ano na nangyari today?

10. Join Date
    Oct 2002
    updates:

natuloy ung protest kanina. madaming pumunta na mapuans, NAMA at FAMIT. lahat nakaitim. naliligaw ka pag hindi ka nakaitim. hehehe.
    nagkaroon ng parade sa intramuros. hindi ko lang alam kung san umikot kasi hindi ko inabot.
    nasunod ung program at nagkaroon ng prayer vigil.
    at 3:00 PM nagpadala ng message ang president ng mapua. un parin ang laman ng message. Magiging Malayan University ang MAPUA INSTITUTE OF TECHNOLOGY at magkakaroon ng collective colleges, ung engineering, IT at architecture course ay tatawagin na Mapua. tapos ug ibang colleges may tawag din. sa madaling salita walang pinagbago sa decision.
    hindi rin pinayagan ng intramuros administration na magkaroon ng strike sa thursday. alam na natin ang dahilan kung bakit......
    ilang beses kinanta ang mapua hymn, lahat halos naiiyak habang kinakanta at sinigaw ang "M" and the "I" and the "T". lalo na nung nagdasal.
    walang klase bukas saka sa wednesday. taga FAMIT ata ung speaker na nagsabi na un.
    sa thursday magkikita ulit para sa strike. ito na ang tunay na laban. hindi na alam kung ano ang mangyayari. pero inaasahan na na baka magkasakitan kasi nga walang permit at baka paalisin.
    tinatwagan ng FAMIT at NAMA ang mga alumni at naging estudyante na sumama sa thursday. pero pag-isipan muna dahil talagang baka magkasakitan.

sa mga co-mapuans, sumama po tayo sa thursday para ipaglaban ang pangaln ng ating alma mater.

NO TO MALAYAN!!!
    MAPUA WILL ALWAYS BE MAPUA!!!!

VIVA MAPUA!!!

goodbye mapua, welcome malayan university?