Results 2,231 to 2,240 of 3883
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 173
July 8th, 2008 03:08 PM #2231Sana yung top of the line ng Nissan Grand livina ang bibilhin ko, pero parang mas gusto ng loob ko at ng misis ko ang Carens. Kung isasama mo kasi ang costs ng LTO at Insurance sa Grand Livina, ang price ay katulad din ng Carens CRDI LX AT!! Mas maganda ang interior ng Carens sa Grand Livina (pero depende ito sa tumitingin. Mas naduduling ang iba sa Carens, at ang iba naman ay sa Grand Livina). Ang ayaw ko pa sa GL ay tatlo lang ang kulay!! Sa Carens ay marami kang pagpipilian. Saka walang CRDI ang Livina...mahal na ang gasoline!! Walang roof rack ang Livina pero puwede namang palagyan at extra costs. Kaya pag pinagsama-sama mo ito pareho din, at aabot ka din ng P1.15M.....kaya eto sa Carens nag-end up kasi:
1. Mas malaki at maluwag
2. Mas matipid ang CRDI 2.0
3. Mas comfortable ang loob, lalo na sa long driving...sayang walang cruise control
4. May kula pula
5. Mas magandang pakinggan ang "Carens" sa "Livina"...sosyal ang Carens, ang Livina ay parang katulong...he he he...joke joke lang...
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 1
July 8th, 2008 03:13 PM #2232Please call Kia Taytay dealership for the highest appraisal of your car ( any brand / any model ) for the "TRADE-IN DEALS". Look for Glen 669-1723 / 286-2030. Thanks!
-
July 8th, 2008 03:21 PM #2233
Yes napakasayang talaga, Carens din gusto ng friend ko sana but the cheapest model is price beyond P1M was just asking too much for them. He could already get the top end Livina for less than a P1M tapos leather seats na... So ngayong Livina vs Innova na. Just when the Kia was gaining steam then this happens
-
July 8th, 2008 03:24 PM #2234
Honga sayang at 3 nga lang talaga kulay ng Livina....sana may black at red na Livina...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 173
July 8th, 2008 03:29 PM #2235Totoo ito sa ibang bansa, katulad ng US at iba pa, pero wala pang nakakapagsabi dito sa Pinas kung ganito nga ang mangyayari. Kung sakaling meron kang reliable source, paki-mention nga (short of compromising someone's position!) para di natin masabing rumor central. Based na rin sa life-experiences ko, alam kong posibleng mangyari ito, o katunayan nangyayari na batay nga doon sa latest price increase!! Sa ngayon ay sa price ng gasolina kinukuha ang subsidy ng Diesel sa Pinas, kaya nga mas mataas ang presyo ng gasolina kaysa sa Diesel. Pero di na nila puwedeng gawin ito dahil sa tataas ng husto ang presyo ng gasolina at ang tendency siyempre ay ang magtakbuhan ang mga tao sa diesel at tataas ang demand ng diesel. Kaya katulad ng sabi mo, ang pinaka common sense approach ay sa diesel din kunin ang subsidy ng "public sector". Kung magko-convert naman sa LPG/CNG ang marami, tataas ang price ng LPG/CNG dahil sa increased demand at later on e mababale-wala ang pagc-convert sa LPG/CNG....Hay buhay...wala kang puntahan ano?
Pero di naman biglaang mangyayari ito dahil sa matatakot din ang gobyerno natin sa "upheaval" ng masa/middle income families"...Pero ngayong taong ito maraming magaganap na maaring di natin inaasahan....let's hope that they're all good...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 173
July 8th, 2008 03:29 PM #2236Totoo ito sa ibang bansa, katulad ng US at iba pa, pero wala pang nakakapagsabi dito sa Pinas kung ganito nga ang mangyayari. Kung sakaling meron kang reliable source, paki-mention nga (short of compromising someone's position!) para di natin masabing rumor central. Based na rin sa life-experiences ko, alam kong posibleng mangyari ito, o katunayan nangyayari na batay nga doon sa latest price increase!! Sa ngayon ay sa price ng gasolina kinukuha ang subsidy ng Diesel sa Pinas, kaya nga mas mataas ang presyo ng gasolina kaysa sa Diesel. Pero di na nila puwedeng gawin ito dahil sa tataas ng husto ang presyo ng gasolina at ang tendency siyempre ay ang magtakbuhan ang mga tao sa diesel at tataas ang demand ng diesel. Kaya katulad ng sabi mo, ang pinaka common sense approach ay sa diesel din kunin ang subsidy ng "public sector". Kung magko-convert naman sa LPG/CNG ang marami, tataas ang price ng LPG/CNG dahil sa increased demand at later on e mababale-wala ang pagc-convert sa LPG/CNG....Hay buhay...wala kang puntahan ano?
Pero di naman biglaang mangyayari ito dahil sa matatakot din ang gobyerno natin sa "upheaval" ng masa/middle income families"...Pero ngayong taong ito maraming magaganap na maaring di natin inaasahan....let's hope that they're all good...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 48
July 8th, 2008 03:50 PM #2237kunin nila carnival for 200k tapos may promo cla dadagdagn daw nila ng 150k. takot lang ako, laki na ng nagastos ko sa carnival lalo na sa makina. sa mga naka crdi na carens matibay kaya makina nito? kasi yung carnival ko 50k mileage palit ako ng belt and madami pa 25k nagastos go tapos daling tumagas ng langis sa valve cover and mausok masyado. Any pros and cons sa makina ng carens?
-
July 8th, 2008 06:20 PM #2238
Even if the price of diesel is jacked up to equal that of unleaded or premium, diesel engined cars still enjoy an advantage when it comes to fuel costs. THis is due to the fact that diesel has more energy per volume than unleaded or premium plus the fact that diesel engines are, by design, inherently more efficient than petrol engines.
From http://en.wikipedia.org/wiki/Diesel#cite_note-TEDB-1 :
Burning effiency
The density of petroleum diesel is about 0.85 kg/l whereas petrol (gasoline) has a density of about 0.72 kg/l, about 15% less. When burnt, diesel typically releases about 38.6 MJ/l (138700 Btu per US gallon), whereas gasoline releases 34.9 MJ/l (125000 Btu per US gallon), about 11% less.[2] Diesel is generally simpler to refine from petroleum than gasoline
-
July 8th, 2008 08:31 PM #2239
Sure sure its more fuel efficient than gas, but ever thought about the price difference of the engine when you buy the car? (its huge for the Carens its like P205,000 for the EX variants) How about maintenance costs? (diesel engine oil is more expensive than gas engine oil, the parts are expensive too compared to gas engines) How about insurance premiums ? (remember the more expensive a vehicle the higher the insurance) If unleaded and diesel is equal in price its so not worth it anymore. Hey don't get me wrong, the CRDi is a very good engine pero for its price difference I just don't buy the logic of getting one, unless of course you have high mileage which I don't...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2008
- Posts
- 22
July 8th, 2008 09:20 PM #2240