New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 319 of 371 FirstFirst ... 219269309315316317318319320321322323329369 ... LastLast
Results 3,181 to 3,190 of 3710
  1. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #3181
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    Many thanks sir, plano ko paflush yung steering nyan but the problem is dont know what atf ang advisable sa crosswind, as you have mentioned dexron II, yun din po nabasa ko dito pero medyo mahirap na daw makahanap nun and possible dexron III na daw ata, ok lang po ba Dexron III? And by the way, nagpaquote po ako sa isuzu casa, kasama sa quotation nya ung atf na dexron III, since hindi ko muna ipapagawa sa kanila kasi medyo malaki estimate, nahihiya naman ako itanong kung yun nga ang pinakaginagamit as steering fluid? ok lang po kaya yung dexron III? Also meron din ako naririnig na squeaking sounds sa engine, iniisip ko hindi rin kaya sa belt ito, baka may pulley na mahina na.. hay... but then sir,, thanks po ulit talaga sa pageffort ng opinion and suggestion nyo.. :D
    dexron 3 or higher are reverse compatible with previous rating (dex 2). yung murang mineral atf ay ok na ok na. pwede rin sa may gas station na may lift mo na ipagawa para makilatis mo na rin ilalim. hindi naman maarte yang sasakyan na yan. petron atf usually ginagamit ko. wag lang kalimutan na engine at trans ay ENGINE OIL ang gamit. madaling mapudpod ang brass (synchronizer) sa gear oil (sa kaso ng isuzu msg trans).

  2. Join Date
    Jun 2015
    Posts
    67
    #3182
    Good day po sa lahat ng Crosswind owners.

    Meron akong 01 Manual Crosswind XTO and gusto ko sanang pormahan ng konti. Sana may makasagot po sa mga questions ko:

    1. Possible ba na e-facelift yung XTO natin dun sa bagong design ng headlights, grill and bumper ng newer models?
    2. Anong aftermarket mags po kaya ang bagay sa XTO? (design and anong size)
    3. Since walang roof rails yung XTO pwede ba itong lagyan ng roof rails and roof rack. Meron akong napagtanungan dati and sabi nya pwede naman lagyan ng roof rails pero huwag daw lagyan ng roof rack. Ano opo opinion niyo dito?

    Salamat po.

  3. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3183
    Quote Originally Posted by miked View Post
    dexron 3 or higher are reverse compatible with previous rating (dex 2). yung murang mineral atf ay ok na ok na. pwede rin sa may gas station na may lift mo na ipagawa para makilatis mo na rin ilalim. hindi naman maarte yang sasakyan na yan. petron atf usually ginagamit ko. wag lang kalimutan na engine at trans ay ENGINE OIL ang gamit. madaling mapudpod ang brass (synchronizer) sa gear oil (sa kaso ng isuzu msg trans).
    Thank you very much sir, yes sir, got an atf dexron III from total gas station na pwede daw isuzu pero talagang pinipilit nila na gear oil ang transmission which I didn't mind and just brought it to my trusted mechanic and yes you are definitely right na engine oil lang talaga dapat 15w40 delo ang binili ko or havoline ata un hindi ko matandaan kasi pati gear oil ng differential pinapalitan ko narin pinalitan ko narin mga pangilalim like ball joint kasi super play na sya uppers.. repack ng bearing, replaced brake shoes, ok naman daw tie rod, center link and mga shock absorber, pero yung sa likod pinalitan ko ang shock absorber, yung leaf spring naman, gusto ko sana palitan kasi masakit na bagsak nya sa likod once na dinadrive ko sya pero sabi ng mekaniko ko wala naman daw problema dun, pero dun sa isang shop na tinanungan ko dapat palitan na daw kasi medyo nakadapa na daw kaso naman 13k pair daw ung leaf spring, iniisip ko, parang hindi naman ata sira ung ibang components ng leaf spring, iniisip ko palitan lang welya, ano po kaya mas advisable dun? palit welya o palit buong leaf spring po? also, yung po radiator ko po, napansin ng mekaniko ko na pinaayos na daw at hindi na coolant ang laman and its water nalang, clear naman pero parang gusto ko po palitan ng coolant para mas ok, kaso may nabasa din ako sa ibang forum na may isang nagpapalit din ng coolant pero advise daw ng mga taga isuzu is 1 liter concentrated lang tapos the rest is distilled water? ganun lang po ba talaga? paano po ung sinasabi na 50/50 dun sa coolant? kasi nakakita po ako ng prestone coolant at directions nya, 1 liter lang po ba talaga o follow ko prestone instruction? sa prestone kasi kung 5 liter capacity ng cooling system ko, dapat 2.5 liters ng coolant and 2.5liters din ng distilled water? any advice po mga sir / experts / master?

  4. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    551
    #3184
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    sir many thanks po sa reply, really appreciated it.. I'm just curious lang po dun sa 2t oil? saan po inaadd yun? and about sa steering fluid, may nabasa po ako na dexron II daw po ang nilalagay usually kaso mahirap nadaw mahanap ngayon un and dexron III na daw.. d ako sure if ok lang kaya ang dexron III? Thanks ulit po ng marami sir..

    nung nag umpisa ako 1bottle every full tank ko. now half bottle na lang. check mo sa 2t thread sa Engine and fuel thread.

    makikita mo result after some time hindi na yan mausok. and lagi ka lang magpalit ng fuel filter everytime change oil and oil filter makikita mo mawawala na yang white smoke. and also every 2 years nagpapalit ako na Air filter.

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    551
    #3185
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    Thank you very much sir, yes sir, got an atf dexron III from total gas station na pwede daw isuzu pero talagang pinipilit nila na gear oil ang transmission which I didn't mind and just brought it to my trusted mechanic and yes you are definitely right na engine oil lang talaga dapat 15w40 delo ang binili ko or havoline ata un hindi ko matandaan kasi pati gear oil ng differential pinapalitan ko narin pinalitan ko narin mga pangilalim like ball joint kasi super play na sya uppers.. repack ng bearing, replaced brake shoes, ok naman daw tie rod, center link and mga shock absorber, pero yung sa likod pinalitan ko ang shock absorber, yung leaf spring naman, gusto ko sana palitan kasi masakit na bagsak nya sa likod once na dinadrive ko sya pero sabi ng mekaniko ko wala naman daw problema dun, pero dun sa isang shop na tinanungan ko dapat palitan na daw kasi medyo nakadapa na daw kaso naman 13k pair daw ung leaf spring, iniisip ko, parang hindi naman ata sira ung ibang components ng leaf spring, iniisip ko palitan lang welya, ano po kaya mas advisable dun? palit welya o palit buong leaf spring po? also, yung po radiator ko po, napansin ng mekaniko ko na pinaayos na daw at hindi na coolant ang laman and its water nalang, clear naman pero parang gusto ko po palitan ng coolant para mas ok, kaso may nabasa din ako sa ibang forum na may isang nagpapalit din ng coolant pero advise daw ng mga taga isuzu is 1 liter concentrated lang tapos the rest is distilled water? ganun lang po ba talaga? paano po ung sinasabi na 50/50 dun sa coolant? kasi nakakita po ako ng prestone coolant at directions nya, 1 liter lang po ba talaga o follow ko prestone instruction? sa prestone kasi kung 5 liter capacity ng cooling system ko, dapat 2.5 liters ng coolant and 2.5liters din ng distilled water? any advice po mga sir / experts / master?
    yung sa 2001 XTO ko hindi naman sira ang leafspring, yun lang mababa na rin pag may passenger pagnalubak tama siya

    sa stopper. yun lang maganda yung ride hindi matagtag. pag tiningnan ride height pantay lang sa front kaya hindi ko na replace. should be yung likod higher ng kaunti just like yung mga bagong XT na UV express. anyway bihira lang naman fully loaded ride ko. suggest ko sayo kung every day or madalas fully loaded ng passengers and may karga sasakyan mo, palitan mo na just like sa mga bagong XT yung Flexride leafspring. yun lang kung mag isa ka lang medyo matagtag.

    sa coolant, nagpalit lang ako last summer. ginamit ko Peak ready to use Coolant. yung mga concentrate you have to mix distilled water. sa estimate ko 4.5 to 5 liters nagamit ko nung nagpalit ko. so kung sa prestone concentrate buy
    ka lang 2liters tapos mix mo distilled water 2 or more liters. hindi naman kailangan exact 50/50. paniwala ko lang huwag
    masyadong matapang ang timpla. or buy ka na Ready to use na prestone diretso na wala ng halo.

  6. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3186
    Quote Originally Posted by anthon05 View Post
    yung sa 2001 XTO ko hindi naman sira ang leafspring, yun lang mababa na rin pag may passenger pagnalubak tama siya

    sa stopper. yun lang maganda yung ride hindi matagtag. pag tiningnan ride height pantay lang sa front kaya hindi ko na replace. should be yung likod higher ng kaunti just like yung mga bagong XT na UV express. anyway bihira lang naman fully loaded ride ko. suggest ko sayo kung every day or madalas fully loaded ng passengers and may karga sasakyan mo, palitan mo na just like sa mga bagong XT yung Flexride leafspring. yun lang kung mag isa ka lang medyo matagtag.

    sa coolant, nagpalit lang ako last summer. ginamit ko Peak ready to use Coolant. yung mga concentrate you have to mix distilled water. sa estimate ko 4.5 to 5 liters nagamit ko nung nagpalit ko. so kung sa prestone concentrate buy
    ka lang 2liters tapos mix mo distilled water 2 or more liters. hindi naman kailangan exact 50/50. paniwala ko lang huwag
    masyadong matapang ang timpla. or buy ka na Ready to use na prestone diretso na wala ng halo.

    I've read some infos sa mga forums, ganito po kasi ang parang naiintindihan ko which is the opposite way sa pagkakaalam ko sa coolant, ang coolant pala ang pinakatrabaho nya ay anti corrossion, mas advisable parin pala ang pure water lalo na sa hot weather kasi best solution sa pagprevent ng init at ang coolant sa mga malalamig na panahon o lugar kasi nagpapainit pala ito ng tubig once reach na ang boiling points kaso maraming nagsasabi na naninira ng cooling system such as pump, radiator sa katagalan kung tubig lang gagamitin, so ang pinakanaiintindihan ko, dapat may coolant and water for best solution and hindi naninira ng cooling system dahil anti corrossion sya (coolant) and water (for heat), ang pinakatanong ko lang sa sarili ko is kung mag50/50 ba ako ng mixture knowing mainit ang lugar natin or mas marami ang tubig ng 60 or 55 percent and 40 or 45 percent coolant or mas marami ba ang coolant ng bahagya as 60 or 55 and water is 40 or 45 percent.. sa pagkakaintindi ko kasi parang mas advisable na konti ang coolant kapag mainit ang lugar tulad natin sa pinas na laging mainit, ano kaya palagay nyo mga sir? kasi parang kontra ang sinabi ng mekaniko ko kasi sabi ng mekaniko ko mas advisable ang mas marami coolant at wala kwenta daw pag konti ang coolant over water mixture,, kaso sa pagkakaintindi ko pag hot weather tulad ng pinas dapat marami ang water kasi ang water talaga ang absorption ng heat at coolant ang anti corrossion na magaalaga lang sa mga cooling system parts. tama po ba ang nasa isip ko?

  7. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3187
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    I've read some infos sa mga forums, ganito po kasi ang parang naiintindihan ko which is the opposite way sa pagkakaalam ko sa coolant, ang coolant pala ang pinakatrabaho nya ay anti corrossion, mas advisable parin pala ang pure water lalo na sa hot weather kasi best solution sa pagprevent ng init at ang coolant sa mga malalamig na panahon o lugar kasi nagpapainit pala ito ng tubig once reach na ang boiling points kaso maraming nagsasabi na naninira ng cooling system such as pump, radiator sa katagalan kung tubig lang gagamitin, so ang pinakanaiintindihan ko, dapat may coolant and water for best solution and hindi naninira ng cooling system dahil anti corrossion sya (coolant) and water (for heat), ang pinakatanong ko lang sa sarili ko is kung mag50/50 ba ako ng mixture knowing mainit ang lugar natin or mas marami ang tubig ng 60 or 55 percent and 40 or 45 percent coolant or mas marami ba ang coolant ng bahagya as 60 or 55 and water is 40 or 45 percent.. sa pagkakaintindi ko kasi parang mas advisable na konti ang coolant kapag mainit ang lugar tulad natin sa pinas na laging mainit, ano kaya palagay nyo mga sir? kasi parang kontra ang sinabi ng mekaniko ko kasi sabi ng mekaniko ko mas advisable ang mas marami coolant at wala kwenta daw pag konti ang coolant over water mixture,, kaso sa pagkakaintindi ko pag hot weather tulad ng pinas dapat marami ang water kasi ang water talaga ang absorption ng heat at coolant ang anti corrossion na magaalaga lang sa mga cooling system parts. tama po ba ang nasa isip ko?

    kasi ang dati nasa isip ko sa pagkakaintindi ko sa coolant ay nagpapalamig sya pero sa nababasa ko sa mga forums, ang coolant pala ay protective liquid sya sa cooling system para maprevent ang corrossion / rust at hindi naman nagpapalamig bagkus nagpapainit pa pala agad ng system.. ano po kaya talaga ang tamang sagot dito naguguluhan po ako

  8. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    551
    #3188
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    I've read some infos sa mga forums, ganito po kasi ang parang naiintindihan ko which is the opposite way sa pagkakaalam ko sa coolant, ang coolant pala ang pinakatrabaho nya ay anti corrossion, mas advisable parin pala ang pure water lalo na sa hot weather kasi best solution sa pagprevent ng init at ang coolant sa mga malalamig na panahon o lugar kasi nagpapainit pala ito ng tubig once reach na ang boiling points kaso maraming nagsasabi na naninira ng cooling system such as pump, radiator sa katagalan kung tubig lang gagamitin, so ang pinakanaiintindihan ko, dapat may coolant and water for best solution and hindi naninira ng cooling system dahil anti corrossion sya (coolant) and water (for heat), ang pinakatanong ko lang sa sarili ko is kung mag50/50 ba ako ng mixture knowing mainit ang lugar natin or mas marami ang tubig ng 60 or 55 percent and 40 or 45 percent coolant or mas marami ba ang coolant ng bahagya as 60 or 55 and water is 40 or 45 percent.. sa pagkakaintindi ko kasi parang mas advisable na konti ang coolant kapag mainit ang lugar tulad natin sa pinas na laging mainit, ano kaya palagay nyo mga sir? kasi parang kontra ang sinabi ng mekaniko ko kasi sabi ng mekaniko ko mas advisable ang mas marami coolant at wala kwenta daw pag konti ang coolant over water mixture,, kaso sa pagkakaintindi ko pag hot weather tulad ng pinas dapat marami ang water kasi ang water talaga ang absorption ng heat at coolant ang anti corrossion na magaalaga lang sa mga cooling system parts. tama po ba ang nasa isip ko?


    Sa aking palagay at experience na din mas mabuit kung may coolant. ito ay anti corrosion, anti rust and as a lubricant din ng ating cooling system. bilhin mo na lang yung REady to Use na presstone. Drain mo lang water sa radiator at
    punuin mo lang nito. kung sakali after a few days magbawas ng kaunti normal lang yan mag add ka na lang ng Distillled water either absolute or wilkins. Kung concentrated naman na coolant sundan mo lang yung 50/50 or kahit naman mas marami ang distilled water. nasa sayo yan hindi naman makakasira sa cooling system. wag lang mas marami ang concentrated coolant. yung iba naman distilled water lang walang coolant, pero after a few years pag nag drain ka makikita mo yung tubig may halong kalawang na. para sa akin kaya mga sasakyan pag lumabas sa casa mga brand new lahat may coolant, it means ito mas nakakabuti.

  9. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    1
    #3189
    Question lang po. San po maganda bumili ng clutch master assembly ng Crosswind? yung magandang replacements sana and kung anong brand po maganda. thanks po!

  10. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #3190
    Quote Originally Posted by Jared Valena View Post
    Question lang po. San po maganda bumili ng clutch master assembly ng Crosswind? yung magandang replacements sana and kung anong brand po maganda. thanks po!
    oem pa rin ang the best kung pangmatagalan. about P1.9k ke walco sa banawe.

    pero yung ipinalit ko this time dahil nasa probinsya ako e yung sanyco brand (taiwan) PN 8-97039 704-0 worth P400 lang. 3,000 km so far ok pa. sana lang kahit maka 20 or 30k km ang itagal e ok na para sa akin.

Isuzu Crosswind Owners Thread [continued]