New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 321 of 371 FirstFirst ... 221271311317318319320321322323324325331 ... LastLast
Results 3,201 to 3,210 of 3710
  1. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3201
    Quote Originally Posted by x-wind View Post
    Try vulcan oil in your next pms lessthan 900 pesos lng 4 liters gawa ng UAE subukan mo lng and observ yan gamit ko sa 2001 ko xto and also nga urvan n byahe sucat lawton.
    Thanks sir, I,ll be checking it :-)

  2. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3202
    Quote Originally Posted by miked View Post
    subukan mo lang 2T....tama nabasa mo sa thread na iyon. kung ayaw tumino e mukhang injection pump na nga.
    Yes sir, sumakit na ulo ko actually, nakakabigla kasi sinasabi ng nagcacalibrate 4400 labor lang iba pa daw ung pyesa na valve vale na dko maintndihan :-) about 2t ano po marecommend nyo? Tnx po ulit

  3. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3203
    Quote Originally Posted by anthon05 View Post
    Yung crosswind ko dati ganyan pag start may white na bluish smoke pag start up pag mainit na nawawala, itim na usok na pero hindi naman gaano, naisip ko din yan pero maayos naman hatak at okay naman Fuel consumption. kaya ginawa ko
    tyaga lang change oil and change filters. pati air cleaner replace ko every 2 years kahit mukhang malinis pa. sabay 2t pag full tank. sa umpisa 1 bottle very full tank itong past 2 years half bottle na lang. ayun now pag sagad rev lang siya
    umuusok at nawawala din. sa cold start hindi ko na nakikita yung white or bluish smoke. yun lang hindi maalis yung amoy ng unburned fuel. kung ako kung maganda pa hatak at Fc try mo muna 2T and regular maintenance lang.
    Ay kuhang kuha mo dun sir, pag mainit nga nawawala na pero meron pa pag high rev, yan pa isa pa pinoproblema ko sir, yung hatak, yung top rpm kasi na nakukuha ko sa crosswind ay 4000 lang, tama po ba ito? O paadjust ko cable? Kasi kelan lang bigla tumopak idle ng menor, sabi ng nagadjust, baka sa katagalan at vibration, umusog ung cable kaya naghigh rev, dun ko naisip yung hatak parang nababagalan ako kasi sa dati namin na hilander xtrm way back year 2001, nag140 ako to 150 top speed sa nlex, at mabilis hatak, yung crosswind ko ngayon medyo nababagalan ako sa paghtak, usually airconoff lang para mabilisan ko and natryko palang sya sa 5 km na daan and getting 105 top speed kasi may kasabayan na sasakyan, isa pa iniisip ko kng tama ba na 4k lang talaga ba dapat ang top rpm kasi pag naka5th gear nako, binobomba ko na para bumilis pa at medyo hirap na unlike sa hilander xtrm namin nun pero brand new naman kasi un nung binili namin un pero I am expecting sana na mas bumagalng konti lang sana, actually isa pa prob ko now, medyo nabibigatan pako sa maubela ko, isa pa yun pero iniisip ko baka gear box na kasi ng steering pump naoverhaul na wala parin, also about pala sa 2t sir, ano po masusuggest nyo exact brand? Ngayon langpo kasi ako naging aware na pwede pala 2t, para sabay ko pag magpafulltank po ako:-) thanks much po

  4. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3204
    Quote Originally Posted by emgutierrez View Post
    Makikitanong na din po ako. Alam ninyo kung magkano tie-rod set para sa crosswind?
    Alam ko po nasa 850 to 1200 po ata per piece un. provincial pampanga rate poyan ah :-) ewan po kung magkano sa manila

  5. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #3205
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    Ay kuhang kuha mo dun sir, pag mainit nga nawawala na pero meron pa pag high rev, yan pa isa pa pinoproblema ko sir, yung hatak, yung top rpm kasi na nakukuha ko sa crosswind ay 4000 lang, tama po ba ito? O paadjust ko cable? Kasi kelan lang bigla tumopak idle ng menor, sabi ng nagadjust, baka sa katagalan at vibration, umusog ung cable kaya naghigh rev, dun ko naisip yung hatak parang nababagalan ako kasi sa dati namin na hilander xtrm way back year 2001, nag140 ako to 150 top speed sa nlex, at mabilis hatak, yung crosswind ko ngayon medyo nababagalan ako sa paghtak, usually airconoff lang para mabilisan ko and natryko palang sya sa 5 km na daan and getting 105 top speed kasi may kasabayan na sasakyan, isa pa iniisip ko kng tama ba na 4k lang talaga ba dapat ang top rpm kasi pag naka5th gear nako, binobomba ko na para bumilis pa at medyo hirap na unlike sa hilander xtrm namin nun pero brand new naman kasi un nung binili namin un pero I am expecting sana na mas bumagalng konti lang sana, actually isa pa prob ko now, medyo nabibigatan pako sa maubela ko, isa pa yun pero iniisip ko baka gear box na kasi ng steering pump naoverhaul na wala parin, also about pala sa 2t sir, ano po masusuggest nyo exact brand? Ngayon langpo kasi ako naging aware na pwede pala 2t, para sabay ko pag magpafulltank po ako:-) thanks much po
    adjusted na ba valve clearances nyan? sure ba na walang leak into the fuel system (i.e. pinapasok ng hangin)?

    4,500 rpm ang usual na max speed ng mga auto diesels. kapag pinilit mo pa beyond that e masisira makina nyan kung parating ganyan. yan ang max safe engine speed. wag na wag mo iaadjust. iadjust mo lang yung cable para matanggal ang "slack".

    ako i usually shift between 2-3k rpm.

    i-rule out mo muna yung iba gaya ng binding brakes, slipping clutch, etc.

    any 2T brand. gamit ko e shell jaso fb.

    and remember, industrial engine basically iyan. workhorse not built for speed. kahit na sabihin man natin na pwede dayain ng gear ratios ng trans at diff.

  6. Join Date
    Jul 2015
    Posts
    198
    #3206
    Sir JDCMAX ano ba unit mo a/t or m/t? Kase dati meron kaming 2003 crosswind xuvi a/t(with oem headrest monitor),if so Hindi mo sya dapat pinipilit ihataw kase Hindi talaga mabilis yan.baka bumigay transmission and makina mo.

  7. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3207
    Quote Originally Posted by miked View Post
    adjusted na ba valve clearances nyan? sure ba na walang leak into the fuel system (i.e. pinapasok ng hangin)?

    4,500 rpm ang usual na max speed ng mga auto diesels. kapag pinilit mo pa beyond that e masisira makina nyan kung parating ganyan. yan ang max safe engine speed. wag na wag mo iaadjust. iadjust mo lang yung cable para matanggal ang "slack".

    ako i usually shift between 2-3k rpm.

    i-rule out mo muna yung iba gaya ng binding brakes, slipping clutch, etc.

    any 2T brand. gamit ko e shell jaso fb.

    and remember, industrial engine basically iyan. workhorse not built for speed. kahit na sabihin man natin na pwede dayain ng gear ratios ng trans at diff.
    thanks po sa pagreply

    pinakalatest po na pinagawa ko kasi sa sasakyan ay new lining, pressure plate, bearing (both release and pilot) bago din pangilalim, ball join tie rods, repack bearings, new brake shoes, makapal pa daw yung sa likod, pinalinis ko fuel filter and sedimentor, newly change oil din and adjusted clearance narin po, pero yun parin iniisip ko, when I tried to max out my rpm without engaging the transmission, up to 4000 rpm lang talaga, iniisip ko if papaadjust ko kasi parang mali, tinanungan ko naman mga nagcacalibrate medyo malalabo mga sinasabi sakin pero sabi ok lang daw yan na 4000 rpm, pero hindi ako convinced, I am expecting for more sana dahil bago laman ng transmission ko, bago tune up din, at yun pa isa parang maingay parin kahit bago adjust clearance, kasi alam ko usually dapat tatahimik pero baka nasa sarili ko nalang yun, pero yung speed nagtataka ako kasi hirap ko na maachieve ang 120 to 140, kahit nga actually 100 speed pag nakaaircon medyo hirap nako, iniisip ko na parang pigil, manual transmission naman sya kaya iniisip ko dapat hindi ganun and binobomba which is regular naman pag manual pero mabagal as in ang pagakyat ng bilis, about sa 2t sir, may mga pinagbabawal pala like fully synthetic ata yun or with gt oil na 2t, ano po ba specific na itsura or name ng 2t na gamit nyo kasi baka magkamali po ako.. Yung nakita ko sa internet is Castrol FC 2T na nakalagay talaga is FC sya.. para minsanan na 1 liter agad bilin ko 5 times ko gamitin na 5 full tank, baka kasi magiba ang andar and mawala din ang usok na nakakairita

  8. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3208
    Quote Originally Posted by rey752 View Post
    Sir JDCMAX ano ba unit mo a/t or m/t? Kase dati meron kaming 2003 crosswind xuvi a/t(with oem headrest monitor),if so Hindi mo sya dapat pinipilit ihataw kase Hindi talaga mabilis yan.baka bumigay transmission and makina mo.
    Manual transmission po sya sir, sa speed po, bale kasi kinocompare ko lang kasi sya sa dati namin na hilander xtrm 2001 model, which is mabilis kong marating ang 120 to 140 na bilis pero dito sa crosswind na nabili namin parang hirap na or matagal bago maachieve ang bilis na yun, kaya napapaisip ako at yung max na rpm na nakukuha ko while not engaging the transmission is 4000 rpm lang, sa inyo po ano po yung max na binibigay na rpm sa inyo? 4000 din po o 4500? parang iniisip ko po na parang mali ang adjustment sa cable to injection pump kasi dapat atmost 4500 nga ata before reaching the red color to 4600 to 6000 rpm sa speedometer.. Wala pa ngako karga actually, been driving it on my own lang, iniisip ko baka kung may karga pa mas babagal pa.. Thanks po

  9. Join Date
    Jun 2015
    Posts
    67
    #3209
    Quote Originally Posted by crosswind View Post
    1. Yes, it is possible I think it will cost you more or less than 35k

    2. There is a lot of choices these days. How many holes does the wheels of the XTO has?

    3. Yes you can and you can even install a roof rack or it will look nice if you install a Crossbar rather than the roof rails it looks euro and unique ehhe

    Salamat sa reply sir crosswind.

    1. Thanks sa estimate. Any idea sir saan maka source out ng mga parts?
    2. 6 holes.
    3. Tried searching what a crossbar is, no idea eh hehehe. And pwede rin nga ito.

  10. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    533
    #3210
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    Manual transmission po sya sir, sa speed po, bale kasi kinocompare ko lang kasi sya sa dati namin na hilander xtrm 2001 model, which is mabilis kong marating ang 120 to 140 na bilis pero dito sa crosswind na nabili namin parang hirap na or matagal bago maachieve ang bilis na yun, kaya napapaisip ako at yung max na rpm na nakukuha ko while not engaging the transmission is 4000 rpm lang, sa inyo po ano po yung max na binibigay na rpm sa inyo? 4000 din po o 4500? parang iniisip ko po na parang mali ang adjustment sa cable to injection pump kasi dapat atmost 4500 nga ata before reaching the red color to 4600 to 6000 rpm sa speedometer.. Wala pa ngako karga actually, been driving it on my own lang, iniisip ko baka kung may karga pa mas babagal pa.. Thanks po
    If I remember right minsan sinagad ko Rev , ginawa ko ito pag gusto ko ilabas mga carbon parang hindi umaabot ng 4500.Anyway if i do that again i will check. sa expressway kasi may speed limit kaya hindi ko siya sinasagad hanggang 100 km/hr lang speed ko. huwag ka masyadong mag expect ng quick response and speed , mabagal lang talaga ang crosswind.
    siguro puede mo pa check sa mahusay na calibration shop kung may mali sa adjustment or better kung puede sa Casa para
    mabalik sa original settings kung hindi nga tama.

    ako kasi ayaw ko pagalaw yang part na yan ng crosswind ko. nabili ko rin crosswind ko nung 2008 ng 2nd hand crosswind ko nung una hirap siya sa akyatan at feeling ko may kulang sa power, ginawa ko lang tyaga lang kapapalit ng mga filters

    pati sedimentor pinalinis ko , nung nilinis may mga lumot na. kung hindi mo pa napalinis yung sedimentor , try mo muna palinis.

    and advice din since manual yan check mo clutch master and clutch operating system. lalo na yung clutch operating

    pag nasira seals niyan tirik ka na. yan ang usually hindi pinapansin kasi bihira masira at matagal, pero sa mga 5 years and

    older, malamang anytime na yan.

Isuzu Crosswind Owners Thread [continued]