New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2006
    asawa ng kaibigan ng misis ko ang nagsabi,kung baga dadating daw dito part by part,which is pag inaassemble regardless kung anong part number basta importante bago yung ikakabit.wala naman pinagiba yan sa local assemble na toyota at nissan atbp.kaya di ko sya maintindihan.
    madami syang sasakyan, trooper '03,crv '00,altis'06,xtrail '06, ngayon gusto nya ng hyundai naman kaso nawalan sya ng gana.so pati misis ko naconvince na wag bumili ng starex
    isa pa nga pala pano yung mga madaling kinakalawang sa starex na correct na ba nila to?isa pa nga pala yung mga bushing sa ilalim mahinang klase na plastic.Pero gusto ko talaga itsura nya at yung laki nya tamang tama kumpara sa spacegear.
    hirap kumbinsehin si misis.

2. Join Date
    Oct 2002
    CBU ang mga Hyundai dito dahil walang local plant ang Hyundai. You can see new shipments being driven off the ship. Just ask Hyundai when the next ship will come and go to the pier where the ships will be docked.

The rusting fender thing was solved around 6 years ago. Bushings are made of rubber and are not that hard to replace but they last pretty long unless your family driver used to be with R&E or Wallis. Your choice of bushings: OEM Hyundai, OEM Mitsubishi or replacement.

The Starex is a licensed version of the Space Gear. It's just wearing different clothes now because under Hyundai it took an evolutionary path different than that of the Space Gear. But they're pretty much the same in the parts you can't readily see. Even the A/T units of the Starex come from Aisin. The Japanse company that supplies most major Japanese automakers (e.g. Toyota and Mitsubishi).
    Last edited by OTEP; November 28th, 2006 at 02:27 PM.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

3. Join Date
    Feb 2006
    Thanks sir OTEP sa info may pangconvince na ako sa misis ko,kaya ko gusto to over space gear kasi may elegante yung loob nya kesa space gear. at parang mas malaki yata ang loob nya kesa space gear.kahit na 2nd hand payag na ako kung maconvince ko misis ko.kasi baka madispose ko na yung gli ko by december.kaya kailangan mapalitan at kawawa yung mga chikiting ko ayaw naman gamitin ng misis ko yung isang ssakyan ko.

4. Join Date
    May 2005
    There's a poster here in tsikot (sorry forgot his handle), he owned a L300 Versa van and a '04 Starex. I think he has owned the L300 for more than ten years and he claimed that his '04 Starex had accrued more repairs in two years time compared to number of repairs in the ten years that he owned the L300.
    Last edited by number001; November 28th, 2006 at 08:38 PM. Reason: corrections

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by number001 View Post
    There's a poster here in tsikot (sorry forgot his handle), he owned a L300 Versa van and a '04 Starex. I think he has owned the L300 for more than ten years and he claimed that his '04 Starex had more accrued more repairs in two years time compared to number of repairs in the ten years that he owned the L300.
    That was kokey, in the L300 vs Starex thread.

6. Join Date
    Oct 2002
    Nagkaron na kami ng L300. Wala talagang masisira dun because there's nothing in it! Hehehe. It's just a shell with an engine.

But in my 10 years sa UST mga tatlong L300VV's ang bumigay ang front suspension. Sheared off the frame mounts! Yung gulong tumukod sa fender. I don't know kung bakit ganun. Halos lahat pareho ang mga scenario, doing slow speed maneuvers while parking then ka-blam. The vehicles were privately owned with student stickers (hindi fleet vehicles ng UST).

Yung samin napatid din prematurely yung timing belt (L300 gas po ito). Wala namang major damage. Buti na lang hindi sinubukan i-restart ng driver.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Mar 2005
    there's nothing to repair sa L300. bec. it runs and it sounds like a broken vehicle naman all the time hahaha.

kapag dala ko L300FB ko, eto talaga yun feeling na nothing to lose, yun feeling na baka magasgasan, baka malubak ng malalim, wala na yun basta bahala na lang. kapag may sobrang lakas na kalampag, normal yun.

sometimes nga, I want to get rid a fairly-running business of mine just to get rid of this vehicle eh hehehe.

sobra pa kung apihin ka sa kalsada if you drive this vehicle.
    sarili ko ng lane, binubusinahan pa ako na parang ba wala ako karapatan.

wish I can save enough money to replace this with the Starex negosyo van.

8. Join Date
    Aug 2004
    No repairs on an L300? Sobrang bait yata, ah...

I absolutely hate the L300. It's a great utility vehicle, yes, but as a passenger conveyance, I've dubbed it the "monoxide chamber". Fender rust and exhaust rust combine to pipe nice, noxious exhaust gases back into the cabin.

Ang pagbalik ng comeback...

9. Join Date
    Oct 2002
    its nice to hear that many people now are beginning to accept the fact that korean vehicles, Hyundai in particular, had finally catched up with the competition. Back in 2004, nung mag post ako about my newly bought tucson, daming mga remarks na "ang pangit pangit ng harapan". mahinang klase yan Hyundai? , etc, etc. After two and a half years, napapangiti na lang ako pag may nababasa akong thread tulad nito.

10. Join Date
    Sep 2006
    may isang may ari ng franchise ng hyundai ang nagsabi na hindi daw maganda ang getz after 5 years.. yun lang daw ang lifespan nya.. sana hindi totoo..

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Quality Of Hyundai