New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
    Quote Originally Posted by jasonub
    tell them bawal ang renerequest mo sabi ng lawyer ko si atty fortun. he he.

just tell them bawal sa batas ang renerequest nila at kung gusto nila buksan e dapat meron silang specific search warrant
    happend to us before, ganon sinabi namin, aba nagalit yung mga kumag... bat daw ang dami daming tanong ek ek... dapat talaga may dala ka palaging digi or hidden cam para may ebidensiya. These people think they can do whatever they want because they have a badge...

2. Join Date
    Dec 2003
    pero parang hrap ata cos armado mga un mya isipin may tinatago ka o mapikon sa mga knakatwiran mo..

3. Join Date
    Feb 2005
    baka naman talagang may tip sa kanila about that certain person.. standard OP na nila yun to check.. they still have to check visually pero they cant insist on opening anything.. they even apologized and let them go.. minsan intindihin na lang na trabaho nila yun.. pero we still cant rule out the possibility of planting stuff in you or your car so be careful na lang.. and from what i heard pwede nila insist to check everything even the trunk in an event of a threat.. sure medyo nakakatakot nga talaga ang Pulis lalo na pag may M16.. kung wala ka naman itinatago bakit ka matatakot? kung malinis ka mag ingat ka na lang baka plantahan ka.. tsaka speak in a calm voice wag mo pakita na takot ka pero wag ka din manindak..

4. Join Date
    Mar 2005
    yes act cool as if nothing out of the ordinary is happening. highly unusual that some cop will stop you. even when there was this thing about dark tints, none stopped me even though my tint is superdark and wrap around

5. Join Date
    Oct 2002
    Yup, dapat hanggang visual lang sila, bawal ikaw pababain to search they have to get your consent first. You could get a copy of the saligang batas at your local national bookstore, 35php lang...great thing to read...

6. Join Date
    Oct 2002
    kaya nga sabi ko sa kanya wag sya papayag magpa-search ng auto kze baka i-plant yung drugs or whatever...

Page 3 of 3 FirstFirst 123
my friend got pulled over by PDEA