New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2009
    na side swipe ako last night sa SLEX ng isang SUZUKI APV van, bago pa, walang plate number. hinabol ko siya signalling with my headlights, pero lalo lang binilisan, siguro alam niya na aabutan ko siya, bigla nag exit ng filinvest, alabang. sad thing was, I tried telling the teller sa toll gate na binangga kami nun nasa kabilang booth, pero hindi niya pinigil, same thing with the toll booth guards. ang sabi pa nila, "sir, wala plaka, malabo niyo na mahabol un". tama ba naman na isagot mo yun sa nagco-complain? anyway, buti na lang wala nangyari na masama sa mga kids ko which were with me at the time.

is there any chance na ma-trace pa yung sasakyan? nakuha ko lang yun conduction sticker number 7b9999. salamat po sa magre-reply.

2. Join Date
    Dec 2009
    Pag natrace mo sa conduction sticker idemanda mo. Wag ka papayag areglo.

3. Join Date
    Sep 2008
    I'm sorry to hear that sir, pero paano po pala kayo na side swipe? Eh di ang bilis ng pangyayari kasi sa SLEX yun di ba? Ganyan talaga minsa mga tao sa tolgate sir, buti na lang nakuha niyo conduction sticker,

I really don't know what to do, pero paano po pag ititimbre nyo na sa LTO yung conduction sticker niya para pag kuha nung plate niya may case na siya.

4. Join Date
    Nov 2009
    cruising speed lang ako kasi nga kasama ko yung mga kids ko, banda sa carmona exit nangyari, kasi kumain ng isang lane yung road repair nila, nasa gitnang lane kami, and ung suzuki van nagpilit mag overtake dun sa jeep na nasa harap niya, saw that overloaded jeepney bago makarating dun sa bottleneck, kaya lipat ako sa gitnang lane. pagtapat dun sa mga orange blocks, kitang kita ko sa side mirror ko na tatama siya sa side ko, bumusina pa nga ako, next thing i heard malakas na "blag"...kept my composure kasi higway yun di pwede biglang stop, and i was with my family, turned on my hazard/emergency signal lights, tapos dahan dahan hinto. saw the van sa rear view ko, naka hinto din, so i waved at the driver na itabi. he answered by taking off. got me pissed, hinabol ko siya, signal ako sa kanya by flicking my lights and sa busina, pero hindi pa din tumabi.

5. Join Date
    Sep 2008
    Ganun ba sir, nako dapat i-report niyo po yung conduction sticker niya, try niyo sa LTO, kaya lang hindi ko lang po sure, let's wait for the advice of some gurus here. Buti hindi sumemplang yung APV ahahahaha, kakarmahin din yun sir, pero demanda niyo na lang para matuto at makuha niyo justice.

6. Join Date
    Jan 2010
    What he did (running off) is a criminal offense and if he gets away with it, we'll have another moron emboldened to commit stupid things on the road. I say that you must report the conduction ticket number as well as the make and color of his vehicle to the LTO.

Another thing is that you can try reporting the incident to the dealer or distributor of Suzuki APVs in the Philippines. They would have a record of to whom that vehicle was sold to. If they don't want to cooperate, report it to Triple X or Bitag or Imbestigador.

Furthermore... I say let's publish his conduction sticker and the story of how he hit you in the relevant threads of other forums. We can have a Twitter/facebook/Yahoo APB (All-Points Bulletin) by posting his conduction sticker number as well. According to the Six Degrees of Separation rule, such APBs will reach him or people who know him and he will be embarassed at the very least.

7. Join Date
    Mar 2009
    Are there any damages done to your vehicle ? If there is none, then forget this experience. Let karma do her job. Looking for the owner, is just a hassle and a complete waste of time & gas.

But if the damage is evident and really needs repair, then report the conduction sticker immediately to the LTO. Show them the damage done, and since he got no plates yet ... he will be easily confronted by the LTO when he gets his APV's plates.

8. Join Date
    Nov 2009
    nabasag po yung pinagkakabitan nun bumper to the body, so laglag yung isang side ng bumper ko mgayon. i know madali i-repair o ipayos yun, pero ang isa pa damage is yung sa mga kids ko. namutla ng husto yung mga anak ko, nasuka pa sa takot yung bunso ko. and beside if i dont pursue that *&&#0?3, malamang maulit pa yun sa iba dahil hindi siya dapat nagda-drive dahil iresponsable siya. you should'nt run away from accidents kahit na meron o wala damage.

I've reported it na sa LTO thru the help of a friend who works there, waiting na lang ako sa result, dahil pinakukuha ko yung address nun may ari ng sasakyan, im filing charges, hindi dahil sa sasakyan ko, dahil sa nangyari sa mga kids ko. i know mukhang mababaw yun dahil wala naman physical injuries nangyari, pero sa mga may kids na, maiintindihan nila ako.

9. Join Date
    Nov 2003
    Alam ko marami magagalit sa post ko...pero sa totoo lang mas madali kumuha ng address at gumanti kaysa dumaan sa "legal process". Let's face it- hindi efficient justice system satin.

I have kids too and the same thing happened to me. Ni-report ko sa police at sila pa mismo nag discourage sakin na mag-habol kesyo mahal daw aabutin (filing fee/ attorney/ etc).

Alam ko important ang prinsipyo, pero mahal talaga ang "justice".
    Just an example- a lawyer friend told me na may kaso sya ng isang company na naghabol sa isang employee ng kotse worth 400,000. Nakuha nila kotse pero umabot ng 2M ang gastos para sa buong process ng kaso. 2m for principle & justice.

10. Join Date
    Sep 2008
    Well actually kung evident naman yung nangyari madali niyo siguro yun ma pupursue sabi po nga pala ng dad ko try reporting the conduction sticker at a particular suzuki dealer, they might knew whom they have sold the vehicle and they might have some master copies of those conduction sticker where they can identify who is the owner.

Tulad nung sinabi ni sir digitalron ahahaha. Good luck sir, keep us posted, and you might want to post the conduction sticker number here, para pag type niya ng conduction sticker number niya sa yahoo or google or other search engine makikita niya nasa goon squad kotse niya ahahaha

Page 1 of 2 12 LastLast
hit and run