New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 9 FirstFirst 123456789 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Naka-hard mount siya sa license plate at grille, eh. Sorry.

Sobra naman yan kung may ilaw pa.

Btw, since the mid-40's may badges na talaga ang mga sasakyan namin.

Never have I thought that they would become an issue within my lifetime.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

2. Join Date
    Oct 2002
    Buti na lang walang "GAGO ON CALL" hehehehehe

Dapat di sila wreckless (oooopsss I mean reckless drivers) kaya lang sila bingyan nang ganyan is pag may emergency para di sila sitahin pero ewan ko ba

3. Join Date
    Jul 2008
    Pardon me but I think you got the wrong idea on that "doctor on call" sign, doctors save lives and every minute really counts. Yes that's a privilege that they get but that's because they really are important in some situations, it could matter life or death to their patients. It's not just a matter of who's exempted in that color coding scheme of MMDA and who's not. just try to put yourself in their situation, lets say a patient is in cardiac arrest and the doctor gets busted for driving a car with a color coding plate number on that day. Who's gonna decide on what to do? nurses are there but all they can do is follow the orders of a licensed physician. Doctors have the highest position sa healthcare profession and they cannot be replaced once they are needed, kahit madaling araw pa yan, minsan nga susubu na lang sila ng pagkain nila bigla pa may emergency and so they have to rush anywhere they are needed. siguro nga minsan naaabuso pero if you'd look at it as a whole you'd see that they really deserve and need those signs in their line of work.

no offense s mga lawyers pero i think yun ang mejo walang basis for exemptions to any rule when it comes to traffic. They just have to come early kung saan man ang appointment nila. Come to think of it, wala naman mamatay kung malalte sila eh, and they have no one to blame but themselves dahil sa pagiging late nila.

4. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by pikoyski View Post
    Pardon me but I think you got the wrong idea on that "doctor on call" sign, doctors save lives and every minute really counts. Yes that's a privilege that they get but that's because they really are important in some situations, it could matter life or death to their patients. It's not just a matter of who's exempted in that color coding scheme of MMDA and who's not. just try to put yourself in their situation, lets say a patient is in cardiac arrest and the doctor gets busted for driving a car with a color coding plate number on that day. Who's gonna decide on what to do? nurses are there but all they can do is follow the orders of a licensed physician. Doctors have the highest position sa healthcare profession and they cannot be replaced once they are needed, kahit madaling araw pa yan, minsan nga susubu na lang sila ng pagkain nila bigla pa may emergency and so they have to rush anywhere they are needed. siguro nga minsan naaabuso pero if you'd look at it as a whole you'd see that they really deserve and need those signs in their line of work.

no offense s mga lawyers pero i think yun ang mejo walang basis for exemptions to any rule when it comes to traffic. They just have to come early kung saan man ang appointment nila. Come to think of it, wala naman mamatay kung malalte sila eh, and they have no one to blame but themselves dahil sa pagiging late nila.

i totaly agree on this,

lahat ng vehicles namin may MD badge above the plate number and MD sticker sa Front windshield as well MD doctor on call sa rear window ..

dapat lang kasama ang PRC license ng owner (doctor) ng sasakyan para walang prob ..

5. Join Date
    Feb 2005
    Ok lang naman yan eh, mga doctor kasi....

teka, lumang thread na to ah...

WBR,

anywayz, "doctor on call" sticker is available to your local sticker maker a...dapat sa PRC or may PRC control no mga yan para malaman kung DR talaga ang owner. hirap i destinguish.. lalo na iba may wang-wang pa...

teka teka, baka "DOCTOR" means--- doctorate, doktor ng papel, doktor quak quak...

7. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    anywayz, "doctor on call" sticker is available to your local sticker maker a...dapat sa PRC or may PRC control no mga yan para malaman kung DR talaga ang owner. hirap i destinguish.. lalo na iba may wang-wang pa...

teka teka, baka "DOCTOR" means--- doctorate, doktor ng papel, doktor quak quak...

sana nga ..

unfair din na naman sa part ng mga doctors kasi mayroon ngang fx naka doctor on call pa at meron pang mga colorum ..

sana may special plates nalang or marking mga doctors ..

8. Join Date
    Jun 2005
    maglalagay ako "gigolo on call"

9. Join Date
    Apr 2007
    So far, lahat naman ng sasakyan na may "doctor on call" na nakakasabay ko sa daan ay maayos magmaneho, so they get my respect and courtesy .

OT lang, nakakaasar yung sinasakyan ko dating service (colorum) from ayala to marikina. May ID ng DTI at wangwang pa...

10. Join Date
    May 2006
    may nakasabay ako dati sa NLEX, mitsu montero na may doctor-on-call badge ... tarantado magmaneho ... withour provocation, e winalangya kami ... ang naisip ko lang na dahilan para gawin nya yun, e kasi hindi kagad kami naka alis sa fast lane para dere derecho sya ... (what a reason!!!) naka mitsu L3FB lang kasi kami, kaya ayun, kinakaya kaya lang yung sasakayan namin full of passengers ... ang ginawa ko na lang, tinandaan ko plates nya ... pagkatapos ng ilang buwan ....

... fortunately for me, nahanap ko na kung saang hospital sya pumupunta ... and unfortunately for him, ingat ingat sya ... at may sorpresa akong hinanda sa kanya ...:evillaugh

Doctor on Call