New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2003
    Quote Originally Posted by j_avonni
    Pwede mong sabihin na sya ang bumunggo sa iyo. Never admit na umatras ka. Isa pa, he was at fault for being too close to your behind.

2. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by maverick34
    i was turning left going to petron buendia from pasong tamo yesterday when i noticed a jeep coming so i stopped. since pataas ung pavement, my car slid pababa as i was about to go forward. i didn't notice the vehicle closely behind me. naatrasan ko siya. legally speaking, was it my fault kung may damage to my car?
    i know this petron station, katabi ito ng caltex kung saan nag EB ang mga makati boys ... halos walang pataas na pavement dito unless na ilagay mo sa reverse gear yung auto po ninyo at maatrasan ninyo yung jeep..

pero siguro kaya umalis agad yung jeep eh alam nya na sya yung nakatutok kaya karipas ng alis agad hehe

3. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by pitbullz
    ...dito kasi sa atin sa pinas sa understanding ko ay kung kaninong nguso/front end ang nakadikit sa kotse yun ang may kasalanan.
    Offensive Driving mentality

4. Join Date
    Oct 2004
    natatawa ako sa nangyari sa akin. Late evening at katipunan stoplight pa, may owner type jeep na nasa harap ko. Inaantok na ako. Bigla nawala antok ko as i steped on the brakes and tinodo ko pa hand brake kasi feeling ko umaabante ako. Yun pala umaatras na yun jeep, todo busina ako.
    Naalala ko kasi mga panaginip ko, hindi kumakagat lagi preno hehe

5. Join Date
    Jun 2005
    PUCHA!!!!!!!

nakarma ako!!!
    kaninang 7PM naatrasan ako ng hi ace huhuhu binigyan naman ako ng 2k dahil kinulit ko talaga na yan ang aabutin sa pagaayos ng bangga

kakabwisit naman itong buhay na ito

hirap kasi pag mababa yun car mo di ka kadalasan nakikita...di kasi KSP yun car ko

6. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by Bry
    j_annovi: That's bad advice. If you made a mistake, you should be man enough to admit it.

maverick34: I think you were both at fault, pero 'mas-fault' mo. Either way, he shouldn't have been that close to you. ;)
    I don't think it's a bad advice. In an accident, it's a rule that you MUST NOT IMMEDIATELY admit any liability or responsibility and offer any settlement.

Assuming that Maverick's car rolled back, the other party has a contribution to the accident for being too close behind. So, it's not really Maverick's fault 100%.

Maverick didn't notice that there was car behind. And maybe he didn't notice if the car behind was really at a stop position or moving forward and that it could be the one who actually hit him. Kaya siguro hindi na nakipagusap yung other driver at nagmadaling umalis.

7. Join Date
    Mar 2005
    Bumili ka na lang kasi ng automatic. lol!

8. Join Date
    Oct 2002
    j_avonni: You said never admit na ikaw ang may kasalanan. And you we're telling maverick34 to lie by saying na sya ang binangga.

And who made that rule na in an accident you should never admit your responsibility? This would make the guy at fault look like an asshole.

9. Join Date
    Feb 2003
    parang pag bumaril sayo may kasalanan ka rin kasi andun ka e. ganon ba yun?

10. Join Date
    Sep 2005
    I think the point there is it's not the drivers involved to determine who is at fault and who isn't, but the police or insurance companies.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Naatrasan Ko Kasunod Ko