New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Mar 2017
    I think may demand parin naman, lalo na sa mga gusto ng Starter Pack na kotse. Or sa mga galing sa motor tapos nagkaroon ng enough budget para bumili ng 90s car, and madami pa naman buy and seller na mekaniko ngayon. Kaya sa tingin ko medyo malaki pa demand ng older models.

Like nung binenta ko last month or two yung 91 Model Small body Corolla ko, isang araw lang ako nag try maghanap ng buyer, pero next day nabenta ko na din agad. Pero alagang alaga naman kasi yun, kaya siguro napansin agad ng mekaniko na maganda yung condition ng sasakyan kaya kinuha nya agad, and mukhang ginamit nya for personal, kasi nakikita ko pa yung old vroom vroom ko, pinang seservice ata nya ng mga apo nya sa school. And also bago ko naisipan ibenta yung sasakyan na yun, halos monthly may lalapit at nagtatanong sakin if interested ba daw ako ibenta yung sasakyan, lalo na if nadadaan ako sa trusted mechanic / auto shop ko, may mga bigla nalang magtatanong if ready na ba daw ako ibenta Medyo namimiss ko din yun, pero kasi crowded na sa garage eh, kaya naman 3 sasakyan pero ang sikip tignan if sasagarin ko parking space, may mga bikes din kasi and isang motorcycle na ginagamit for quick bili sa tindahan, kaya naisipan nalang din namin ibenta yung old corolla ko.

If magawa nyo na in pristine or good condition yung mga ireresell nyong mga sasakyan, mukhang decent naman na business yan, lalo na if hilig nyo din talaga.

Pero gaya ng sabi ng iba, malaking kalaban nyo ngayon is yung easy financing schemes and dirt cheap na models, yung iba kasing bumibili, imbilis pambili nila ng lumang model, pang dagdag nalang nila sa downpayment sa eithe eon, wigo or mirage tapos babagsak nalang ng 5k-7k yung monthly nila.

2. Join Date
    Dec 2006
    Quote Originally Posted by carguy101 View Post
    thanks for your replies guys. yes, alam ko naman that the competition could be tough but we dont plan to compete bigtime naman. maybe just sell a few cars, and have an opportunity to test cars we never had before. and since i can do major repairs naman sa car (such as top end overhaul, suspension, etc.) and have quite a few connections with auto shops maybe we could sell lower than the competition (para mas mabilis) since we dont have to pay labor sa mechanic, and have lots of discounts on surplus and brand new parts.

as for the katay naman, nakuha ko ang idea sa pinagbilan ko ng parts for my sentra. bumibili sya ng old cars para ikatay and nag memekaniko din sya. seemed like a stable business... so i thought that if i also have a whole parts repository that i sell but could also use to repair the cars that i buy and sell, i could bring the prices of the unit down by a large margin, therefore faster to sell (assuming nga that theres still demand for the unit)... just wondering the best cars to make katay (already have a friend with a 1995 civic that i could make katay!)...

btw, were not in it completely for the money were in it so we could also drive different cars, and as a pastime (we like working on cars).
    If you're in it for the novelty of getting to drive all the 90s cars you never got to drive back in the 90s, then this is your chance. Set aside 150-200k per car na papaikutin mo for purchase and repairs.

However, don't expect to be getting pristine units. More often than not, the units you'll find are heavily modded, poorly maintained, and barely running. You have to be really picky to find units in decent condition.

When I bought my '04 Mazda 3, it was already one of the fresher units available. But I still had to spend north of 50k to get it to the condition it is now (and it's not even 100% perfect yet).

I'm sure that I won't be able to sell my Mazda 3 for the same price or higher than how much I bought it plus repairs. So money pit siya more than a business.

Parts are cheaper for 90s sedans but most are surplus or replacement. And 90s sedans are often in worse condition.

Sent from my SM-N9208 using Tapatalk

3. Join Date
    Aug 2016
    Quote Originally Posted by arvs18 View Post
    I think may demand parin naman, lalo na sa mga gusto ng Starter Pack na kotse. Or sa mga galing sa motor tapos nagkaroon ng enough budget para bumili ng 90s car, and madami pa naman buy and seller na mekaniko ngayon. Kaya sa tingin ko medyo malaki pa demand ng older models.

Like nung binenta ko last month or two yung 91 Model Small body Corolla ko, isang araw lang ako nag try maghanap ng buyer, pero next day nabenta ko na din agad. Pero alagang alaga naman kasi yun, kaya siguro napansin agad ng mekaniko na maganda yung condition ng sasakyan kaya kinuha nya agad, and mukhang ginamit nya for personal, kasi nakikita ko pa yung old vroom vroom ko, pinang seservice ata nya ng mga apo nya sa school. And also bago ko naisipan ibenta yung sasakyan na yun, halos monthly may lalapit at nagtatanong sakin if interested ba daw ako ibenta yung sasakyan, lalo na if nadadaan ako sa trusted mechanic / auto shop ko, may mga bigla nalang magtatanong if ready na ba daw ako ibenta Medyo namimiss ko din yun, pero kasi crowded na sa garage eh, kaya naman 3 sasakyan pero ang sikip tignan if sasagarin ko parking space, may mga bikes din kasi and isang motorcycle na ginagamit for quick bili sa tindahan, kaya naisipan nalang din namin ibenta yung old corolla ko.

If magawa nyo na in pristine or good condition yung mga ireresell nyong mga sasakyan, mukhang decent naman na business yan, lalo na if hilig nyo din talaga.

Pero gaya ng sabi ng iba, malaking kalaban nyo ngayon is yung easy financing schemes and dirt cheap na models, yung iba kasing bumibili, imbilis pambili nila ng lumang model, pang dagdag nalang nila sa downpayment sa eithe eon, wigo or mirage tapos babagsak nalang ng 5k-7k yung monthly nila.
    kaya ko naman gawin mechanically sound yung kotse (pag pintura wag ako kausapin hehehe) if meron na nga ako yung parts repository, and hopefully hindi masyado malaki magastos ko...

ako nga din medyo senti ako sa mga cars and if meron na kailangan ibenta parang ayaw ko pa hehe, sana naman hindi ako magka "personal connection" sa mga kotse na buy and sell.

oo nga eh, alam ko naman na madali na lng bumili ng brand new this day and age. kasi honestly ako din eh, wala ako straight cash to lets say, buy a 200k altis. but meron ako lets say 60k pang down for a new vios... but anyway, as i said naman were not in it completely for the money, also for a pastime na din siguro... and to add, hindi naman siguro namin imamadali ang pagbenta ng car, para ma enjoy pa namin

4. Join Date
    Aug 2016
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    If you're in it for the novelty of getting to drive all the 90s cars you never got to drive back in the 90s, then this is your chance. Set aside 150-200k per car na papaikutin mo for purchase and repairs.

However, don't expect to be getting pristine units. More often than not, the units you'll find are heavily modded, poorly maintained, and barely running. You have to be really picky to find units in decent condition.

When I bought my '04 Mazda 3, it was already one of the fresher units available. But I still had to spend north of 50k to get it to the condition it is now (and it's not even 100% perfect yet).

I'm sure that I won't be able to sell my Mazda 3 for the same price or higher than how much I bought it plus repairs. So money pit siya more than a business.

Parts are cheaper for 90s sedans but most are surplus or replacement. And 90s sedans are often in worse condition.

Sent from my SM-N9208 using Tapatalk
    yeah, i know ill have to be picky. were not in a rush naman.

and i also hope that the units we buy wont be money pits (im going to avoid carbureted units hehe) as were also trying to make money, not trying to lose it

Page 2 of 2 FirstFirst 12