New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 11 to 20 of 54
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #11
    Quote Originally Posted by chris316 View Post
    Nagoverheat sya sir. Naghalo nadin tubig at langis kaya madali nadin nagoverheat. dpat top overhaul lang sya pero sabi kasi nung mekaniko may onting galaw daw yung piston kaya pinapalitan na din piston rings. Kmusta break in nyo sir? mahirap lang kasi sakin since naka mid pipe yung akin kaya pumapasok na loob yung usok kahit nakasara bintana. Yung timing belt kelangan pala talaga i-solve muna.
    yes ang timing belt ang nag dadala dyan.kung wala din sa timing misfire yan.hindi tama ang sunog ng gas.kung di ako nagkaka mali ung 95 model ng esi ay computer box na yan.pero sabi mo naka mid pipe ka baka naman amoy lang ung naamoy mo at hindi usok ung nakikita mo .

  2. Join Date
    Jan 2017
    Posts
    31
    #12
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    yes ang timing belt ang nag dadala dyan.kung wala din sa timing misfire yan.hindi tama ang sunog ng gas.kung di ako nagkaka mali ung 95 model ng esi ay computer box na yan.pero sabi mo naka mid pipe ka baka naman amoy lang ung naamoy mo at hindi usok ung nakikita mo .
    pano ba malalaman sir kung kumain na ng oil? nagoverheat kasi sya kasi d ko talaga nachecheck ung tubig. natagasan ng tubig kasi nagcrack yung seal na goma sa labas ng cylinder. dun nagsimula yung usok sa loob pag paakyat lalo. andun narin yung symptomas na blown head gasket, white yung oil pagtangal ng oil cap. sirit ng tubig sa radiator pag start. so kung maayos yung timing belt may chance na mawala yung usok sir? usok kasi talaga yung pumapasok sir sa loob na sasakyan eh. same amoy ng usok na galing sa tambucho

  3. Join Date
    Jan 2017
    Posts
    31
    #13
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    Palpak ang gawa ng mechanic.
    mukha nga sir. Pero medjo nalilito lang po kasi ako dun sa usok. yung iba kasi sinasabi na normal lang na umusok pag bagong oevrhaul at mawawala din daw. ano po kaya yung Mahirap lang po kasi pumapasok din po yung white smoke sa loob ng auto.

  4. Join Date
    Jan 2017
    Posts
    31
    #14
    So far wala naman po tagas yung coolant. Oil po ba kaya?

  5. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    134
    #15
    Quote Originally Posted by chris316 View Post
    pano ba malalaman sir kung kumain na ng oil?
    nagoverheat kasi sya kasi d ko talaga nachecheck ung tubig. natagasan ng tubig






    kasi nagcrack yung seal na goma sa labas ng cylinder. dun nagsimula yung usok s
    a loob pag paakyat lalo. andun narin yung symptomas na blown head gasket, white yung oil pagtangal ng oil cap. sirit ng tubig sa radiator pag start. so kung maayos yung timing belt may chance na mawala yung usok sir? usok kasi talaga yung pumapasok sir sa loob na sasakyan eh. same amoy ng usok na galing sa tambucho
    Backjob mo brad.unang una,head gasket lng dapat pinalitan.umaalog tlaga ang piston.bago mag overhaul,compression test muna.Pa check mo ung PCV bka cra kya amoy sunog na langis ung usok galing exhaust.Cgurado k ba na mekaniko gumawa sa auto mo?

  6. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    641
    #16
    Quote Originally Posted by chris316 View Post
    Good day mga sirs.Newpie po ako sa kotse at wala pa po ako gaano alam. Tanong ko lang po ang problem sa auto ko na bagong overhauled.
    General oeverhaul po ginawa pgkatapos po nya nag mag overheat. Nung natapos po,naging mausok po siya na puti.Sabi ng mekaniko natural lang
    daw yun at after ng break in ng 1 week mawawala din daw yun kasi hindi pa daw nasusunog yung mga oil.
    Pero 1 week na po kasi mausok parin po at tinakbo ko narin po sya ng 60-70kph pero malakas padin po usok.
    May lumalagatok din po pag release ng clutch .Sabi po timing belt daw tumalon kaya inadjust po. Medjo po nabawasan pero may "tok" parin po. Normal po ba na may white smoke pag bagong overhaul pag luma na po sasakyan at mawawala na lang po ba siya pag tumagal? ano din po kaya problem sa timing belt na may tok pag release clutch? May iba pa po ba dpat gawin? Sana po matulungan nyo po ako.

    HONDA ESI 95
    Replaced parts/service
    -head cover gasket
    -valve seals
    -valve cover gasket
    -timing belt
    -piston rings
    -intake gasket
    -oil seals
    -oil and filter
    -cylinder head refacing

    Thank you mga sirs!
    Sorry po Sir ha, pero parang nadenggoy kayo nung mekaniko mo. The fact na sinabi nyang tumalon yung Timing Belt eh isa itong kalokohan. Kung tama ang pagkakagawa nya, never itong tatalon. Imagine mo na lang yung nangangarera at feeling kererista, abusive ang ginagawa sa makina pero walang talon ng timing belt. Pa back job mo lahat. Nakita mo ba lahat kung paano ginawa? Kung hindi, baka di nya yan pinalitan lahat ng parts, lalung-lalo na baka nag WARP pa yung Cylinder head. Kung minsan di na nakukuha yun sa refacing lang. Dapat magaling mag analyze at trouble shoot yung mekaniko, kung puro default suggestions lang, pwedeng di nya matumbok yung problema, kawawa lang yung may-ari.

  7. Join Date
    Jan 2017
    Posts
    31
    #17
    Quote Originally Posted by pdspd View Post
    Backjob mo brad.unang una,head gasket lng dapat pinalitan.umaalog tlaga ang piston.bago mag overhaul,compression test muna.Pa check mo ung PCV bka cra kya amoy sunog na langis ung usok galing exhaust.Cgurado k ba na mekaniko gumawa sa auto mo?
    Yun nga din naisip ko sir dapat yung head gasket lang. Sinabi kasi may alog na din kasi isang piston kaya pumawayag nadin ako. Mekaniko naman talaga sya sir. mrami na sya nagawa sa lugar namin. Di ko lang talaga nalaman kung pulido gumawa. Yun nga din pagkakamali ko, Sige sir sabihin ko na icheck PCV. Kahit medjo alangan na ko kasi baka lalo masira eh

  8. Join Date
    Jan 2017
    Posts
    31
    #18
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Sorry po Sir ha, pero parang nadenggoy kayo nung mekaniko mo. The fact na sinabi nyang tumalon yung Timing Belt eh isa itong kalokohan. Kung tama ang pagkakagawa nya, never itong tatalon. Imagine mo na lang yung nangangarera at feeling kererista, abusive ang ginagawa sa makina pero walang talon ng timing belt. Pa back job mo lahat. Nakita mo ba lahat kung paano ginawa? Kung hindi, baka di nya yan pinalitan lahat ng parts, lalung-lalo na baka nag WARP pa yung Cylinder head. Kung minsan di na nakukuha yun sa refacing lang. Dapat magaling mag analyze at trouble shoot yung mekaniko, kung puro default suggestions lang, pwedeng di nya matumbok yung problema, kawawa lang yung may-ari.
    Sa garahe naman po namin ginawa yung auto. Nakita ko naman po sya ginawa at binigay naman sakin lahat nung pinalitan na parts. conforme nman yung belt na pinalit. hindi nga talaga tama yung pag kabit nung belt nung kinakabitan. Sbi nang ibang napagtanungann ko na mekaniko pulley,bolts or flywheel daw yung maluwag o mahigpit kabit

  9. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #19
    Quote Originally Posted by chris316 View Post
    Yun nga din naisip ko sir dapat yung head gasket lang. Sinabi kasi may alog na din kasi isang piston kaya pumawayag nadin ako. Mekaniko naman talaga sya sir. mrami na sya nagawa sa lugar namin. Di ko lang talaga nalaman kung pulido gumawa. Yun nga din pagkakamali ko, Sige sir sabihin ko na icheck PCV. Kahit medjo alangan na ko kasi baka lalo masira eh
    mid pipe ka diba so hindi mo nakikita talaga ung smoke pag tumatakbo ka.pero kung masisilip mo sa ilalim saka may bobomba sa gas pedal mo.makikita mo talaga kung may usok.kasi nag mid pip[e din ako dati .un nga lang talaga nangangamoy sa loob amoy usok talaga.kaya pinabalik ko sa dati.

    about naman sa over heat dapat pina reface nyo na ung CH mo para siguradong lapat na lapat ung cylinder Head sa block.at siguradong walang singaw.

  10. Join Date
    Jan 2017
    Posts
    31
    #20
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    mid pipe ka diba so hindi mo nakikita talaga ung smoke pag tumatakbo ka.pero kung masisilip mo sa ilalim saka may bobomba sa gas pedal mo.makikita mo talaga kung may usok.kasi nag mid pip[e din ako dati .un nga lang talaga nangangamoy sa loob amoy usok talaga.kaya pinabalik ko sa dati.

    about naman sa over heat dapat pina reface nyo na ung CH mo para siguradong lapat na lapat ung cylinder Head sa block.at siguradong walang singaw.
    Refaced po yung cylinder head sir. Yung usok pag tumatakbo kitang kita tlga na galing sa ilalim ng tambucho kht mid pipe.Ganun kalakas talaga yung usok. Pa compression test ko na lang cguro pagn naayos yung timing belt.

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast

Tags for this Thread

White Smoke and timing belt problem after Overhaul