New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 28 of 28
  1. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    26
    #21
    Ahh ok. Kala ko nawawalan lang ng hatak. Hehe

    Parang trial and error pwede gawin. Eliminate fuel pump, malabo sira yun. As said, coil can be a suspect. Mahirap trace kasi kung wala sa idle.

    sir archie - feeling ko din naman yung fuel pump is still good kc ang pagkakaalam ko pag fuel pump hindi na ko mkakapagstart..




    mukhang kapos ng fuel. subukan mo munang i trace ang fuel line. baka maruming tangke, sirang pump o kaya barado ang filter. unahin mo ang mura gawin.

    sir shelu - sir nung march bagong palit yung fuel filter ko and nagpababa ako ng tangke for cleaning.. although hindi ako nagpalit ng sparkplug dahil ok pa naman daw accg sa mekaniko..

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    642
    #22
    unahin mo muna ang mura. kung palagay mo ok ang fuel supply, baka nga electrical. i observe mo ang coil kung mainit ba. ilagay mo sa tabo na may tubig ang coil mo pero balutin mo ng basahan para di aalog alog. pag umiinit kasi ang coil, walang hatak. o kaya, manghiram ka sa suking talyer ng coil para masubukan mo. just my 2 cents.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #23
    Pwede mo rin ma-identify kung overheating ignition coil problem. Paandarin mo engine hanggang umabot na start na magluko yun engine. Hwag papatayin ang engine. Isa isa mo hugutin yun High Tension cable at ilapit mo sa metal part ng kotse para lumundag yun spark, Ibalik kaagad ang high tension cable sa spark plug. Kapag mahina ng lundag ng spark ay mahina na ignition coil dahil sa kalumaan.

    Then off mo muna engine at kuha ka ng basahan ay basain mo ng tubig. Ibalot mo sa ignition coil para ma absorb yun init ng Ignition coil. Hwag babasahin yun high tension cap at + and - coil terminal. Kapag medyo malamig na ignition coil ay paandarin uli. Then ulitin yun test procedure na mention ko. Kapag lumakas yun spark sa high tension cable ay Ignition coil na ang dapat palitan.

    Never ilulubog ang ignition coil sa tabo ng tubig. Baka masira ng di oras yun ignition coil . Nag isolate pa lang naman tayo.
    Last edited by Chinoi; August 7th, 2013 at 09:55 PM.

  4. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    26
    #24
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Pwede mo rin ma-identify kung overheating ignition coil problem. Paandarin mo engine hanggang umabot na start na magluko yun engine. Hwag papatayin ang engine. Isa isa mo hugutin yun High Tension cable at ilapit mo sa metal part ng kotse para lumundag yun spark, Ibalik kaagad ang high tension cable sa spark plug. Kapag mahina ng lundag ng spark ay mahina na ignition coil dahil sa kalumaan.

    Then off mo muna engine at kuha ka ng basahan ay basain mo ng tubig. Ibalot mo sa ignition coil para ma absorb yun init ng Ignition coil. Hwag babasahin yun high tension cap at + and - coil terminal. Kapag medyo malamig na ignition coil ay paandarin uli. Then ulitin yun test procedure na mention ko. Kapag lumakas yun spark sa high tension cable ay Ignition coil na ang dapat palitan.

    Never ilulubog ang ignition coil sa tabo ng tubig. Baka masira ng di oras yun ignition coil . Nag isolate pa lang naman tayo.
    ok sir thank you sa input din.. btw sir na try ko na yung sinabi mo na hintayin ung time na hintayin magluko habang nkastart.. hindi cya "sumisinok" pag hindi cya tumatakbo or pag nakaidle lang cya.. pag tumatakbo lang tlaga cya sir sumusumpong..

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    321
    #25
    may bad experience ako sa bosch super 4 ... try mo muna mag palit ng SP yung oem lang, ganyan din kasi problem sa eg sedan ko, palit lang ako ng ngk bkr6e11 di na bumalik. ..

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    91
    #26
    same problem tayu TS, bitin sa power tapos, intermittent palyado ang oto kapag naka-ON ang AC. Nagpalit lang ako ng NGK-BKR6E-11 na SP, Fuel Filter, Palinis ng Fuel Tank, and Caltex Gold na gasoline. ayun nawala na, tignan mo na lang sa Manual ng oto mo kung ano recommended na SP.

  7. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #27
    up date ko lang ito..
    sa akin pag naka 3rd gear ako.or kwarta,,,takbong 50 tapos bigla kong bibitawan ung gas,,parang sinisinok siya..tapos tapak ulit parang delay ung hatak niya tapos bigla kakadyot..parang kinakapos ng gas..

  8. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    24
    #28
    baka fuel filter kelangan na palitan..

Page 3 of 3 FirstFirst 123

Tags for this Thread

fuel pump or distributor cap?