New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 9 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2006
    Hey guys! Can you tell how much do you usually spend on the maintenace of your crdis?

2. Join Date
    Aug 2005
    Would the CRDi have smoke belching problems say after 10 years?

Quote Originally Posted by markstep128 View Post
    Hey guys! Can you tell how much do you usually spend on the maintenace of your crdis?
    Experience ko, mas malaki lang gastos every oil change, kasi 1.5 to 2 liter more ata compared to the non-CRDi engine. Other than that, pareho na lang siguro lahat.
    Ang tagal na nung CRDi Starex ko, 2002 pa, from the greymarket. Dun ako naging diesel lover, kasi talagang power and economy combined. You get optimum power at lower rpms kaya ang ganda talaga. Nabenta ko na nga yung 2003 CRV ko, pero yung mas lumang starex, ayaw ko talaga bitawan. Then came the D4D Fortuner, dami ko lang naririnig na problems kaya nag antay talaga ako na magkaron ng CRDi na AUV/SUV, at nung lumabas nga yung CRDi na everest, kumuha na ko, and it's definitely worth the wait.
    IMHO, kung gusto ng isuzu ma dominate ang AUV market, dapat maglabas na sila ng CRDi engine para sa crosswind, at an affordable price of less than 1M, kaya naman yan siguro. For sure, papatok ng husto yan, and it will bring really great sales to Isuzu. Ang kaso, bagal nila eh, pati na rin yung Nissan. Imagine, sobrang mahal na Patrol, old school na non-CRDi engine!

4. Join Date
    Jan 2006
    Yes, I think BOSCH technology is better than Denso.

while browsing Pinoy HandyMan. I saw one article saying that, some CRDI have problems because of poor diesel quality?

http://www.pinoyhandyman.com/diesel-...engines-4.html

Quote Originally Posted by rion View Post
    Yes, I think BOSCH technology is better than Denso.
    Bosch ba gamit ng Hyundai? Ano kaya gamit ng Ford? Me natandaan ako nabasa dati na Denso gamit ng Toyota.

6. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by vctradingcubao View Post
    Experience ko, mas malaki lang gastos every oil change, kasi 1.5 to 2 liter more ata compared to the non-CRDi
    IMHO, kung gusto ng isuzu ma dominate ang AUV market, dapat maglabas na sila ng CRDi engine para sa crosswind, at an affordable price of less than 1M, kaya naman yan siguro. For sure, papatok ng husto yan, and it will bring really great sales to Isuzu. Ang kaso, bagal nila eh, pati na rin yung Nissan. Imagine, sobrang mahal na Patrol, old school na non-CRDi engine!
    i agree with you sir.. matagal ko na rin sinasabi ito. Isuzu should definitely upgrade their Crosswind to CrDi. If and when they do, magkakaroon na ng matinding kalaban ang Innova. It's a good thing that they finally decided to upgrade the Dmax to Crdi, at least now up to par na siya with other pickups and I must say, ang laki talaga ng difference dun sa luma. Altought about the Patrol, I'm pretty sure that the new one (super Safari Edition) is already a CrDi. My friend just got one and it's very very powerful. Medyo matagtag nga lang for an SUV.

7. Join Date
    Jul 2003
    the first crdi vehicle that i was able to drive was the new Everest at the world trade center. i used to hate diesels for the freakin clatter and the slow ass acceleration (for example, my grandma's hilander and old liteace). parang nakakapagod sobra mag drive ng diesels kasi parang hirap na hirap but damn the new crdi equipped everest is a lot more quiet and the torque is just fantastic. yes, may clatter pa rin pero sobrang laki ng improvement over the old non-crdi engines. Even with the same fuel consumption or kahit mas worse pa yun crdi (which is not true) id still get the crdi kasi iba yun comfort and quietness. from now on the only diesels id drive are the crdi ones.

8. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by vctradingcubao View Post
    Bosch ba gamit ng Hyundai? Ano kaya gamit ng Ford? Me natandaan ako nabasa dati na Denso gamit ng Toyota.
    Hyundai at KIA Bosch ang gamit.

9. Join Date
    Jan 2006
    Hyundai, Kia, Isuzu use Bosch

Ford Focus 1.8D TDdi BHD/AB use Bosch too. I believe Bosch din ang gamit nila sa ibang Ford Vehicles.

sana nag Bosch nalang Mitsu at Toyota noh?

10. Join Date
    Apr 2007

Page 3 of 9 FirstFirst 1234567 ... LastLast
CRDi does it really live-up to its expectation?..mula inilabas yun??