hi everyone, i need some of your time and opinion regarding the problem i'm experiencing with my car (Nissan Altima '94)

i think i'm quite sure na hindi battery ang problem kasi ok naman sya. the problem is everytime i'm driving napapansin ko parang biglang bumabagsak yun kuryente (sorry, hindi ako familiar with technical terms) kasi bigla na lang mamamatay makina ko especially pag sa slow-moving traffic. pero mag start naman sya agad. may time lang sya na ganon. it bothers me kasi syempre hindi sya normal, right? i'm planning to bring my car out of town pero i want to make sure muna kung ano dapat patingnan ko.

a few days ago nagpapalit ako ng headlight kasi busted na yun isa, according to the owner of the shop mahina daw kuryente kasi hindi ganon ka-bright yun lights ko especially the rear lights and hazzard lights.

there was also an instance last weekend na naiwan lang naka-on ng 10mins yun accessories (not the engine) kasi tinitest yun power windows ko, hindi na sya nagstart agad. kinailangan na nya utulak para umandar. pero after nun, one click starting sya ulet.

ano kaya problema? sa alternator po kaya 'to? i hope you guys can help me out.

thanks in advance! peace