New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2010
    up lang...is it OK na magpapalit muna ako ng US$ dito sa pinas then magpapalit ulit ako ng local currency doon sa country destination ko? in this case, I will go to singapore. papalit sana ako ng US$ to singapore $.

or directly PhP to Singapore $ na?

saan sa greenhills ko makikita si Sanry's?

2. Join Date
    Jan 2010
    Compare the FOREX first bago mo ipalit. Kung saan di ka talo iyon iyong ipalit mo. Last time I know you can exchange your peso sa Departure area. Either USD or SGD - di ko nga lang alam iyong max. amount limit that you can exchange.

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by myas110 View Post
    up lang...is it OK na magpapalit muna ako ng US$ dito sa pinas then magpapalit ulit ako ng local currency doon sa country destination ko? in this case, I will go to singapore. papalit sana ako ng US$ to singapore $.

Either way, walang problema. You're going for a vacation. Negligible lang Ang difference na talo. Hinde naman Siguro millions of dollars Ang baon mo

Sent from my iPhone using Tapatalk

4. Join Date
    Oct 2002

ano ba cash mo ngayon? peso or USD?

pag ang palitan eh straight peso>sing$ ok yun. pero pag peso>USD>sing$ laki ng talo mo.

5. Join Date
    Mar 2008

perhaps if you check the different exchange rates via google. but they do vary daily..
    but you do not have to source USD or SGD here in the phils.
    PhP can be exchanged for SGD there.. in the airport or in the malls.
    also, some local ATM cards here might be used to withdraw local currency there. check with your bank, po.
    the differences might not be big enough to justify the trouble of going out of your way to exchange currencies...

but be sure you have some SGD in your pocket when you leave the airport. you may need them for the bus, taxi or train... or even the quick meal to assuage your hunger before you turn in.
    and have some USD in your pocket.. mebbe 100 dollahs.. just in case you fancy a chocolate bag in the duty free...

btw... if you need your cellphone there, best you talk to your telco here soonest. i am told that some of the telcos here may not move fast enough for our needs. (e.g., hindi pa activated at nandun ka na sa abroad). but if you are comfortable communicating via computer... it's free, po.

have fun. remember... laksa only one star spicy! nakaka-butas ng gilagid kung 5 star..
    heh heh.

6. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Either way, walang problema. You're going for a vacation. Negligible lang Ang difference na talo. Hinde naman Siguro millions of dollars Ang baon mo

hahaha...hindi naman million ang dala ko :bwahaha:

anyway, so OK na Peso to Singapore $ na ako magapapalit dito sa Pinas? or sa SG airport na lang ako magpapapalit? OK ba rates doon?

and, I will save some pesos as well.

7. Join Date
    Oct 2002
    hahaha...hindi naman million ang dala ko :bwahaha:

anyway, so OK na Peso to Singapore $ na ako magapapalit dito sa Pinas? or sa SG airport na lang ako magpapapalit? OK ba rates doon?

and, I will save some pesos as well.
    mas maganda palit sa singapore P>S$.

kung atm may international charges yan, from your bank and from the dispensing atm bank. hsbc lang yata meron local branch sa pinas na walang charges. so even though mas maganda palitan nila after the charges talo ka pa din. it does saves you from bringing too much cash. remember sa airport anything above US$10k or its equivalent in any currency need to have clearance from the AMLC.

8. Join Date
    Apr 2010
    I see...so hindi ako pwedeng magdala, even above 10,000 pesos when going out of the country? tama ba?

9. Join Date
    Jan 2012
    Think its $10000

10. Join Date
    Jan 2016
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    btw... if you need your cellphone there, best you talk to your telco here soonest. i am told that some of the telcos here may not move fast enough for our needs. (e.g., hindi pa activated at nandun ka na sa abroad). but if you are comfortable communicating via computer... it's free, po.
    Paker itong Globe, nag register ako for prepaid roaming thru text at nag confirm naman sila na ok na. ayun, walang service sa buong stay ko sa SG

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast