1. Join Date
    Mar 2008
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Quote Originally Posted by yebo View Post
    Royale Business Club faces tax evasion charges | ABS-CBN News

Royale Business Club faces tax evasion charges

ABS-CBNnews.com
    Posted at 03/12/2015 12:36 PM | Updated as of 03/12/2015 5:03 PM
    MANILA, Philippines - A popular multi-level marketing club has been accused of tax evasion before the Department of Justice.

The Bureau of Internal Revenue (BIR) filed a criminal complaint against Royale Business Club International for willful attempt to evade or defeat tax, and deliberate failure to supply correct information in its annual income tax returns and quarterly value added tax returns in 2011, 2012 and 2013.

Charged were Royale's president Julius Allan G. Nolasco, vice president for finance and treasurer Isa Angela C. Bautista and assistant treasurer Jeanette R. Maghirang, assistant treasurer Imelda P. Pedron, and assistant accounting manager Marjorie G. Molina.

Royale is a company involved in the marketing consumer products and distributorship of food supplements, cosmetics, pharmaceutical products and beverages. Its registered address is at 1363 A. Quezon Avenue, West Triangle, Quezon City.

The BIR had requested banks for records of Royale's payments to them. BPI, Metrobank, and Banco de Oro certified that they paid Royale P141.60 million, P468.55 million, and P171.07 million, respectively.

In total, Royale received income payments from the said banks amounting to P190.79 million in 2011, P236.38 million in 2012, and P354.06 million in 2013.

However, the BIR investigators discovered that Royale declared in its ITR gross sales of only P39.14 million in 2011, P106.69 million in 2012, and P196.68 in 2013. This meant the company underdeclared its correct taxable sales by 387 percent in 2011, 122 percent in 2012 and 80 percent in 2013.
    ang yaman yaman...
    hindi maka-secure ng parking lot para sa kanilang mga tao,...
    kalahati ng quezon avenue, nakaparada sila kapag linggo..

2. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by foresterx View Post
    yung kaibigan ko works with the ceo of royale pero different business siya involved hindi sa royale. grabe daw mga kotse, private plane at chopper nan. yung 458 daw non customize tapos umorder daw ngayon 2 huracan. right now nasa dubai daw yung ceo.

Hayuf animal ang sarap ng royal! With beta carotene!

Not surprising naman. Pero kung ngayon ka pa lang sasali at papangarapin or let me correct that, you're hallucinating na aabot ka sa ganun level na yaman eh hunghang ka na talaga!

Sent from my iPhone using Tapatalk

3. Join Date
    Jul 2013
    yun inoobserbahan kong tao sa FB 3 months na wala parin nagbago sa kanya haahha mukang walang nauuto na mga MLM

4. Join Date
    Dec 2006
    Since we've established that only the uplines are the ones who make it big in the MLM world, how early should you join in order to hit the big bucks?

Kunwari ang Royale, nagstart ng 2006. Hanggang anong taon siya profitable?

5. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    Since we've established that only the uplines are the ones who make it big in the MLM world, how early should you join in order to hit the big bucks?

Kunwari ang Royale, nagstart ng 2006. Hanggang anong taon siya profitable?
    Tingin ko first year lang. Biglang sikat tapos fade na din eh. Iba na naman ima-market.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

6. Join Date
    Apr 2008
    *jut703: As soon as possible. Pero tignan mo din so you would know how to market it kasi not all MLMs are created equal. 1st to look at is the membership fee. Pag maliit ang membership, mas madami kang pwedeng irecruit agad kasi mas madali sumali. Meron naman maliit ang fee pero staggered pala.

Next to look at is the business model on how to get a profit. Diyan makikita and maririnig ung pairing or binary system aka pares pares. Meron din ung unilevel system. Ung unilevel system, you only need to get 3 people and those 3 need to get 3 and so on down the line. Then there is an amount per level and when you reached a certain level, let's say 5 or 6, mas malaki. Then when you reached 10 or 11th level, mas malaki pa.

Ang difference niya sa binary system is you don't need to think where to place a member under you. Sa binary kasi, if a hardworking downline on your right keeps on moving/recruiting pero sa left mo wala, hindi yan magpi pair so you will not have an income.

Sa unilevel, basta dumadami ang levels below you, may kita ka. Mas malaki pa ang kita pag mas madami ang tao sa isang level.

Third to look at is the product. Mas madali mong masasabi sa prospects mo na ibenta ung mga sachet drinks, kahit alam mong overpriced, kaysa ung mga pendants, pcs of jewelry, etc.

Kaya iba iba din ang MLM companies. And that doesn't mean that if you join early, kikita ka ng malaki kasi depende din yan sa network mo kung gagalaw sila.

Companies with the likes of Royale and UNO, siguro uber rich ang mga owners niyan kaya up to now ay alive and kicking padin sila. Plus madami padin sumasali so continuous ang flow of money. Then like UNO, nakikita na sila sa tv pero ung products nila ang pinapakita. For sure they are capitalizing on that. Aggressive ang marketing nila kaya nakaka survive and sadly, madaming naloloko.

It also depends where you fall in the genealogy. Pag ang pinaka upline niyo sa network ay magaling mag recruit, you will also benefit from it kahit hindi mo kilala kasi automatic na nilalagay yan ng system sa genealogy niya kaya magugulat ka nalang na may downlines ka na hindi mo na kilala.

Kaso, ikaw pa piso piso lang ang kita, ung pinaka upline niyo ay hundred thousand na.

If you are lucky enough to join early and the company is lucky to operate long enough, then as long as the company is alive, you are continuously earning. But once it dies, everything dies with it... INSTANTLY. For how long, only the owners can tell as they are the ones who see the flow of money. My hunch is about 3 to 4 yrs.
    Last edited by rna800; March 15th, 2015 at 12:43 PM.

7. Join Date
    May 2012
    grabe yung fb friend ko na nalulong sa mlm na yan. (won't tell kung anong mlm outfit) parang sinaniban at puro tungkol sa mlm nya na lang ang nakapost.
    he was normal pa nung january pero sinaniban sya ng feb hanggang ngayon. it is like some demonic mlm spirit possessed him tapos parang hindi na sya ang nagpopost. he messaged me recently. iba na talaga. the thought of replying creeps me out.

8. Join Date
    Nov 2013
    Quote Originally Posted by cpsolt View Post
    grabe yung fb friend ko na nalulong sa mlm na yan. (won't tell kung anong mlm outfit) parang sinaniban at puro tungkol sa mlm nya na lang ang nakapost.
    he was normal pa nung january pero sinaniban sya ng feb hanggang ngayon. it is like some demonic mlm spirit possessed him tapos parang hindi na sya ang nagpopost. he messaged me recently. iba na talaga. the thought of replying creeps me out.
    pansin ko din yan. parang mga miyembro ng kulto ano?
    Last edited by Yuki13; March 16th, 2015 at 09:46 AM.

9. Join Date
    Mar 2015
    i really love coffee and my wife knows me well.
    nung nag reunion sila ng mga college friends nya, nakantsawan yung isa nilang friend kasi member daw nitong MLM. although hindi naman sya pushy mag recruit, she simply sells yung products na nakaqouta sa kanila.

tanong ko lang baka alam niyo san gawa yung badtrip na royale coffee na yan? masarap pa yung kopiko brown dun e at half the price. although i do not really drink instant coffee kasi antaas ng sugar content.
    pero man, if this is the quality of coffee you get at a premium price, paano nila naatim na ibenta yun sa mga tao?

i can understand Apple's overpriced devices, kasi reliable naman. pero sadly its not the case with these MLMs. its a legally blatant form of swindling imho.

amateur enthusiast posting probably from a nexus device

10. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post

Not surprising naman. Pero kung ngayon ka pa lang sasali at papangarapin or let me correct that, you're hallucinating na aabot ka sa ganun level na yaman eh hunghang ka na talaga!

tama, higher ups lang daw talaga ang kikita. yung mga nasa baba they'll only give them enough to keep them in check. kaya ako pag nirerecruit ako sinasabi ko na lang kaibigan ko ceo nila kaya wag na nila ako lokohin kahit di ko naman talaga kilala.:bwahaha:

Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post

tama, higher ups lang daw talaga ang kikita. yung mga nasa baba they'll only give them enough to keep them in check. kaya ako pag nirerecruit ako sinasabi ko na lang kaibigan ko ceo nila kaya wag na nila ako lokohin kahit di ko naman talaga kilala.:bwahaha: