New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    Problema natin ngayon eh how to secure our vehicles against carjacking right? Well I have some ideas which might help some of our tsikoteers who do not have enough budget to puchase those expensive alarm systems. Please take note na I will merely present the concept as it will be dangerous to show in this forum on how to do it step by step. On how you will do it? Use your imagination!!!!

DIY Project No. 1:

Marami sa mga car ngayun ang may automatic lock ng doors pag nakatakbo ng at least 25 km/h. You can take advantage of that by putting a relay with a resistor sa fuel pump at yung automatic lock naman ang magiging trigger para sa armature ng relay. Siyempre pag may carjacker off mo muna ang car para ma reset ang automatic lock. Pagandar nila at pag apak ng 25km/h ng speedometer ayun magsisimula ng magcountdown ang makina ng at least 20 seconds before maubos yung gas sa may fuel filter. That will give you approximately 50 meters of distance from the carjacker. Teka bakit may resistor? Hehehe! Cost of project: Php 300.00

DIY Project No. 2

Ano ba ang common sa mga manual at automatic pagdating sa transmission? Ano pa eh di yung reverse light switch! Same din ang concept gaya ng DIY Project No. 1, ang reverse light switch lang ang papalit as trigger dun sa armature ng relay . How to use? Simple, pag na flag down ka make sure to park in such a way na kailangan pa nilang i reverse ang sasakyan. Bakit kailangan uli ng resistor dito? Hehehe! Cost of project Php 300.00

DIY Project No. 3

Ano pa ba sa loob ng car ang hindi mo pinapansin? Ano pa eh di yung mga driver/passenger lights as well as yung interior light switch! Same concept din. The relay resistor (can be dispensed with). Pag dumating ang carjacker magbigay galang ka. Turn on the interior lights! Eh papaano kung pinatay ng carjacker ang light pagkakuha ng car? Yun nga ang silbi ng resistor eh. Bakit ko naman sinabi na pwedeng tanggalin yung resistor? Kasi pwede mo ring tanggalin yung bombilya para kunwari eh sira. Will it work kung nakadefault sa gitna yung interior light switch? Syempre! pagbukas mo pa lang ng pinto eh nagsisimula ng mag-countdown ang fuel reserve mo basta ba huwag mong kalimutan yung resistor. Php 300.00

DIY Project No. 4

Saan pa ba pwedeng i-tap? Hand break? Syempre coz meron siyang park light! Items relay and resistor. Php 300.00

DIY Project No. 5

How about power windows? Opo pwede dahil may power window lock siya. Php 300.00

DIY Project No. 6

Sa mga hindi mahilig magbusina katulad ko. Pwede ba ang busina? syempre naman! Eh papaano kung kailangan kong magbusina? Eh di maglagay ka ng separate switch para sa busina mo! Php 300.00

DIY Project No. 7

Teka puro electrical ang mga nasa itaas, wala na bang mechanical? Meron po. Question: pagnacarjack ka ano most likely ang mga gagalawin ng carjacker? manibela, pedals at stick? correct! Meron na tayo sa manibela at sa stick kaya sa pedals naman tayo. Siguro naman mas matagal gagamit ng preno ang carjacker kaysa sa clutch at accelerator di ba? So pag preno niya magsisimula nang magcountdown yun. Items: relay, resistor, separate switch. Bakit may separate switch? By-pass po yun. Php 350.00

DIY Project No. 8

Papaano kung hindi ako marunong ng electrical or mechanical? Siguro naman marunong kang magdasal noh

2. Join Date
    Aug 2005
    Pards, baka pede na lang pakabit sa yo. Magdadala na lang ako ng SanMig Light. How's that?

3. Join Date
    Oct 2005
    paano ba maikakabit to?resistor is so cheap kung ito lng ang kylangan....

4. Join Date
    Oct 2002
    Round 1 - How about a stun gun system wired to a couple of metal plates under the door handles... 100,000 volts powered from the car battery. That should be enough to shock the bejesus out of them.

Round 2 - So the carjackers don't want to open the door? Install a propane/LPG fueled flame thrower under the chassis below the door frames. Trigger using a foot switch and watch ten to fifteen foot flames shoot sideways from the car and fry the suckers.

5. Join Date
    Oct 2002
    pwede kaya ang finger scan to start the engine?

6. Join Date
    Mar 2005
    Gusto ko yung na feature sa Fifth gear.... bollards.

7. Join Date
    Jul 2005
    Quote Originally Posted by ghosthunter
    Round 2 - So the carjackers don't want to open the door? Install a propane/LPG fueled flame thrower under the chassis below the door frames. Trigger using a foot switch and watch ten to fifteen foot flames shoot sideways from the car and fry the suckers.
    yup parang napanood ko na to sa tv... sa US ata merong ganyan...
    sarap sunugin ng mga carjackers...

8. Join Date
    Mar 2005
    I'm pretty sure the carjackers know about these immobilizer techniques. That's the reason why most carjacks involve bringing along the owner for a ride and emptying their ATMs. At the end of the day, they'll drop the owner off, dead or alive, in some far flung area. By the time you can reach for a cellphone to immobilize the car remotely, they have, either already found and detached your immobilizer system, or have already begun chopping up your ride.

The best thing to do is just hunt down the carjackers! :fire:

9. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by leinahtan
    Pards, baka pede na lang pakabit sa yo. Magdadala na lang ako ng SanMig Light. How's that?
    Uy may bago na akong racket! Ehehe! It would be better siguro kung we will ask our electronics experts here in tsikot to make prototypes of my DIY Projects. I don't want to mess around other people's car kasi.

By the way, I am actually doing a DIY project myself pero combination ng mga nabanggit at may naka attach na cellphone din. Don't be afraid to try pare. You can actually test and retest your prototype without attaching it first sa iyong ride. I am not an expert sa electronics, puro common sense lang ang gamit ko. Technique? When you are going to buy a relay sa auto shop ask the seller kung saan pwede gamitin ito. Go to an electronics shop and buy a resistor. Ask again kung papaano mo linyahin iyon to get the desired results. Ask mo na rin if you are buying the right resistor. In the end, you are getting free consultations.

By the way, I don't drink na pare. Nag quit na ako years ago.

10. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by key7wizard4
    paano ba maikakabit to?resistor is so cheap kung ito lng ang kylangan....
    This link might help...

http://www.kpsec.freeuk.com/components/relay.htm

Page 1 of 3 123 LastLast
Diy Projects For Anti-carjacking