New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 93 of 96 FirstFirst ... 43838990919293949596 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post

Ito im speaking sa naoobserve ko ngayon bakit mahihirapan talaga mawala desel sa pinas pag walang government intervention, Baliw ang noypi sa desel at matataas height ng sasakyan. Hindi pwede diesel na sedan. Kailangan suv/truck. Mga age nyan in their 50s yung palapit ng magka unang apo. They set meetups sa mga wide open space at picture talaga yung patayo-tayo tapos titigan lang mga sasakyan nila. Ito ah kasama mga asawa nila jan sa gatherings. And my gawd, pati mga misis eh may mga bling bling din na bags and glowing in combination ng glutathione and chin-san-su. Sa probinsya ito nangyayari dito luzon.

And pag sinabay-sabay nila start mga desel engine eh parang videoke nakakairritate. They dont mind the noise and the really nakakainis na amoy ng desel. Parang its their shabu.

Halo-halo yan sila, mga ranger, fortu, monstero, everest. PEro masasabi ko eh habang tumatagal maganda pa din ranger. And sa lahat ng diesel na napakinggan ko eh ang tahimik ng kia carens pero bakit hindi dumadami.

So yung trend ng desel ngayon eh more of a status symbol na walang class. Hindi ito kalevel nung 90s na mga crown, cefiro, accord, benz, bmw.... I really love the toyota crown.

I miss the kalog days of the 90s and early 2000. Lots of gasoline engine and younger and good looking crowd. Naging classic nga miata and s.i.r. Umabot pa ng 2million ngayon!!!!

oo diesel-ASEAN-market SUV/pickup ang status symbol ng middle class ngayon

kaya andami bumibili coz everyone wants to join the "club"

2. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i'm looking forward to the widespread use of dilithium as energy source. it also spelled the downfall of money.
    dreamin'.

translation: i fear the future, just as i am fascinated by its possibilities.
    Baka matagal pa masyado yan doc... it will take daw minimum of 25years to 50years para mapalitan ang oil as the main source of energy ... kaya yung ibang oil dependent countries nag hahanda na ng ibang source of income...

Sent from my iPhone XS Max using Tapatalk

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    Baka matagal pa masyado yan doc... it will take daw minimum of 25years to 50years para mapalitan ang oil as the main source of energy ... kaya yung ibang oil dependent countries nag hahanda na ng ibang source of income...

Sent from my iPhone XS Max using Tapatalk
    i can only imagine the horrors.
    are we in for a post-apocalypse-type of society?
    or will they finally break out the alien-esque technology of near-unlimited power? the technology they kept from the public, in order to avoid the death of the petro-dollar kingdoms?
    heh heh.
    too much netflix...
    Last edited by dr. d; February 2nd, 2019 at 03:35 PM.

4. Join Date
    Nov 2005
    apocalypse --> burn firewood

5. Join Date
    Nov 2017
    Car Problem Trends | CarComplaints.com

Sent from my SM-G955F using Tapatalk

6. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by uls View Post
    oo diesel-ASEAN-market SUV/pickup ang status symbol ng middle class ngayon

kaya andami bumibili coz everyone wants to join the "club"
    It used to be the Civic pero iba na. Buy it for the correct reason.

Though I tend to appreciate these PPVs when driving on EDSA and Commonwealth. Ang pangit talaga ng surface ngayon. Kawawa kotse ko.

7. Join Date
    Sep 2014
    Wag na kayo bumile ng sedan kungdi lang kayo binata pa ang nagisismula pa lang sa buhay

Maximize youri nvestment, look at Americans

8. Join Date
    Jan 2016
    Quote Originally Posted by minicarph View Post
    Wag na kayo bumile ng sedan kungdi lang kayo binata pa ang nagisismula pa lang sa buhay

Maximize youri nvestment, look at Americans

NO. 1 Uli ang NISSAN GROUP sa Sales.

9. Join Date
    Jan 2016
    Quote Originally Posted by Kluptaeck View Post
    NO. 1 Uli ang NISSAN GROUP sa Sales.
    Tinalo uli and VW Group at Toyota

10. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by minicarph View Post
    sa table na yan kitang kita na ang downhill ng dalawang Jap brands: mazda and Subaru, di pa kasi magdiesel na lang mazda eh, dami pa nila pa utot na mga skyactiv, istop na wala naman silbe sa real world

maybe this will be a wake up call for them

sa subaru naman, ewan taka nga ako may bumile pa neto eh grabe na ang train law excise ng tax ng gasoline ngaun

that Foton is getting consistent, in 2years tig 4k, for them siguro that's a success na. anukaya makalaban ang Toplander

in case of Nissan, obvious they have 2 workhorse diesels now, the Urvan and the Terra

gising na mga car manufacturers, diesel is the future.
    May diesel na ang mazda. The 2019 Cx5 2.2l diesel which i recently purchased at 2.2m. Yes mahal para sa CUV, which is probably the reason it isn't as popular as toyotas. With that price you could already get a fortuner. I'm the minorty that loves the fun to drive model behind the wheel the cx5 offers. We have 2 fortuners, and it's a great car but aside from the space and "reliability" ratings, there is nothing else it ca offer in the table.

I do find the istop annoying though :p