Results 21 to 30 of 62
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 123
March 29th, 2011 05:33 PM #21Pahabain natin tong thread naito mga kapatid para sa mga may jeepneys. OK,kung hatawan ang gusto,4hfi,matakaw nga lang.Mahal pa naman ng diesel ngayon dyan.Pero kung reliability ang hanap,4bc2 ang da best,matipid pa sa krudo. 4jg2? baka bumigay kaagad ang tranny sa bigat ng kaha ng jeep.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 123
March 29th, 2011 05:41 PM #22
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 122
March 29th, 2011 05:52 PM #24ok din naman ang 4hf1 kaso npakamahal ng parts nya and yung iba disposable pa like yung cyl. head nya kpag na overheat ka at nabingkong palit na sya kaagad at di na pede ipa machineshop. tungkol naman sa transmission ng 4be1 hindi sya madali masira infact napakatibay nga nya bka ang sinasabi mo ay transmission ng bc2 yun ang madali bumigay kc maliliit ang mga gear nya sa loob unlike sa eagle na malalaki. ok din ang 7/39 na ratio pero kng mabigat ang mga pangarga mo at gusto medyo mabilis go for the 8/41 or 8/43 combination. kung eagle makina mo ito ang tamang ratio 7 transmission and 8/41 sa differential, mas ok kng toyota dyna ang differential ay naku napakatulin ikaw ang susuko lalo na sa slex wew hataw talaga
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 123
March 29th, 2011 05:57 PM #25
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 123
March 29th, 2011 06:03 PM #26
-
March 29th, 2011 06:13 PM #27
Kung 4bxx series might as well get a 4bc2. Mahina talaga yung camel type? ba yun na 4be1. Kung 4hxx series 4hg1. My 4hg1 elf gets 8.8Km/L mixed driving. Not bad for a 6 wheel 14 footer.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 122
March 29th, 2011 06:17 PM #28* ry tower yes sir tama ka madali nga bumigay ang block ng eagle kasi sobra nipis ng block nya tapos malalaki ang mga piston. ito ilan mga tips para medyo hindi manginit ang eagle.
1. paltan ng mas maliit na pulley yung sa ellisse
2. paltan ng ellisse at kabitan ng pang 4ba1. rekta na sya wla na clutch fan
3. right gear ratio, tendency ksi ntin mga pinoy gusto natin ng mabilis not knowing the right combination.
4. mas maganda sana kung 3 rows na radiatior ang nakakabit pra mas mdali ang circulate ng tubig. mas better kung pang 4hf1 na radiatior ang ikakabit sa eagle na makina ok na ok.
5. if ever na mag overheat at namatay sa takbo wag na pilitin pang iistart ang engine coz it may damage some parts. kapag inoverhaul ang makina at may kumapit na piston sa liner ipatangal agad yung liner na pinagkapitan ng piston sa machine shop kasi bka nagkaroon ng crack due to overheat. yan lang naman ang sakit ng eagle. ok ang eagle fast and reliable basta alagaan ng maayos
-
-
March 29th, 2011 06:25 PM #30
Yung dropside truck ko na Elf NKR self loader 4BE1 makina till now malakas pa din never been overhauled and still using it in my business sulit na sulit na then meron ako ngayon medyo modelo Nissan Atlas 4JG2 makina im still crossing my fingers. Anyone knows the performance of 4JG2?
Be careful with channels like "China Observer" on YouTube. There is a clear bias in their posts and...
Xiaomi E-Car