New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2005
    ^^basta hindi abbrasive, ok. check the contents.. pag pangit ang results, watermarks galore, change ka ng product.

2. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by NazQ View Post
    ^^basta hindi abbrasive, ok. check the contents.. pag pangit ang results, watermarks galore, change ka ng product.
    para sa akin ba yung reply??
    nwei, natry ko na sha...and it's ok naman kaso di sha mabula as per instruction na timpla ha...parang tubig na madulas lang sha.

3. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by spongee View Post
    para sa akin ba yung reply??
    nwei, natry ko na sha...and it's ok naman kaso di sha mabula as per instruction na timpla ha...parang tubig na madulas lang sha.
    yep ms.spongee para sa yo yun.. churi

Use a sponge or better yet a wash mitt.. pero mas maganda kasi pure shampoo kung mas mabula ang gusto mo..

4. Join Date
    Apr 2007
    yep ms.spongee para sa yo yun.. churi

Use a sponge or better yet a wash mitt.. pero mas maganda kasi pure shampoo kung mas mabula ang gusto mo..
    ok..speaking of wash mitt..ano ba maganda???kasi i'm using the triple combo ng microtex...yung pangwash na saksakan ng bigat pag nabasa, yung pang glass and interior at yung pang dry....

5. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by spongee View Post
    ok..speaking of wash mitt..ano ba maganda???kasi i'm using the triple combo ng microtex...yung pangwash na saksakan ng bigat pag nabasa, yung pang glass and interior at yung pang dry....

ganito kasi ang washmitt. yung binili mo if im correct is a microfiber towel / chamois / something na 3 in 1 combo pack. which is actually good too, maganda naman yung microtex na brand.

you can just use the microfiber towel to scrub the car with, just try not to let small stones/sand stay in it while you scrub the car, kasi yun ung gagasgas sa paint mo.

if you can, kung malakas ang water pressure nyo sa bahay. try to blast and rinse the dirt / mud of your car before you scrub it with shampoo.

6. Join Date
    Feb 2004
    or use a 2 bucket system.

7. Join Date
    Apr 2007

ganito kasi ang washmitt. yung binili mo if im correct is a microfiber towel / chamois / something na 3 in 1 combo pack. which is actually good too, maganda naman yung microtex na brand.

you can just use the microfiber towel to scrub the car with, just try not to let small stones/sand stay in it while you scrub the car, kasi yun ung gagasgas sa paint mo.

if you can, kung malakas ang water pressure nyo sa bahay. try to blast and rinse the dirt / mud of your car before you scrub it with shampoo.
    ok NazQ..thanks alot...may meguire din ba sa market??or punta talaga ako sa shop nila??i forgot na where..isang beses nakapunta ako dun with a friend to have her carwashed.

8. Join Date
    May 2007
    ^^wala nyan sa concorde.. sa Hans Shangrila or sa accredited shops ng Mother's (pwede mo i PM is MOMSPH)..
    1K to 1.5K. mejo mahal sya pero worth it, years mo gagamitin. kahat dumumi ng todo ok parin.. detailers also use this product. its cheap considering ang tagal mo sya gagamitin..

edit: check other Car Finder or other boards like HCP, MyMitsu, etc.. may mga sellers nyan at a cheaper price..
    The cali car duster costs P1,785.00 at Hans Tools in Shangrila mall.

9. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by hops View Post
    The cali car duster costs P1,785.00 at Hans Tools in Shangrila mall.
    hmmm. mukang nagtaas na sila.. just take note na there are two basic types. plastic handle (cheaper) and wooden (more expensive but i think there are more fibers). either way if you are the type na hindi mapakali pag may alikabok yun kotse and you resort to washing the car as much as possible, sulit na sulit ang cali car duster as an alternative to washing.

it takes me 15 minutes at the most to dust the car..

10. Join Date
    Mar 2007
    may pics ba kayu ng cali car duster dyan ? TY

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
Question on carwash