New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 9 of 11 FirstFirst ... 567891011 LastLast
Results 81 to 90 of 106
  1. #81
    Balita ko rin marami na nagrereklamo.
    Public transport groups? I won't be surprised.

  2. Join Date
    Oct 2003
    Posts
    2,973
    #82
    so ano ang mga kailangan palitan to change from R12 to R134? we've got two pre-1999 cars here...

  3. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    1,064
    #83
    ano po ang mga lists ng cars na 96 model pataas pero hindi pa naka R134a? meron pa po bang R12 ng mga ganyang year models?

  4. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    157
    #84
    yeah, what are the A/C parts na kelangan palitan to upgrade to r134a?
    Last edited by ravelcop; June 20th, 2005 at 10:56 AM.

  5. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,316
    #85
    eto lang masabi ko..'yeah right!' haha nung nagcmula emission testing grabe strict pero ngaun di na pnapasok sa exhaust minsan at may magic results agad! hahaha i foresee ganyan din mangyari dto hehe

  6. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    1,064
    #86
    yung 95 galant and lancel EL po ba ay naka 134a na?

  7. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,077
    #87
    Hindi na irerehistro ng Land Transportation Office (LTO) ang mga sasakyang ginawa mula 1999 hanggang sa kasalukuyan kung ang air conditioning systems ng mga ito ay gumagamit ng chlorofluorocarbons (CFC) simula sa susunod na taon.
    Ayon sa mga awtoridad, kinukunsidera nila ang CFC o ‘freon’ na isang ozone-depleting substance sapagkat, ayon sa kanila, ang bawat chlorine atom na lumalabas mula sa compound sa sandaling umabot na sa stratosphere ay sumisira ng hanggang 100,000 ozone molecules na bumubuo sa ozone layer.

    Ang layer na ito ang bumabara sa ultraviolet rays ng araw sa pag-abot sa mundo, na humahadlang sa environmental at health consequences.
    “These are among measures we will undertake to ensure phase-out in the country of CFC by 2010,” paliwanag ni Elvira Pausing, head ng National CFC Phase-out Plan (NCPP) Project Management Unit sa ilalim ng Philippine Ozone Desk ng Department of Environment and Natural Resources-Environment Management Bureau (DENR-EMB).

    Ang NCPP ay isang strategy na kinapapalooban ng policy and regulatory interventions, investment and non-investment activities upang maalis ang paggamit ng CFC sa buong bansa.

    Binigyang-diin ni Pausing na ang ganitong hakbang ay kaalinsabay sa Montreal Protocol’s objective sa tuluyang pag-alis ng nakakasirang CFC sa ozone layer.
    “So vehicle owners must switch to air conditioning system using hydrofluorocarbon (HFC) instead for LTO to register their vehicles,” dagdag pa niya. Ang HFC, ayon kay Pausing, ay hindi nakakasira sa ozone layer.

    Sinabi pa ni Pausing na ang EMB at LTO ang nagkakapit-kamay upang mai-promote ang HFC-based aircon systems dahil kahit na nagbago ang vehicle manufacturers sa substance na ito mula pa noong 1994, marami pang vehicle owners ang mas ginugustong mai-convert ang aircon systems sa CFC-based system.
    “This is mainly because CFC material service shops use when repairing such system is over three times cheaper than HFC,” esplika niya.

  8. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,316
    #88
    uh huh ang tanong dyan tatagal ba implementation nyan, e emissions testing nga puro peke na e hahaha

  9. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    125
    #89
    OT ito.. ang a/c ba sa mga bahay natin CFC ba?

  10. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,077
    #90
    Quote Originally Posted by joem
    OT ito.. ang a/c ba sa mga bahay natin CFC ba?

    IMO...meron kami nagamit na old model na ACU ...
    CFC pa ang gamit ..
    ewan ko lang ngayon baka HFC na

Page 9 of 11 FirstFirst ... 567891011 LastLast
Replacing CFC Aircons with HFC-134A [Merged]