New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 16 of 16
  1. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,451
    #11
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    dadaloy pa rin ba ang coolant sa radiator kung sira ang thermostat (stuck closed)?
    Hindi na. Ang mangyayari niyan, aasa nalang yun makina sa kung anong tubig meron sa radiator at hindi magcicirculate yun tubig. Mag 15 minutes lang, aakyat na yun temperature mo lagpas kalahati

  2. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #12
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    Hindi na. Ang mangyayari niyan, aasa nalang yun makina sa kung anong tubig meron sa radiator at hindi magcicirculate yun tubig. Mag 15 minutes lang, aakyat na yun temperature mo lagpas kalahati
    ang idea ko kasi (assuming stuck closed ung thermostat) ay hindi dapat kumulo ung coolant sa radiator (na eventually mag-e-expand papunta sa reservoir) kasi walang umiikot na maiinit na coolant sa radiator at lahat sila ay nasa engine block lang.

    baka kasi sirang radiator fan or coolant sensor ang cause nung high temp sa ganitong scenario.

  3. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #13
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    ang idea ko kasi (assuming stuck closed ung thermostat) ay hindi dapat kumulo ung coolant sa radiator (na eventually mag-e-expand papunta sa reservoir) kasi walang umiikot na maiinit na coolant sa radiator at lahat sila ay nasa engine block lang.

    baka kasi sirang radiator fan or coolant sensor ang cause nung high temp sa ganitong scenario.
    nasa outlet side lang naman ang thermostat kung stuck closed yan hindi iikot ang tubig at pupunta dun sa kabila.. kaya pwede pa din umapaw yung reserve tank mo

  4. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #14
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    nasa outlet side lang naman ang thermostat kung stuck closed yan hindi iikot ang tubig at pupunta dun sa kabila.. kaya pwede pa din umapaw yung reserve tank mo
    kabila papunta engine block ulit?
    since nandun lang ung mainit na coolant sa engine block at wala sa radiator, hindi dapat tataas ung pressure sa radiator para bumukas ung valve ng radiator cap? tama ba ung pagkakaintindi ko?

  5. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #15
    ang mangyayari dyan eh sa engine tataas yung water temp na magdudulot ng air pockets sa loob.. yung syempre mainit yan may pressure.. hahanap ng lalabasan yung pressure na yan.. ang pinakamalapit na puntahan nyan yung sa lower side ng radiator kasi nga stuck closed yung thermostat mo.. pag punta nyan doon tataas pressure ng radiator. hahanap ulit ng lalabasan yan pinaka malapit dyan yung pressure cap or totally pumutok na yung drain valve ng radiator..

    yung iba ginagawa binubutasan ng maliit yung thermostat para ma stuck close eh pwede pa din umikot yung tubig

  6. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #16
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Tsikoters meron din ako problema sa H-temp na auto ko. Last night naka-steady lang yung H warning and since sobrang traffic pero malapit na ako sa bahay, hinayaan ko na lang muna at swerte na umabot sa bahay ng hindi tumitirik. Eto na, pagbukas ko ng hood, may narinig ako na parang kumukulo, upon checking, nakita ko na sa reservoir nanggagaling. FYI, AFAIR, pure coolant ang gamit ko. Eto mga question ko;

    1. Is it possible na kumulo talaga yun?
    2. Paano ko iddrain yung laman ng radiator at block kasi plano ko palitan lahat ng coolant.

    TIA
    may tamang mixture ang coolant hindi dapat pure coolant ang gamit mo dapat may tubig pa din na halo..

    check mo yung aux fan mo baka bumigay na...

Page 2 of 2 FirstFirst 12

Tags for this Thread

high temp