New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2007
    Patulong naman po mga master umiinit kasi yung pajero ko 2.5 tdic 4d56 na makina. Ang sama lang eh hindi ko makita kung umiinit siya kasi sira yung gauge what happens is everytime gamitin ko siya isang tabo ang nawawala tapos yung reservoir ko napupuno. Weird pa nun hindi naman umaapaw yung reservoir kasi tuyo yung paligid nya. I think water pump is still fine as I kept the motor running with the cap off sa radiator and water is moving, hindi rin bumubulwak pag inistart ko na. This happens with or without the aircon on and started after I got my aircon fixed. The aux fan for the aircon is working naman. No signs of water leaks. The thermostat has already been removed.

Here is what got done:
    - Radiator overhauled.
    - Replaced radiator cap.

Mga suggestions ng mekaniko ko:
    - Wire the aircon aux fan to run all the time
    - If the first suggestion fails top overhaul na raw to replace the master head gasket.

Medyo alangan ako dun sa unang suggestion as I feel its more of a quick fix than the cure. Ano pa po kaya ang namimiss ko? Meron pa ba ako dapat icheck? Could it be that the water pump is working but not enough?

Any input is greatly appreciated salamat po.

2. Join Date
    Oct 2002
    panu mo nalalaman na maiinit o overheat na engine without a temp gauge?

3. Join Date
    Jun 2006
    install ka muna ng temp guage

4. Join Date
    Oct 2002
    yun din iniisip ko. last time nasira din yun gauge ko ng gen1 paj. nasa overheat pirme pero nun open ko yun hood ok lang naman yun init ng engine. di naman nagbago ang idling and performance niya. unless you could smell and see boiling gasket sa between the top and block or something that would indicate overheating ok lang siya.

5. Join Date
    Feb 2008
    Nacheck mo na ba yung thermostat kung gumagana pa... it may be a faulty thermostat valve (stuck up to close position and doesnt open anymore).

6. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by drifterx View Post
    Patulong naman po mga master umiinit kasi yung pajero ko 2.5 tdic 4d56 na makina. Ang sama lang eh hindi ko makita kung umiinit siya kasi sira yung gauge what happens is everytime gamitin ko siya isang tabo ang nawawala tapos yung reservoir ko napupuno. Weird pa nun hindi naman umaapaw yung reservoir kasi tuyo yung paligid nya. I think water pump is still fine as I kept the motor running with the cap off sa radiator and water is moving, hindi rin bumubulwak pag inistart ko na. This happens with or without the aircon on and started after I got my aircon fixed. The aux fan for the aircon is working naman. No signs of water leaks. The thermostat has already been removed.

Here is what got done:
    - Radiator overhauled.
    - Replaced radiator cap.

Why was the radiator overhauled? 1992? Bata pa ito by my standards.
    Are you one of those guys who uses water only on their cooling system?
    Did you replace your radiator cap with Oem radiator cap?

Mga suggestions ng mekaniko ko:
    - Wire the aircon aux fan to run all the time
    - If the first suggestion fails top overhaul na raw to replace the master head gasket.

-Mali yon i rekta aux fan. Hindi ito dapat ginagawa ng auto elect. Find one.
    -Paano sya nakarating sa conclusion na sira head casket? Nag compression test ba siya?

Medyo alangan ako dun sa unang suggestion as I feel its more of a quick fix than the cure. Ano pa po kaya ang namimiss ko? Meron pa ba ako dapat icheck? Could it be that the water pump is working but not enough?

Yon bang (reservior) expansion tank mo madumi at me putik sa ilalim?

Any input is greatly appreciated salamat po.
    .................................................. ...............................................

7. Join Date
    Jun 2007
    tama painstall ka muna temp gauge para may guide ka

8. Join Date
    Nov 2007
    wala na po yung thermostat. Yup balak ko rin paayos yung temp gauge. I feel its overheating based on the fact na lagi nagbabawas ng 1 tabong tubig tuwing ginagamit ko. At yun nga lumilipat yung tubig sa reservoir, this never happened before usually sa reservoir lang ako nagdadagdag ng tubig. There was this time na napansin ko kumukulo pa yung tubig sa reservoir.

9. Join Date
    Sep 2006
    Install a thermostat. Engine will overheat without a thermostat.

10. Join Date
    Jul 2006
    Magkabit ka ulit ng thermostat, you are more prone to having engine problems without one. It's been discussed here many, many times.

If your radiator cap is bad it will release pressure sooner than it should, letting water/coolant flow out of the radiator and into the reservoir. Replace with good, OEM cap.

Page 1 of 2 12 LastLast
Help overheating na