New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2007
    kami usually after all souls day pa. bka sabihin naman dw kse ng mga anito e binabypass na sila. bka magtampo. hehehe...

2. Join Date
    Oct 2002
    by november pa cguro

3. Join Date
    Dec 2005

Kami rin last week of November or first day of December nagse-setup. I have been persuading my wife for a couple of years now to buy a new Christmas Tree. I am not sure if I will be successful this year....

Sa mga malls,- marami ng decorations na pamPasko....Whew!

4000:play_ball:

4. Join Date
    Jul 2007
    last week on nov din. halloween decor muna pagkatapos nun saka magsesetup ng christmas tree...

5. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by dbuzz View Post
    di ba makungkot?..anyway enjoy naman yata buong family mo without it eh kaya ok lang. hirap ang masunugan bro. come to think of it salasalabat pa naman mga xmas lights namin sa xmas tree at sa labas...

papaano ba kaya?...
    Just make sure na lang Sir Dbuzz na ang mga christmas lights na binili ninyo yung galing sa major stores at hindi sa divisoria kase na experience din namin itong sumabog sa arrangement ko. Every year po kase, I really do sit down and think of different motifs for christmas lalu na sa labas ng bahay! People come to view our lights sa labas ng house and sometimes taking videos or pictures! Para tuloy naging landmark na kami dito tuwing Pasko kaya para naman masiyahan ang mga taong dumadaaan lalu na mga bata, marami talaga akong lnilalagay na mga ilaw. Kahit sa loob ng bahay, yung tree namin eksakto lang ang dami ng ilaw.

What I do is, I hire a professional electrician to do the layouting of the wires and cables for the lights. We measure the voltage and the capacity of the set-up. We even got a separate breaker for the lights just to make sure na hindi kami masunugan.

If you are unsure of your set-up, might as well hire a professional kahit isang araw lang. Show him your set-up at malalaman mo agad kung tama ba ang karga ng kuryente or hindi.

6. Join Date
    Sep 2006
    wow! na raramdaman ko na ang pasko, malamig na twing umaga

7. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by LadyRider View Post
    Just make sure na lang Sir Dbuzz na ang mga christmas lights na binili ninyo yung galing sa major stores at hindi sa divisoria kase na experience din namin itong sumabog sa arrangement ko. Every year po kase, I really do sit down and think of different motifs for christmas lalu na sa labas ng bahay! People come to view our lights sa labas ng house and sometimes taking videos or pictures! Para tuloy naging landmark na kami dito tuwing Pasko kaya para naman masiyahan ang mga taong dumadaaan lalu na mga bata, marami talaga akong lnilalagay na mga ilaw. Kahit sa loob ng bahay, yung tree namin eksakto lang ang dami ng ilaw.

What I do is, I hire a professional electrician to do the layouting of the wires and cables for the lights. We measure the voltage and the capacity of the set-up. We even got a separate breaker for the lights just to make sure na hindi kami masunugan.

If you are unsure of your set-up, might as well hire a professional kahit isang araw lang. Show him your set-up at malalaman mo agad kung tama ba ang karga ng kuryente or hindi.
    a very good point LR, thanz.

iba na talaga ang to be sure to be sure.

a dedicated circuit breaker as over loading protection(over current) is really a good idea. kaya ok ito.

what i gathered sa findings sa xmas lights na ito that caused the sunog ay sabi doon eh sa lights mismo nag emanate ang apoy na nakatabi sa combustible na decors. that means na inferior quality yun mismong xmas lights that includes its wires.

tingin ko we have to be careful and critical to the quality of these xmas lights that we are buying for our xmas tree.
    Last edited by dbuzz; October 3rd, 2007 at 03:23 PM.

8. Join Date
    Oct 2007
    hindi pa kami. maybe after my son's birthday. that's after the second week of november.

9. Join Date
    Sep 2006
    Christmas songs lang pinapatugtug ngayon, walang Christmas tree

10. Join Date
    Oct 2002
    Christmas tree na walang christmas lights lang ang decor namin this season.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
christmas tree??