New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by Juan Tamad
    Naku.. tataas naman uli ang toll fees... Parang NLEX yan.. after the rehabilitation...itaas yun rates.. God Save The Philippines
    Yun nga, pero if you look at it carefully, there will be lesser wear and tear on a car's tires and improvement in fuel consumption because of better roads and lesser traffic.

So, just like what the did for New NLEX, I'd say they go for it this time on the SLEX rehab project which should be completely finished by August 2007.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Field Master
    Hi Greenlyt, thanks for the recommendation, I passed that way once coming from Toyota Alabang and end up in Shakeys or Mcdo along Bicutan Road. When the construction start siguro marami ring gagamit ng inside route na yan.

From my window on 23rd floor I'm looking at the expanse of laguna lake, I fantasized a straight road from Rizal to Alabang via laguna lake. But that is just a dream.

OT: sa STAR Building ka ba heheheh sa SPEX... office?

3. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by Field Master
    From my window on 23rd floor I'm looking at the expanse of laguna lake, I fantasized a straight road from Rizal to Alabang via laguna lake. But that is just a dream.
    Pre, may nagba-biyahe jan na motorized banca from Alabang hanggang Binangonan ata (tatawid kayo ng Laguna Bay). May mga stopover din kung saan-saan. Balita ko P60 daw ang pamasahe one-way.

Maganda sana kung lagyan nila yan ng tunnel sa ilalim tulad nung New York to New Jersey Tunnel.

4. Join Date
    May 2005
    Medyo OT, pero I think the best solution jan sa SLEX is the TRAIN !!!!!! Kailangang i-phase-out na yang 70's era na PNR Train at palitan na ng MRT. Isipin mo, sasakay ka ng train sa Alabang, baba ka sa Magallanes, lakad ng konti on the same station (parang sa Hong Kong) tapos sakay ng train ulit papunta namang QC. Laking ginhawa! Sobrang tipid pa sa gas! You don't need to bring your car to work anymore.

5. Join Date
    Jun 2004
    Nahirapan ako magbasa nung article ah! hehehe, English kc first language ko..

Anyway it is good that they would be doing the said improvements. The rates though would surely go up, similar to the rates for the merville to alabang exits. That covers the stretch of the SLEX which had already been upgraded.

It would be nice to have a railway system like the MRT from alabang to makati/quezon city instead of the existing metrotren. But this would come at a high premium considering the amount of 'squatters/urban poor' living along the railroad. Of course the railway would have the right of way but as usual the poor would complain about being evicted from land which is not their own and start whining about how they are supposedly abused...

6. Join Date
    Oct 2004
    balita ko lang ha. Tinitignan ata ni BF kung pwede pag connect ang rizal to laguna via laguna de bay route parang along the shoreline ilalagay ang route. Nakasakay na ako sa bangka sa binangonan pero it was around that area lang, naghahanap kasi kami ng pen

7. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by quiksie
    balita ko lang ha. Tinitignan ata ni BF kung pwede pag connect ang rizal to laguna via laguna de bay route parang along the shoreline ilalagay ang route. Nakasakay na ako sa bangka sa binangonan pero it was around that area lang, naghahanap kasi kami ng pen
    I've heard of that also, I think the Mayor of Pateros or Pasig ata yun was also thinking about it too.

8. Join Date
    Oct 2002
    Madaming options dyan sa sa South kaya lang problema Budget.. kung meron man mag finance ng project like foreign eh nag dadalawang isip sa dahil takot sa kurakot na politicians.. MRT talagang good solutions yon parang HK na talaga

9. Join Date
    Sep 2003
    di matutuloy yan malamang ginagamit kasi ang pera sa pambyad sa mga solons para di matuloy ang impeachment eheeehehe

10. Join Date
    Dec 2003
    Medyo OT, pero I think the best solution jan sa SLEX is the TRAIN !!!!!! Kailangang i-phase-out na yang 70's era na PNR Train at palitan na ng MRT. Isipin mo, sasakay ka ng train sa Alabang, baba ka sa Magallanes, lakad ng konti on the same station (parang sa Hong Kong) tapos sakay ng train ulit papunta namang QC. Laking ginhawa! Sobrang tipid pa sa gas! You don't need to bring your car to work anymore.
    I agree kahit dad ko yan ang sinasabi lalo na kapag may nababalitaan siya tungkol sa pagrehab ng SLEX..Kung matuloy yan pagrehab na yan sa SLEX sigurado kukulangin na naman sa budget parang skyway pero huwag naman sana..
    Tapos pagnagtaas ng toll fee sasabihin nila "wala kaming magagawa kundi ipasa sa mga tao ang pagtaas ng toll fees".
    Sana naman gawin na nilang brighter ang mga ilaw sa highway para kasing laging brownout lalo na sa ilalim ng highway eh..

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
SLEX rehabilitation sisimulan sa Agosto