New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 109 of 257 FirstFirst ... 95999105106107108109110111112113119159209 ... LastLast
Results 1,081 to 1,090 of 2562
  1. Join Date
    Feb 2015
    Posts
    78
    #1081
    dapat ang ipenalize nila ung mga dealerships.

    pag nahuli ka itakenote nila kung anung dealership ang nagbenta ng sasakyan na hindi pa nila kaya iparehistro.

    ang kawawa n naman dito ung consumer..

  2. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    127
    #1082
    Quote Originally Posted by zerglingboy View Post
    dapat ang ipenalize nila ung mga dealerships.

    pag nahuli ka itakenote nila kung anung dealership ang nagbenta ng sasakyan na hindi pa nila kaya iparehistro.

    ang kawawa n naman dito ung consumer..
    +1 ako dyan dapat nga instead na hulihin nila kunan nila ng picture tapos kunin yun info sa invoice and sa insurance then sila ni dealer ang magbrasohan. Pero tumawag din ako kahapon sa lto main office. Home (632)922-9061 to 66. yun nakausap ko sa hotline mismo nagsabi na di rin kaya release ng 7 days ang plate. Sabi niya wala huli if bagong register daw yun sasakyan kahit walang plate(example this week) kasi sila naman daw may delay. yun gustong mag inquire nandyan yun number for confirmation.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by zerglingboy View Post
    dapat ang ipenalize nila ung mga dealerships.

    pag nahuli ka itakenote nila kung anung dealership ang nagbenta ng sasakyan na hindi pa nila kaya iparehistro.

    ang kawawa n naman dito ung consumer..
    +1 ako dyan dapat nga instead na hulihin nila kunan nila ng picture tapos kunin yun info sa invoice and sa insurance then sila ni dealer ang magbrasohan. Pero tumawag din ako kahapon sa lto main office. http://www.lto.gov.ph/ (632)922-9061 to 66. yun nakausap ko sa hotline mismo nagsabi na di rin kaya release ng 7 days ang plate. Sabi niya wala huli if bagong register daw yun sasakyan kahit walang plate(example this week) kasi sila naman daw may delay. yun gustong mag inquire nandyan yun number for confirmation.

  3. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    1,530
    #1083
    Quote Originally Posted by zerglingboy View Post
    dapat ang ipenalize nila ung mga dealerships.

    pag nahuli ka itakenote nila kung anung dealership ang nagbenta ng sasakyan na hindi pa nila kaya iparehistro.

    ang kawawa n naman dito ung consumer..
    Responsibilidad naman ng owner na maregister yung binili nya eh.

  4. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    127
    #1084
    Quote Originally Posted by zerglingboy View Post
    dapat ang ipenalize nila ung mga dealerships.

    pag nahuli ka itakenote nila kung anung dealership ang nagbenta ng sasakyan na hindi pa nila kaya iparehistro.

    ang kawawa n naman dito ung consumer..
    *zerlingboy ka cosa!! anyway, di uubra if yun SA ang magaasikaso. In fairness sa mga SA wala silang magawa. Umaasa lang rin sila dun sa runner nila ng lto. Anyway, PM kita baka makatulong sayo ito.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by zerglingboy View Post
    dapat ang ipenalize nila ung mga dealerships.

    pag nahuli ka itakenote nila kung anung dealership ang nagbenta ng sasakyan na hindi pa nila kaya iparehistro.

    ang kawawa n naman dito ung consumer..
    *zerlingboy ka cosa!! anyway, di uubra if yun SA ang magaasikaso. In fairness sa mga SA wala silang magawa. Umaasa lang rin sila dun sa runner nila ng lto. Anyway, PM kita baka makatulong sayo ito.

  5. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    13
    #1085
    My plate is now with the dealer, my vehicle was purchase march 4 and registration was filed march 9.

  6. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    127
    #1086
    Quote Originally Posted by b_9904 View Post
    Responsibilidad naman ng owner na maregister yung binili nya eh.
    I agree pero tulad sa case ko before purchasing the vehicle kinausap ko na sila in anticipation na mangyayari ito na ako na maglalakad ng papers sa lto para less hassle sa kanila at sa akin provide lang nila yun mga documents and ako na magaasikaso pero pinilit pa rin nung nag aayos ng lto dun sa casa na sya na maglalakad. Ayun ngayon nagkaloko loko na!!

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by b_9904 View Post
    Responsibilidad naman ng owner na maregister yung binili nya eh.
    I agree pero tulad sa case ko before purchasing the vehicle kinausap ko na sila in anticipation na mangyayari ito na ako na maglalakad ng papers sa lto para less hassle sa kanila at sa akin provide lang nila yun mga documents and ako na magaasikaso pero pinilit pa rin nung nag aayos ng lto dun sa casa na sya na maglalakad. Ayun ngayon nagkaloko loko na!!

  7. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    1,093
    #1087
    Thinking out loud. Ito po ay ideyolohiya ko lamang na sa tingin ko ay napakalabo pang maipatupad sa malapit man o malayong hinaharap liban na lang kung magkaroon tayo ng matuwid na mga lider na may totoong bay*g (or obaryo kung sakaling babae).

    May responsibilidad man o wala ang casa, tingin ko ang ugat ng problema ay ang kakupadan at kawalang sistema ng gobyerno natin, sa kasong ito ay ang LTO. Ang casa ay susunod lang din naman sa prosesong itatalaga ng gobyerno kung maayos itong ipinapatupad. Bilang bansa na nagbabayad ng pinakamataas na withholding tax sa buong mundo, parang mali na ganitong serbisyo lamang ang isinasauli sa atin.

    Tax Rates

    Mano bang magkaroon ng mabilis na proseso sa paglalabas ng plaka. Kung ang inilabas nilang memorandum ay maaari lamang ibigay ng casa sa mamimili ang isang bagong sasakyan kung may plaka na ito. Pagkabayad ng reservation, babayaran na rin ng mamimili ang LTO registration kung hindi ito libreng ibinigay ng casa.

    Siguradong isa ito sa mga ipaprayoridad ng casa kasi kung hindi, wala silang mabebenta. Para patas naman dahil maaaring magpalusot o magtamad-tamaran ang lto, sa oras na di mailabas ng LTO ang bagong regular na plaka sa loob ng 2 araw pagkarequest nito, magkakaroon ng tax rebate ang casa at ang mamimili dahil sa sablay na serbisyo. Dahil nasa online na panahon na tayo ngayon, online na rin ang pagrequest ng plaka kaya maaaring imonitor ng casa at kliyente ang applikasyon para sa bagong plaka.

    Maiiwasan din ang red tape at korupsyon dahil kitang kita sa online kung sino ang may kakulangan, si casa ba na late inapply ang pagkuha ng bagong plaka o ang gobyerno ba ang may pagkukulang sa mabagal na pagrerelease. Kung casa ang may pagkukulang sa kabagalan, maari itong patawan ng multa at kailangan nyang isauli ang reserbasyon ng kliyente na may kaukulang interest bilang danyos. Kung ang gobyerno naman, kailangang managot ang ahensya.

    Kung ganito lang ba ang sistema, siguradong walang magrereklamo sa no plate no travel policy na to.

    - Pinoy na bumili ng sasakyan nung Oct 2013 pero hanggang ngayon wala pa ring sticker sabi ng casa. Anak ng tokw*ng napakasarap kainin pag may baboy, toyo, suka at sili naman oh!

  8. Join Date
    May 2014
    Posts
    14,700
    #1088
    pag in-house financing dapat talaga dealer ang maasikaso. im just glad that my SA followed thru with her promise, "bago maubos ang certificate" 2-3 months or on my 5k pms. got mine a little over 2 months. shouldve been 2 months and 4 days only but she was not informed by their liason that it arrived already. she even obliged when i asked to meet me * 10pm kasi excited na ako makuha.

    napansin ko lang, may months na mas maaga sakin (dec 2014) nakuha ang unit pero wala parin plate hanggang ngayon. totoo ba na may mga months nung 2014 na may problema ang rehistro?

  9. Join Date
    Feb 2015
    Posts
    78
    #1089
    hindi ako sang-ayon na responsibilidad ng bumili yung car registration kung sa simula pa lang eh napagkasunduan na libre ang LTO registration at ang casa na mag-aasikaso.


    Update nung case ko,
    yung csr natutulog sa pansitan sa columbia motors kasi yung casa hindi pa rin nagrerequest ng release nito kahit isang linggo na mahigit ang nakalipas simula nang marelease yung unit. so ibig sabihin hindi lumalakad ang papel ko. ideally pagkarelease ng unit dapat nagrerequest na yung dealership sa columbian ng release ng csr.

    ang nakakalungkot yung SA at manager ng SA ko wala silang alam sa ganitong mga nangyayari kasi puro pagbebenta lang alam nila.

  10. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    149
    #1090
    Quote Originally Posted by rca120808 View Post
    Bro you have to dig deeper. Ako after 4 months na pagiintay ngayon lang nila ipapasok sa LTO yun docs ko. Yun CSR ang nadelay(Palusot nila). Kung di pa ako tumawag sa columbian di pa lalakad yun papers ko. Anyway, sabi ko by friday gawan nila ng paraan na papirmahin ang LTO na sila ang may delay dahil hindi ako magpapayag na mabubulyaso mga plano ko dahil sila nagkulang and if mahuli man ako sila magasikaso kasi DTI na sunod nito.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    Bro you have to dig deeper. Ako after 4 months na pagiintay ngayon lang nila ipapasok sa LTO yun docs ko. Yun CSR ang nadelay(Palusot nila). Kung di pa ako tumawag sa columbian di pa lalakad yun papers ko. Anyway, sabi ko by friday gawan nila ng paraan na papirmahin ang LTO na sila ang may delay dahil hindi ako magpapayag na mabubulyaso mga plano ko dahil sila nagkulang and if mahuli man ako sila magasikaso kasi DTI na sunod nito.
    -------------

    Yun din yung sabi ko I need something to show na LTO ang at fault kung totoo nga. Have requested a copy of the CSR as well

    Sabi nung SA magrelease daw ng counter measure ang dealer nila tomorrow para sa no plate no travel sa April 1. Ano kaya yun?

Tags for this Thread

No PLATE No TRAVEL Policy?