New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 19 of 19
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    641
    #11
    Mark buwelo....bili ka na kasi nang 4x4 :D

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,355
    #12
    engage mo muna hand brake, tapos timplahin mo. pag feeling mo ok na timpla, disengage hand brake para umandar na. always works for me pag dala ko mga diesel na auto sa bahay :D

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,144
    #13
    tama si ssaloon..

    medyo hirap din ako sa mga pull & turn type na hand brake.

  4. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    37
    #14
    nangyayari sakin lately minsan sa circle c mall along congress.ave.matarik yun exit 1.3 makina. parang nalulunod at ayaw tumaas ng rpm.namamatay. minsan pag naclutch ko nag rerev tapos umaaykat naman. ano kaya prob? last month lang nangyayari to. before hindi naman. 1.3 engine pero kaya naman before with no problem kahit saan.

  5. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    1,076
    #15
    Quote Originally Posted by bondz View Post
    nangyayari sakin lately minsan sa circle c mall along congress.ave.matarik yun exit 1.3 makina. parang nalulunod at ayaw tumaas ng rpm.namamatay. minsan pag naclutch ko nag rerev tapos umaaykat naman. ano kaya prob? last month lang nangyayari to. before hindi naman. 1.3 engine pero kaya naman before with no problem kahit saan.
    bondz, avanza ba oto mo? ako kasi avanza 1.3 din...ang practice ko sa oto ko sa matatarik..dyan sa circle c nagpupunta rin ako..bale 1st gear lang tapos di kaagad bomba sa silinyador ang gusto e mahinang apak lang muna iyak sa 3k ang rpm hanggang umarangkada ang makina..

    nangyari kasi sa akin dati sa taal pinilit ko iapak silinyador, bumagsak ang rpm pati gas ko bumaba..dapat talaga gapang lang kahit umakyat ng husto rpm lalo na sa matatarik.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    266
    #16
    *mgbrillo
    baka naman sobrang tarik nung incline kaya hindi na nahabol, at isa pa baka nabigla yung tapak mo sa silinyador. nagkaroon ng sudden rush of fuel -- kinapos ng hangin kaya bumaba ng tuluyan yung rpm. nagkataon lang yun... di naman siguro mahina ang makina ng oto mo.

  7. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    37
    #17
    hay naku spark plug lang pala yun sa akin! pinalitan ko kasi yung ngk bp6 kasi marami ng black deposits 3or 4 years na kaya yun. installed bosch na parang may #7 na nabibili sa concord sa sm north (closed na kc yun mga auto shops sa labas) after 2 or 3 days balik sa palya at yun nga namamatay minsan sa mga matarik na basement parking. after a long decision kinuha ko yun lumang ngk at nilinis ko ng husto using sandpaper.
    ayun ok na auto ko. maganda na ang takbo. at di na hirap sa mga matarik na parking.

  8. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    99
    #18
    kung madalas pong mangyari yan, malamang sliding na yung clutch assembly mo paps...i know naman hindi ka na baguhang driver

  9. #19
    hehe, alala ko experience ko kasama si wifey, sa makati once sa may alliance, ung parking nila matarik, dala ko ay sentra '88 hehe, mejo luma na talaga ayun, nabitin sa gitna, atras ako ulithehe, tapos meron dun nakapark na awto na may bading na drayber, kumaripas siya kasi kala niy babangga ung pwet ng awto sa side niya, tawa kai ng wife ko, ayun bumwelo na, ayos naman, hehe,

    at sa papuntang nagcarlan din sa laguna, galing liliw, meron din dun sobrang tarik na paliko pa, di kinaya ni sentra '88, kahit nakahandbrake, umaatras, taranta lahat ng nasa likod namin, hehe, U-turn nalang at bumalik, hehe, nagalit pa sakin misis ko, kaya naman daw, hehe.. sabi ko kaya nga pero pag akyat natin dun di na tayo aandar, hehe.. hirap ng mga matatarik sa isang lumang sedan na awto, hehe

    sarap talaga mag 4x4, saka na siguro pag yumaman na ako

Page 2 of 2 FirstFirst 12
kinapos sa 1st gear