New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2012
    Minsan nakakainis din yang mga SA, kapag hindi maayos ang suot mo na damit. Hindi ka papansinin!

2. Join Date
    Jan 2011
    hay..noob talaga yun SA ni TS sayang un sales nila...walang kaalam alam pinagtraining ba yun...dapat ang i hire ng toyota yun kahit medyo car lover kahit cum laude pa kunin nila kung ganun naman wala rin...

ok siguro kung requirements pasalihin dito sa tsikot yan mga SA na yan

3. Join Date
    Jul 2003
    Quote Originally Posted by wilcats View Post
    wala ko masabi... nakakahiya :/ Sorry mr. TS for experiencing that, ako na mag-aapologize in behalf of Toyota.

I'm a Marketing Professional in Toyota Global City, & yes its true that there are a lot of SAs (especially women) who sell a lot even if they lack the proper knowledge of what they're selling. Sometimes I'm Dumbfounded about this and wonder how they do it. Siguro magaling lang talaga mag sales talk. nadadaan sa bola at chika. I guess that's why they're in sales haha. And that's what I hate about my job... Seeing these kind of people thrive in this business without really understanding what they're selling. Its a big shame.

We have product trainings and all every Saturday for every vehicle. It is compulsory to those who don't meet their quota, & anyone who would like to refresh their PK is free to attend. I just don't know if this is being done with other dealerships... One of the reasons why I'm in Toyota is to change the image of SAs, I try to set an example with my colleagues, help them answer their clients' Product queries with the best I can. Di naman sa nagyayabang ako, pero I'm one of the top performers in our quarterly TMP exam. Kaya ako ang naging "guide book" nitong mga ibang SAs saamin haha. But I don't mind, because I love what I'm doing & Its not just all about the money. I'm doing all this for the love of cars.. (and girls) lol J/k :p
    kulang na lang maging ***ing babae ka? or are you? hahaha

4. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by jaggerx3 View Post
    Minsan nakakainis din yang mga SA, kapag hindi maayos ang suot mo na damit. Hindi ka papansinin!
    Naalala ko yung kaibigan kong attorney pumunta sa casa ng toyota para bumili ng fortuner (cash) hindi pinapasin ng mga SA kasi naka tsinelas, naka short at t-shirt lang naka traysikel pa ng pumunta

5. Join Date
    Aug 2010
    Holy Cow! ang galing naman nun? nakapasok as an SA of Toyota Manila Bay ng wala man lang kalam-alam sa sasakyan? paano ba hiring process dyan sa Toyota Motor Corp. to be an S.A? siguradong bang dumaan sa HR yun? o baka naman barkada ng HR kaya nakapasok dun, palakasan system?

6. Join Date
    Jan 2012
    No. 1 cguro na qualification sa pagiging sales rep. is ung ability to sell (in general). 2nd nalang siguro ung background sa kotse. as long as marunong bumasa ng brochure, pwede na! sa bilis ng transition sa ganyang field, maluluge ang toyota kung lahat i train ng maige tapos aalis din kaagad. and aminin natin, karamihan naman sa mga may kotse ay wala ring alam sa kotse. as long as maporma at nagagamit ng maayos ok na sa kanila.

7. Join Date
    Feb 2011
    ganyan talaga mga babae na ahente, walang alam sa mga kotse yun, pero chicks karamihan haha. :D

astig, VNT daw yung new hood scoop sa 2.5 variants, tsk.

ako din me na encounter na ganyan sa megamall, lalake naman that was 2011 pa nung hindi pa na facelift ang fortuner. may hinihintay ako nun, na tripan ko magpa quote ng fort 2.5 M/T. tinanong ko, anu ba pagkakaiba neto sa innova ko pagdating sa makina (sabe ko kase gusto ko na palitan innova ko ng fort), sagot ba naman dalawa daw turbo ng fortuner, so natawa ko. sabe ko "wow talaga dalawa turbo?" binuksan ko hood, pinaturo ko yung dalawang turbo na sinasabe nya, yung isang tinuro saken yung kaha ng air filter, nasa loob daw nung yung turbo, sa isip ko "ayos tong kausap ko ah, me masabi lang." yung isa sa may cover nung D4D. tumatawa talaga ko habang nagsasalita sya. tapos sagot ko na lang "alis na ako ah, naglolokohan tayo dito eh." ayun nilayasan ko haha. :D
    Last edited by ericson21; October 31st, 2012 at 11:05 PM.

8. Join Date
    May 2005
    The second you enter the showroom , they will immediately ask you if you are either a cash buyer or financing. Then they will ask if you are a Metrobank (they own the dealership) client or not. From there, they will assign a ditz salesperson to you. Once the salesperson arrives, they will ask which vehicle you want and will immediately start computing the payment schedules, as if they already closed the sale! All of that without making a single sales pitch on the vehicle. The experience gave me an impression that they don't seem to care and therefore will not put any effort in trying to sell you a vehicle to a customer.

Like what other commented, I also immerse myself with all the facts thoroughly about a certain vehicle before even entering the showroom. I go to the showroom to haggle out some deals. If the salesperson is knowledgeable (which based on my own statistics is a 0.01% chance of ever happening), then I try to validate and seek out more information about the vehicle. I also have this habit of testing their knowledge of the product they are selling. If they pass, I will push through with the sales. If they fail then it only goes to show that they don't deserve to close a sale and I take my business elsewhere.

9. Join Date
    Jul 2006
    With Toyota ....... Its the product that sells!

With due fairness to the sales people, there are some who go out of their way to accomodate you and explain (to the best of their knowledge) the products that they sell.

For the huge majority however ... they're just there to milk you dry and leave you hanging!

10. Join Date
    Feb 2005
    Kapag SA na maraming alam at lahat ng technical inquiry mo alam di na Sales Agent yun Service Advisor na yun hehe. Ganyan talaga sila kasi marami sa mga yan baguhan pa tsaka ang alam lang nila mag process ng paper works pero when it comes to engine at specs mas ok pa na dito sa tsikot magtanong.

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Worst Sales Agent - Toyota Manila Bay