New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 152 of 161 FirstFirst ... 52102142148149150151152153154155156 ... LastLast
Results 1,511 to 1,520 of 1604
  1. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    637
    #1511
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Hi Sir jvnj,

    18 to 20 po.. kasama na po ba dito yung piston,piston ring,bearings,machine shop,sleeve, etc.?
    standard pa po kasi ito first time ma sleevan.. then may kinalaman po ba iyon sa usok nya.
    mawawala po ba iyon usok pag naoverhaul na?

    Maraming salamat po...
    Yes, dapat kasama na yun lahat. Mas makakamura ka kung ikaw mismo bibili ng parts, papatungan pa kasi yan ng shop pag sila ang mag supply. Madali din naman bumili kasi alam na lahat yan ng mga auto supply. Kung maayos ang pagkaka overhaul, dapat walang kausok usok yan, walang puting usok na lalabas.

  2. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #1512
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Yes, dapat kasama na yun lahat. Mas makakamura ka kung ikaw mismo bibili ng parts, papatungan pa kasi yan ng shop pag sila ang mag supply. Madali din naman bumili kasi alam na lahat yan ng mga auto supply. Kung maayos ang pagkaka overhaul, dapat walang kausok usok yan, walang puting usok na lalabas.
    Hi Sir jvnj,

    Maraming salamat po sa inyong reply..

    Isa pa po sir.. hehe..
    Magkano po kaya ang disel engine ngayon na uubra sa pampalitsa 5k engine ko na wala halos papalitan?

    Salamat po ulit...

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    637
    #1513
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Hi Sir jvnj,

    Maraming salamat po sa inyong reply..

    Isa pa po sir.. hehe..
    Magkano po kaya ang disel engine ngayon na uubra sa pampalitsa 5k engine ko na wala halos papalitan?

    Salamat po ulit...
    Pinaka fit syempre sa engine bay mo is yung 2C, Diesel version ng FX. Although you still need to consider other things before the transplant, like: Upgrading the existing cooling system, Engine mounts, Differential ratio, etc. para tumakbo ng maayos. Plus yung rehistro pa pala and all. Yung gastos di ako pamilyar, estimate (estimate lang ha) ko mga 60k siguro lahat-lahat. Mag inquire ka sa evangelista or Banawe para sure.

  4. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #1514
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Pinaka fit syempre sa engine bay mo is yung 2C, Diesel version ng FX. Although you still need to consider other things before the transplant, like: Upgrading the existing cooling system, Engine mounts, Differential ratio, etc. para tumakbo ng maayos. Plus yung rehistro pa pala and all. Yung gastos di ako pamilyar, estimate (estimate lang ha) ko mga 60k siguro lahat-lahat. Mag inquire ka sa evangelista or Banawe para sure.
    Hi Sir jvnj,

    Cge po ill try look sa banawe pag nadayo ako malapit doon. gusto ko po sana palitan ng engine kaso mahal pala...
    lakas po kasi consumption ko sa gas...

    isa pa po ulit sir...
    magkano po kaya ang cylinder head ng 5K engine? na reface napo kasi yung sakin nakita ko nung binuksan.
    e parang ang nipis na po...

    Thanks po ulit

  5. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    637
    #1515
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Hi Sir jvnj,

    Cge po ill try look sa banawe pag nadayo ako malapit doon. gusto ko po sana palitan ng engine kaso mahal pala...
    lakas po kasi consumption ko sa gas...

    isa pa po ulit sir...
    magkano po kaya ang cylinder head ng 5K engine? na reface napo kasi yung sakin nakita ko nung binuksan.
    e parang ang nipis na po...

    Thanks po ulit
    Malakas talaga sa gas yung FX, lalo na pag piga ka ng piga. Di kasi match yung engine vs body weight, plus the transmission, kaya kelangan mo pang pigain para maramdaman mo hatak. Kelangan dito yung pasensya, wag biritin, pag sa rekta, wag lalagpas ng 80kph. Sa arangkada naman mga 2k lang rpm.

    Di ko kabisado kung magkano 2nd hand ng head, estimate mga 5 to 6k siguro. Tanong ka sa banawe or evangelista.

  6. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #1516
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Malakas talaga sa gas yung FX, lalo na pag piga ka ng piga. Di kasi match yung engine vs body weight, plus the transmission, kaya kelangan mo pang pigain para maramdaman mo hatak. Kelangan dito yung pasensya, wag biritin, pag sa rekta, wag lalagpas ng 80kph. Sa arangkada naman mga 2k lang rpm.

    Di ko kabisado kung magkano 2nd hand ng head, estimate mga 5 to 6k siguro. Tanong ka sa banawe or evangelista.
    Hi Sir jvnj,

    Maraming salamat po sa inyo mga reply... hehe

    Sir ano nga po pala ang magandang set up ng jettings.

    Thanks,
    Emil

  7. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    145
    #1517
    Hi share ko lang po 94' Toyota Tamaraw FX 2C GL

    240k na ang natakbo, no overhaul yet.

    fx.jpg

  8. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    637
    #1518
    Quote Originally Posted by ikong View Post
    Hi Sir jvnj,

    Maraming salamat po sa inyo mga reply... hehe

    Sir ano nga po pala ang magandang set up ng jettings.

    Thanks,
    Emil
    Pinaka maganda pa din yung stock. Its a compromise between power and efficiency. I tried testing both, kung mas malaki, medyo malakas nga hatak pero malaklak din sa gas. Pag maliit naman, medyo titipid pero humina naman hatak, ganun din, kelangan mo din pigain accelerator. Technique ko lang is hanggat maari, wag lalagpas ng 2k sa RPM. Pag nasa rekta, wag lalagpas ng 80 kph, dahil pag umabot ka na ng 90 kph, bubukas na yung secondary ng carburador at lalakas na sa gas. dahan-dahan din ng piga ng accelerator.

  9. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    278
    #1519
    ...share lang po...
    Attached Thumbnails Attached Thumbnails dsc_0786.jpg  

  10. Join Date
    Mar 2016
    Posts
    22
    #1520
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Pinaka maganda pa din yung stock. Its a compromise between power and efficiency. I tried testing both, kung mas malaki, medyo malakas nga hatak pero malaklak din sa gas. Pag maliit naman, medyo titipid pero humina naman hatak, ganun din, kelangan mo din pigain accelerator. Technique ko lang is hanggat maari, wag lalagpas ng 2k sa RPM. Pag nasa rekta, wag lalagpas ng 80 kph, dahil pag umabot ka na ng 90 kph, bubukas na yung secondary ng carburador at lalakas na sa gas. dahan-dahan din ng piga ng accelerator.


    Hi Sir jvnj,

    Ano po kaya ang stock jetting ng 5k carb. mukahang malayo na kasi ang sakin..
    105 / 150 po ang jettings ko.

    Thanks in advance,,,,

Tamaraw FX Owners