New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 128 of 162 FirstFirst ... 2878118124125126127128129130131132138 ... LastLast
Results 1,271 to 1,280 of 1613
  1. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    605
    #1271
    Quote Originally Posted by Rob O. Bravo View Post
    mas malakas siguro yong 2c Sir,

    2C Capacity 1974cc, Bore 86.0 is mm, Stroke 85.0 mm
    5K 1.5L (1,486 cc) Bore is 80,5 mm, stroke is 73.0 mm.
    bakit kaya yung mga nakakasabay namin na 2c hirap siya sa liteae namin 5k ung makina... gusto ko pa naman palitan ng 2c ung liteace namin

  2. Join Date
    Apr 2014
    Posts
    40
    #1272
    Quote Originally Posted by Rob O. Bravo View Post
    naku Sir ayaw ko ng galawin yong jets baka magbago pa andar ng makina ok nalang alisin yong turbo charger,bumilis naman na,ty
    Sir it's nice to know that your tammy is ok now. I'm sure mas ok na rin brakes mo, I mean mas swabe syang apakan nung tinanggal mo khaos. o di ba sir hehe... cheers

  3. Join Date
    Apr 2014
    Posts
    40
    #1273
    Quote Originally Posted by theshepherd View Post
    Good day mga bossing. Yung hazzard light ko ayaw gumama, naka steady lang yung ilaw, walang tick-tick. Ok naman ang 7.5 fuse. Flasher relay kaya? San po ang location nito sa fx 5k engine. Thanks po.

    Peace out!
    Sir, under the steering wheel po yong flasher relay doon sa may mga pedals...

  4. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    55
    #1274
    Quote Originally Posted by sotel View Post
    bakit kaya yung mga nakakasabay namin na 2c hirap siya sa liteae namin 5k ung makina... gusto ko pa naman palitan ng 2c ung liteace namin
    no idea Sir, ask natin sa mga nakagamit na ng diesel, dko pa nasubukan magsasakyan ng diesel.
    ang alam ko sa diesel mahirap mag start sa umaga, kapag inoverhaul sobrang dumi, mahal ang overhaul mga 35k
    ok naman yung 5k engine sa liteace madali ayusin, masikip nga lang sa liteace kapag pinapaayos ang makina.

  5. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    55
    #1275
    Quote Originally Posted by gamboh View Post
    Sir it's nice to know that your tammy is ok now. I'm sure mas ok na rin brakes mo, I mean mas swabe syang apakan nung tinanggal mo khaos. o di ba sir hehe... cheers
    ok naman yong tammy ko Sir wala naman problema everyday ko ginagamit, yong lang kasing turbo charger parang sakal ang takbo pero ok na ngayon. may barkada akong mekaniko sya ang gumagawa ng mazda 323 at tammy ko, ang sabi gamitin lang araw araw para malaman daw kung ano ang sira, 3 months ko ng gamit wala naman akong makitang diperensya. ty

  6. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    605
    #1276
    Quote Originally Posted by Rob O. Bravo View Post
    no idea Sir, ask natin sa mga nakagamit na ng diesel, dko pa nasubukan magsasakyan ng diesel.
    ang alam ko sa diesel mahirap mag start sa umaga, kapag inoverhaul sobrang dumi, mahal ang overhaul mga 35k
    ok naman yung 5k engine sa liteace madali ayusin, masikip nga lang sa liteace kapag pinapaayos ang makina.
    mahal na kasi ngayon gas kaya gusto ko sana diesel engine hehe

  7. Join Date
    Apr 2014
    Posts
    40
    #1277
    Quote Originally Posted by sotel View Post
    mahal na kasi ngayon gas kaya gusto ko sana diesel engine hehe
    mahal naman and maintenance ng diesel sir hehe at baka yong fuel consumption ng 5k mo ay pareho lang sa 2c interms of fuel ha, hindi pesos.

  8. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #1278
    Quote Originally Posted by gamboh View Post
    mahal naman and maintenance ng diesel sir hehe at baka yong fuel consumption ng 5k mo ay pareho lang sa 2c interms of fuel ha, hindi pesos.
    i have both diesel and gas vehicles. the so-called higher maintenance costs of diesel (whatever that means) is more than made up for by the lesser fuel expenses of diesel...

  9. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    1,181
    #1279
    Kung regualr maintenance cost, say PMS, replacement of bushings, regualr consumables laike repair kits etc.. parehas lang yan... pero kung engine repair, mas mahal ang diesel.

    Pero kung ibase mo sa fuel cost magpaparehas lang yan in the long run, sa diesel nga lang, mas matagal bago ka gumastos ng malaki, so magagamit mo pa pera mo hehehe...

    Regarding 2C vs. 5k, iba ang hatak ng diesel, kahit yung FX namin vs. sa VVTi Innova, mas responsive ang 2C engine from stop, lalo na sa akyatan compared sa VVTi, pero kung nakabwelo na ang takbo, wala binatbat ang 2C..

    Sa takbuhan kapag may umoovertake na motor, nahihirapan ang 2C makisabayan pero sa VVTi, yung motor ang nahihirapan umabot.

  10. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    13
    #1280

Tamaraw FX Owners