New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2009
    [SIZE="3"]Hi sana po matulungan niyo ko dito sa problem ko.. recently lang dahil sa ondoy di ko alam na nabasa ung ECU ko. di ko kase alam na nasa floor pala halos siya nakalagay. pagbukas ko ng ECU may isang part na SUNOG... tapos ayun di na magstart car ko. don't have enough budget to buy a new one or a surplus one. pwede pa ba marepair ito? kahit replacement lang ng parts inside? a lot of my friends just made it repaired lang and it costed around 4-6k.

Please please please suggest po kayo ng places or contact na pwede kong tawagan. i'm living in CAINTA area po...

thank you...
    [/SIZE]
    1997 TOYOTA COROLLA GLI TRD VERSION (4afe)

pics of my ecu: http://twitpic.com/m52th
    http://twitpic.com/m52wj
    Last edited by matsuda0870; October 20th, 2009 at 02:03 AM. Reason: added pictures

2. Join Date
    Oct 2002
    You can try checking this thread:

[SIZE="3"]ECU Repair * Speedlab
    http://tsikot.yehey.com/forums/showthread.php?t=63615
    [/SIZE]

3. Join Date
    Mar 2007
    You can also try changing it to a local ECU alternative....

check this site. pinoymegasquirt . blogspot . com

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ehnriko View Post
    You can also try changing it to a local ECU alternative....

check this site. pinoymegasquirt . blogspot . com

Given the megasquirt costs well over P10K, it's pretty much clear that it's beyond the budget of the TS.

5. Join Date
    Oct 2009
    Quote Originally Posted by matsuda0870 View Post
    [SIZE=3]Hi sana po matulungan niyo ko dito sa problem ko.. recently lang dahil sa ondoy di ko alam na nabasa ung ECU ko. di ko kase alam na nasa floor pala halos siya nakalagay. pagbukas ko ng ECU may isang part na SUNOG... tapos ayun di na magstart car ko. don't have enough budget to buy a new one or a surplus one. pwede pa ba marepair ito? kahit replacement lang ng parts inside? a lot of my friends just made it repaired lang and it costed around 4-6k. [/SIZE]

[SIZE=3]Please please please suggest po kayo ng places or contact na pwede kong tawagan. i'm living in CAINTA area po...[/SIZE]

[SIZE=3]thank you...[/SIZE]

1997 TOYOTA COROLLA GLI TRD VERSION (4afe)

pics of my ecu: http://twitpic.com/m52th
    http://twitpic.com/m52wj
    Hello Matsuda 0870

Regarding your burned ecm I saw the picture and it seem that it is repairable since the technology was not of latest smd type or surface mounted devices. But the consequences that you may face is that if that burned part affects the main cpu. Not only that if your car was not properly cleaned and all other electrical component controlled and feeds data to the computer such as relays and sensors have moisture in it, this may cause your computer to have short circuit, even though you replace it with a new one this will just cost you more since it will just get burned later on. I suggest for you to do this step to look for not just a conventional mechanic but who knows the latest trend of cars. FYI model 94 and below are OBD1 model 95 and up are OBD2. OBD's are the On Board Diagnostics consist of the PCM/ECM/ECU this are all the same ECU, is used by toyota. Manufacturer have gone to the latest OBD2 the reason is that, for us consumer to have a car with a better fuel efficiency, more power and very low emmision to protect our environment. Try to call this number and ask for estimate 09207802689. Thanks

6. Join Date
    Mar 2007
    I sure hope konti lang sira ng ECU nila... otherwise -- talagang magastos.

thats the reason why people should really remove the battery connections in case or in the event of an anticipated flooding.

I agree with what EWA boys said, if the problem reaches the main CPU - thats like the main brain of the module... then - fixing it will not really be a good idea.... it's like throwing away money.

Some wisdom from the elders... sa paghangad ng isang dakot, isang salop ang nawala.

Check out first how much CASA, Speedlab or the number ewa boys gave, see if you can afford it. I'm pretty sure they wont make you spend if the ECU is diagnozed to be beyond repairable condition.

7. Join Date
    Jan 2005
    The parts that shown, a Power Supply(PS) section, madaling marepair yan
    or worst thing bakit nasunog ang PS Section may na short sa main circuit.

Can you post more clearer pics of the damaged parts including the back(PCB foil side)
    Tingnan mo kung may naputol na PCB Foil sa ilalim,
    Kung makakuha ka ng clear pics, please use MS Paint to pinpoint the damaged electronic parts
    Pakikuha nadin ang Part Number ng ECU mo, nasa Casing nakalagay yan.

Just pray na diode lang nasunog....

8. Join Date
    Mar 2009
    Bro, madali lang i-repair yan. Yung sa akin nalubog din sa baha, pero yun lang kasi tinangal ko na battery before pa abutin. Kaso nag corrode yung mga terminal nung sa akin. Pina repair ko lang sa kaibigan kong nagrerepair ng mga Electronics since sya yung meron Hot Air (ginagamit ng mga nagrerepair ng cellphone). Ganun lang ginawa nya para ma re-solder yung resistors, caps, diodes etc...it cost me 1700 sa repair distributor & ECU na yun.

Matibay ECU ng corolla big body, tama si ewa_boys. Yung board kasi nyan hindi pa surface mounted unlike yung mga boards ngayun kahit i compare mo ang kapal ng PCB nyan. Madali palitan parts nyan sa raon makakabili ka ng mga pyesa na papalitan.

Advice ko lang since naka tambay sa iyo yung ECU mo bili ka muna ng flux grease, para hindi mag corrode yung mga terminals. Flux grease yung ginagamit kapag nag sosolder na parang paste. lagyan mo lang muna yung board using old toothbrush.

Goodluck sa ECU mo aandar din yan Rolla mo.

9. Join Date
    Dec 2006
    lahat ng parts sa ecu madali palitan. hanapin lang yung nasunog o naputol na connection. pero kung ang nasunog ay yung rectangular shape na parang centipede, hanap ka na lang surplus na ecu.

10. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by orlee_v View Post
    lahat ng parts sa ecu madali palitan. hanapin lang yung nasunog o naputol na connection. pero kung ang nasunog ay yung rectangular shape na parang centipede, hanap ka na lang surplus na ecu.

Yes tama po si orlee_v. IC or Integrated Circuit po yun na design for such commands. Other than that yung mga Transistors, resistors, capacitors, diodes kayang kaya palitan ng bago.

natutunan ko sa electronics 101 ko nung college. hehehe

Page 1 of 2 12 LastLast