New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 3192

Hybrid View

  1. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    38
    #1
    thanks sir niky for the input....but natalo ata ako sa flag of the republic...ako ang general sa bahay pero sumasaludo tayo sa bandila (misis ko) eh, gusto niya ang fiesta kasi nakita nya naka display sa isang mall...patay ang jimny ko nawala hehehe anyway siya naman gagamit wala ako magawa..inaalala ko ngayon yung high maintenance cost ng fiesta syempre bababe gagamit sakay lang ng sakay, tapos nagbasa ako ng mga thread ng fiesta para bang puro nalang sira ang pinag uusapan, parang madali masira, well i still had high hopes na mabasa niya yung thread at ma compare niya sa tatag ng jimny ko, ang gusto ko sana sa jimny ay para bang astig yung pulido tingnan, at saka yung design nya timeless lilipas na ang ibat ibang modelo pero mag stand parin ang porma niya sa iba, isa lang ang con na inaayawan niya sa jimny yung two doors lang na mag bypass kapa sa isang upuan para makapasok sa likuran...bili nalang siguro ako ng 2nd hand na jimny pag naibenta kuna yung fuego ko :D pero ang hirap maghanap ng jimny na manual halos lahat AT eh gusto ko yung manual mas challenging mag drive pag naka manual....

  2. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    1,036
    #2
    Quote Originally Posted by flyinglimar View Post
    thanks sir niky for the input....but natalo ata ako sa flag of the republic...ako ang general sa bahay pero sumasaludo tayo sa bandila (misis ko) eh, gusto niya ang fiesta kasi nakita nya naka display sa isang mall...patay ang jimny ko nawala hehehe anyway siya naman gagamit wala ako magawa..inaalala ko ngayon yung high maintenance cost ng fiesta syempre bababe gagamit sakay lang ng sakay, tapos nagbasa ako ng mga thread ng fiesta para bang puro nalang sira ang pinag uusapan, parang madali masira, well i still had high hopes na mabasa niya yung thread at ma compare niya sa tatag ng jimny ko, ang gusto ko sana sa jimny ay para bang astig yung pulido tingnan, at saka yung design nya timeless lilipas na ang ibat ibang modelo pero mag stand parin ang porma niya sa iba, isa lang ang con na inaayawan niya sa jimny yung two doors lang na mag bypass kapa sa isang upuan para makapasok sa likuran...bili nalang siguro ako ng 2nd hand na jimny pag naibenta kuna yung fuego ko :D pero ang hirap maghanap ng jimny na manual halos lahat AT eh gusto ko yung manual mas challenging mag drive pag naka manual....
    mag jazz ka nalang kaysa fiesta. yun fiesta mas malakas pa sa gas kaysa jimny. sirain talaga sya. yun sa kapatid ko buti nabenta nya after 6 mos of ownership.

  3. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    38
    #3
    Quote Originally Posted by jaymd View Post
    mag jazz ka nalang kaysa fiesta. yun fiesta mas malakas pa sa gas kaysa jimny. sirain talaga sya. yun sa kapatid ko buti nabenta nya after 6 mos of ownership.
    1.4 M/T ANG PINILI niya nakuha sa salestalk hehe, sabi ng SA kunti lang daw difference ng jazz and fiesta FC when using manual nakikinig ako habang nalulunod yung JIMNY ko hahay ayaw din niya jazz kasi babad na, dahil sa dami nito naghalohalo na ang surplus at brandnew bebenta ko nalang yung fuego para makabili ng JIMNY hehehe

  4. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    38
    #4
    sir jaymd, yung lift kit ng jimny bakit ang mahal eh yung pag lift ng suzuki carry dito sa area namin is about 5k lang i am thinking diba same frame lang naman ang jimny at suzuki carry 4x4 yun nga lang yung suzuki carry surplus, after a year of use parang nag los compresion na ang engine...

  5. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    38
    #5
    by the way while reading those ford fiesta thread, its like i am killing my self softly para akong nag suicide :D paano ko kaya ma convince uli na jimny nalang bilhin hehehe, ot na

  6. Join Date
    Sep 2012
    Posts
    21
    #6
    ask ko lang if theres somebody that has tried K&N Drop in airfilter around here. want to hear your feedbacks, pros and cons.

    hows the:

    a. acceleration? (0-100kph)
    b. throttle response
    c. top speed?
    d. Kms/Li?

    tia

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #7
    Quote Originally Posted by boyka View Post
    ask ko lang if theres somebody that has tried K&N Drop in airfilter around here. want to hear your feedbacks, pros and cons.

    hows the:

    a. acceleration? (0-100kph)
    b. throttle response
    c. top speed?
    d. Kms/Li?

    tia
    Sakin parang walang pinag iba. Inaalternate ko sila ng regular filter pag cleaning time ng k&n.

  8. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    1,036
    #8
    Quote Originally Posted by flyinglimar View Post
    sir jaymd, yung lift kit ng jimny bakit ang mahal eh yung pag lift ng suzuki carry dito sa area namin is about 5k lang i am thinking diba same frame lang naman ang jimny at suzuki carry 4x4 yun nga lang yung suzuki carry surplus, after a year of use parang nag los compresion na ang engine...
    afaik mga 5k-10k body lift depende kung saan. iba pa yun sa susp. lift kit. pati extended brakelines , steering column extender etc

  9. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    38
    #9
    [QUOTE=jaymd;2027321]afaik mga 5k-10k body lift depende kung saan. iba pa yun sa susp. lift kit. pati extended brakelines , steering column extender etc[/

    kasi sa suzuki carry based on experience bili lng kami ng lift kit sa shop tapos kabit lang tapos na in 2 hrs wala na iba pa na binabago liban lang sa molye sa likuran papalitan din ng holder para maiangat tapos yung shocks stock parin ginagamit i was thinking kung same lang ng frame ang jimny, pero observation ko sa carrry kasi nakakadalawa na ako gamit sa farm, pag ginamit mo on highway nag wobble yung sakyanan specially the steering wheel kaya binabago nanaman namin yung steering into bearing type, yun din ba experience nyo sa lifted jimny ninyo?,wooble din on highspeed? kasi sa tingin ko hindi na proportion ang verticality niya para bang mataas na gusali na tumatakbo madali matumba, kya tingin ko solution nito extend ang wheel palabas, ganun ba ginagawa dyaan sa manila pag na lift kaya may kamahalan ang lifting service sa jimny? may expression kami dyan dito tawag namin dyan sa problema na yan "TUMBA LOBO" yung madali matumba lalo na pag curve road at malakas ang hatak...

  10. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    1,036
    #10
    [quote=flyinglimar;2027434]
    Quote Originally Posted by jaymd View Post
    afaik mga 5k-10k body lift depende kung saan. iba pa yun sa susp. lift kit. pati extended brakelines , steering column extender etc[/

    kasi sa suzuki carry based on experience bili lng kami ng lift kit sa shop tapos kabit lang tapos na in 2 hrs wala na iba pa na binabago liban lang sa molye sa likuran papalitan din ng holder para maiangat tapos yung shocks stock parin ginagamit i was thinking kung same lang ng frame ang jimny, pero observation ko sa carrry kasi nakakadalawa na ako gamit sa farm, pag ginamit mo on highway nag wobble yung sakyanan specially the steering wheel kaya binabago nanaman namin yung steering into bearing type, yun din ba experience nyo sa lifted jimny ninyo?,wooble din on highspeed? kasi sa tingin ko hindi na proportion ang verticality niya para bang mataas na gusali na tumatakbo madali matumba, kya tingin ko solution nito extend ang wheel palabas, ganun ba ginagawa dyaan sa manila pag na lift kaya may kamahalan ang lifting service sa jimny? may expression kami dyan dito tawag namin dyan sa problema na yan "TUMBA LOBO" yung madali matumba lalo na pag curve road at malakas ang hatak...
    yup pwede kuha ka ng rims na neg offset para mas lumapad yun track nya. yun akin may steering damper para di malikot sa highway yun manibela

Page 1 of 2 12 LastLast
Suzuki JIMNY [merged threads]