New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 12
  1. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    5
    #1
    Hello. I just wnat to asko kung paano ko matatanggal ang alog ng jeep namin. Malapit na mabuntis si misis...baka mapaanak sya ng di oras kapag nakasakay sa jeep namin. Nakapagtanong na ako sa 2 shops sa Makati at sa Muntinlupa...sabi nung nasa makati na palitan ko raw ang springs ko sa harap pero di nila maaassure na mattanggal ang alog. Sabi naman nung taga Muntinlupa na bawasan daw ang leaf springs pero di parin daw sila sigurado. Tinitignan ko yung ibang sasakyan like FX and Revos, marami ang leaf springs nila pero malambot pa rin sasakyan. Do you think sa pagkakapwesto ng shocks ko ang may problem and dapat mas maliit na shocks ang gamitin ko sa likuran para matanggal lang ang alog? Any suggestions? Help naman.

    Below are links for some photos:
    Front Suspension View
    http://i24.photobucket.com/albums/c1...s/DSC03090.jpg
    http://i24.photobucket.com/albums/c1...gler-front.jpg

    Rear Suspension View
    http://i24.photobucket.com/albums/c1...s/DSC03142.jpg
    http://i24.photobucket.com/albums/c1...ngler-back.jpg
    Last edited by jedzki; January 18th, 2006 at 06:42 AM. Reason: added more pics

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #2
    Mukhang independent naman ang front suspension mo. Parang yung sa L300/L200 ang hitsura from the pics.

    Hindi ako expert sa ride and handling pero IMHO, medyo magaan siguro yung body ng jeep mo for the suspension kaya matalbog. Pwede ka mag-experimento using other spring and shock combos kung may kilala kang shop.

    Yung sa likod, invert mo yung pinakamakapal na leaf (usually the lowest one). Sa ibang shop inaalis ito, pero baligtarin mo na lang muna para maintained yung height.

    Pwede ka din palagay ng suspension seat parang sa Pajero 95-58. Madami sa surplasan. Karamihan passenger side pa kasi yun ang driver's side sa Japan.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,790
    #3
    another option I would suggest is to reduce the tire inflation by about 2psi. Ang pangit lang ng gas consumption and tire wear-&-tear....but mag-iimprove ang riding comfort.

    malamang kulang nga sa bigat ang sasakyan mo, tapos ang suspension na ginamit ay matigas pa...normal po yan sa mga home-made ng chasis and suspension na "cut & weld"...hindi kasi match at walang engineering computation na ginawa dyan nuong inassemble

  4. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    5
    #4
    hmmm... I've already reduced the tire inflation from 30 psi to 22 psi. But still maalog pa rin. I've made a sketch below...i think i'd go for the leaf spring invertion first. what do you prefer....option a or b? Tama po ba pagkakaintindi ko sa pag-iinvert ng leaf springs?


  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,470
    #5
    Mahirap ma-eliminate ang alog from my experience. Una, magaan ang body ng jeep. Pangalawa, Short Wheel Based ang jeep. Pangatlo, ang leaf springs ng jeep, super sturdy. Problema ko rin yan noon sa jeep ko. What I did to reduce yung alog is to change my shocks sa likod to fluid type then bawas ng dalawang leaves sa leaf springs ko sa likod. Yung harap palitan mo springs, yung progressive type (maliit then palaki yung mga loops). Ang magiging prob mo nga lang sa changes na ganito di ka na makapagsasakay ng sobrang mabibigat. Good luck!!!

  6. Join Date
    May 2004
    Posts
    326
    #6
    OT po. madali bang magconvert o maglagay ng coil spring instead na leaf ang gamitin para sa mga assembled na wrangler o kailangan ng donor chassis na may coil spring na.

  7. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    5
    #7
    Wouie: as to what Wildthing has sstated, mas maganda na sa donor chasis na kumpleto..with front and back differentials para may engineering computation. Dapat WAG mo piliin yung mga galing sa vans. Yung sa akin eh galing sa Hyundai na van...ang tigas tigas tuloy ng suspension ko kasi magaan yung kaha ng jeep.

    Mga sirs, since yung front suspensions ko eh matigas...kapag ba pinalitan ko ng springs eh kailangan ko rin palitan yung shocks na nasa gitna nung springs(..shocks din ba tawag dun???)? Or, kaya na ng progressing type na springs lang, para mabawasan alog sa harapan??

  8. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    5
    #8
    Jim: what do you mean by sobrang mabibigat? Kung may 4 passengers ako sa likod...is that considered as mabibigat? eh Kung may 4 passengers ako sa likod + 1 sack of rice...is that considered as mabibigat also? (Serious ako sir! wala lang..baka kasi na-try nyo lang po.)

  9. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    787
    #9
    Quote Originally Posted by jedzki
    Malapit na mabuntis si misis...
    Hmmmm....

  10. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    332
    #10
    sir jedzki,
    based on the picture, parang suspension ng L300/Porter iyung front end mo. walang torsion bar para galawin.
    try mo palitan muna ng fluid shocks sa apat na side. then sa likod, bawas ka na lang ng leaf springs. also, based on the picture, kulang sa arch ang springs para maging malambot ang ride.
    sa mga offroaders kasi, mga leaf springs nila super laki ang arch kaya malambot ang ride and malaki ang articulation.
    i'm afraid baka lumaki gastos mo kapag nag upgrade ka pa ng springs.

Page 1 of 2 12 LastLast
Wrangler Suspension