New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    1,956
    #1
    magtatanong lang ako kung anong pedeng reason bakit laging lumalambot ang gulong ko lalo na sa harap? Di naman sya dapang dapa pero obvious na lumalambot. Nakahalata kasi ako na everytime ilalabas ko yung oto lagi akong nadaan sa pahanginan para magdagdag. bago ako umalis pinatsek ko yung gulong wala naman nakita na ano man.
    3 taon na yung yung gulong in that 3 years bihira magamit yung sasakyan napapadalas lang ang gamit pag nasa pinas ako.


  2. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #2
    check mo ung pito ng gulong baka may singaw na dun or doon sa tire itself baka may na puncture doon. kung wala naman nakitang air leak sa pito or doon sa tire itself at madalas lumambot maybe it is about time na palitan na ang gulong mo.

  3. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    1,956
    #3
    pina check ko na yung pito sir binaklas yung apat na gulong chineck kung may puncture wala talaga nakita eh. if magpapalit ng gulong pwede bang 2 muna? kung pwede ano pedeng unahin sa harap o sa likod?

  4. Join Date
    Dec 2011
    Posts
    171
    #4
    Quote Originally Posted by chrismarte View Post
    pina check ko na yung pito sir binaklas yung apat na gulong chineck kung may puncture wala talaga nakita eh. if magpapalit ng gulong pwede bang 2 muna? kung pwede ano pedeng unahin sa harap o sa likod?
    Try another credible vulcanizing shop, let them do their work.
    If no findings, suggest to over-inflate the tire, 40-45Psi & check again.
    (let me know the result if the finding is still negative)

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    29,354
    #5
    Source of leaks:

    -pinhole puncture
    -leak on the valve
    -leak along the bead
    -cracked wheel

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    1,956
    #6
    bigay ako ng update sinabi ko na sa pamangkin mga paps yung mga gagawin

    *gh - duda ko rin cracked wheel kasi naiiwan madalas sa labas yung oto factor siguro yung init.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    17,339
    #7
    Quote Originally Posted by chrismarte View Post
    bigay ako ng update sinabi ko na sa pamangkin mga paps yung mga gagawin

    *gh - duda ko rin cracked wheel kasi naiiwan madalas sa labas yung oto factor siguro yung init.
    Try marking the rim and tire which gets soft easily then swap each to another rim and tire, and observe. How many PSI are you losing weekly? Take readings just to be sure.

  8. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    1,778
    #8
    Ilipat mo yung madaling lumambot na gulong sa likod. Mas stressed kasi gulong sa harap kumpara sa likod. Ganito ginawa ko sa gulong ko dati na kahit anong vulcanize gawin e nalambot after a few weeks. Nung nailipat sa likod di na lumambot ulit.

  9. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    1,956
    #9
    update lang pinagpalit na yung gulong (as in yung goma lang) pag lumambot pa after two weeks gawin ko yung sinasabi ni sir vinj....ipapabalasa ko yung gulong at rim...

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,388
    #10
    check mo yung dugtungan ng tire at rims. sa akin don lumalabas dati kasi may punit na pala yung tires don sa part na yun kaya nahihirapan na siya kumapit. kapag bagong hangin yung gulong hindi siya sisingaw kasi nga malakas yung pressure at kakapit siya mabuti. pero pag natagtag don sumisingaw.

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

Gulong na laging lumalambot