New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 11 to 20 of 37
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    29,354
    #11
    Quote Originally Posted by 012512 View Post
    Marami po problem ang sasakyan ko. I want to ensure safety. Naramdaman ko po ito nung pinatakbo ko ung sentra 2008 GS papunta at pabalik ng/sa baguio. Sa nlex palang, ramdam ko na ung pag kendeng ng sasakyan. Malakas sa may bandang unahan, right side. Good thing ndi kami naaksidente. Sabi nung kasama ko rin na drayber ok lang daw ang wiggling sa 100kms above. Hindi ako naniniwala sa kanya kasi sobrang lakas ng pag uga ng sasakyan. Ano ba ang dapat kong gawin? Salamat.


    Posted via Tsikot Mobile App


    Have your tires checked for defects that include if the thread/belt has detached from the tire's interior part.

  2. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,209
    #12
    Try mo magrotate ng tires. Kung ganon pa din, baka wala sa tires yan.

  3. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,523
    #13
    Quote Originally Posted by 012512 View Post
    Sir pinakaba mo naman ako. It means malala ang problema ng tsikot ko. I will service it pagkatapos ng rehistro. Meron pa ako ibang ipapaayos sa kotse like fuel gauge, kalampag and "thug" in the transmission.


    Posted via Tsikot Mobile App
    hindi naman.
    yun lang, sa bilis na yan, kahit maliit na wiggle ay puede kang mawalan ng kontrol sa sasakyan at ...
    at hindi rin ibig sabihin na malala na dahil marami ang papa-check. ibig lang sabihin ay... marami kang papa-check! malay mo, isang napakadaling solusyon lang pala...
    at patingin mo na kaya ang gulong.. baka oblong na (english: out of round. medical: herniated).
    in the meantime, i think you can still drive it at walking speed.. heh heh. (joke, of course!)

    at tingnan mo na rin yung tires mo. uni-directional ba?
    try transposing the front left and right wheels, and see if the problem goes away.
    Last edited by dr. d; February 8th, 2014 at 09:14 PM.

  4. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #14
    pa check mo ang suspension,chamber,wheel allignment,,saka ipa wheel balancing mo lahat ng gulong mo..

    kung matino ang gulong at suspension mo kahit mag 150k kapa ng takbo hindi dapat papalag ang manibela mo.kaha mana pa.

  5. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    136
    #15
    Additional info lang mga boss, pag sa rear passenger seat hindi ramdam ung shaking ng sasakyan. Tinanong ko ung mga kasama ko na nakasakay sa likod ndi naman daw nila ramdam. Take note full load yung sasakyan (5 pax including me - the driver) with baggages inside the trunk.

    For 1600 displacement kaya naman ang 4 persons sa rear seat o talagang hanggang 3 persons lang.

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,523
    #16
    For 1600 displacement kaya naman ang 4 persons sa rear seat o talagang hanggang 3 persons lang.[/QUOTE]

    depende.
    apat na bayani casimiro.
    dalawang ike lozada.

  7. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #17
    Quote Originally Posted by 012512 View Post
    Additional info lang mga boss, pag sa rear passenger seat hindi ramdam ung shaking ng sasakyan. Tinanong ko ung mga kasama ko na nakasakay sa likod ndi naman daw nila ramdam. Take note full load yung sasakyan (5 pax including me - the driver) with baggages inside the trunk.

    For 1600 displacement kaya naman ang 4 persons sa rear seat o talagang hanggang 3 persons lang.
    Baka naman manibela mo ang maluwag kaya ikaw lan ang nakakaramdam

    sent via LaTE Network

  8. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    136
    #18
    Mga sir, stabilizer link ang problem nag canvass ako sa banawe lahat ng pinacheck kong shop ay stabilizer link ang sinasabi. Ang sakit sa bulsa. Mahigit kumulang sa 5k ang SL hiwalay pa ang labor dun. Meron pang sinabi na wala na daw grasa ung axle ng gulong sa unahan. Hays overall minimum 8k, max 15k or above. Asar.

  9. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #19
    Quote Originally Posted by 012512 View Post
    Mga sir, stabilizer link ang problem nag canvass ako sa banawe lahat ng pinacheck kong shop ay stabilizer link ang sinasabi. Ang sakit sa bulsa. Mahigit kumulang sa 5k ang SL hiwalay pa ang labor dun. Meron pang sinabi na wala na daw grasa ung axle ng gulong sa unahan. Hays overall minimum 8k, max 15k or above. Asar.
    ganyan talaga. one time big time ang suspension repair. yung sakin nga nung inoverhaul ko front suspension (except shock abs at coil springs dahil ok pa sila) eh humigit 12k sa balljoints, bushings, press service, alingment, etc... ang discount ko lang dun eh labor dahil DIY ko.

  10. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #20
    Quote Originally Posted by 012512 View Post
    Mga sir, stabilizer link ang problem nag canvass ako sa banawe lahat ng pinacheck kong shop ay stabilizer link ang sinasabi. Ang sakit sa bulsa. Mahigit kumulang sa 5k ang SL hiwalay pa ang labor dun. Meron pang sinabi na wala na daw grasa ung axle ng gulong sa unahan. Hays overall minimum 8k, max 15k or above. Asar.
    Try mo rin pa canvas sa cruven sucat, pa-qoute ka din at kung pareho sila ng findings, saka meron option kung bnew or rebuilt.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Front right area of the car wiggles when it reaches 100km/hr