New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    466
    #1
    Pina alignment/camber ko ung FX dahil bago ung 4 na gulong. Na-correct naman yung dapat ayusin kaso may isa pa na hindi ok dahil may alog na daw ung tie-rod (left side kung nakaharap ka sa FX) at dapat na daw palitan yung steering bushing na kinakabitan nito. Ito daw ang maaaring dahilan kung bakit kusang pumupunta sa kanan yung FX kapag tumatakbo sa even surface road. Ex. tumatakbo ang FX, then bitawan ko ang manibela...ang nangyayari ngayon ay unti-unti napupunta sa kanan yung sasakyan kahit na di lumiliko yung manibela (diretso pa din).

    Baka may na-experience na kayong ganitong problema at baka ibang dahilan naman kung kaya kusang pumupunta ang sasakyan kapag nakabitaw sa manibela...Steering bushing nga kaya or kulang pa sa adjust ng camber/toe/alignment... medyo sayang naman kc kung hindi naman steering bushing ang problema. mahal kc labor eh...

    salamat po....

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #2
    One reason could be the road surface itself. Madalas talaga pumaling sa kanan kasi karamihan ng mga kalye sa atin ay slightly inclined to facilitate water drainage. Mukha lang flat pero hindi.

    Pwede ring tie rod or idler arm ang problema.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    490
    #3
    Delta Bravo: in most cases pag mga bushing ang problem di nila kina-camber kasi sayang din lang... it's better to have it replaced. Dati sa car ko kinain na yung goma di ko napansin... the culpirt is one bushing below.

    opinion ko lang

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    466
    #4
    eyyy otep salamat sa reply mo. diretso naman cguro yung road na pinagtestingan ko... :lol: coastal road and d. macapagal road. pero i will try to find a more even road surface...(meron pa ba dito sa manila?).

    mdpo...yung sakit nga eh kinakain yung inner side ng 2 goma. Pero sabi ika-camber na lang daw nila tapos may warranty naman ng 3 months kahit pabalik-balik ako sa shop nila. Paggawa ko na lang daw sa mekaniko yung steering bushing tapos balik ko ulit for camber.

    kaya lang ako nagpost dito kc baka may experience kayo ng tulad sa akin...and it seems mukhang pareho tayo.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,603
    #5
    DeltaBravo::: San po kayo nagpa-check ng alignment? Ako kasi sa Goodyear Servitek Kapitolyo. Mahusay gumawa! All my cars have been aligned there. Yun lang nga, kapag sinabi nilang meron kailangan palitan, kelangan mo palitan. Ang purpose nila ay para hindi masayang yung gawa nila. coz if you have defective parts, even kung ma-perfect yung alignment, babalik at babalik yang kabig.

    Madali lang test kung sira tie rod end. i-jack mo, tapos i-left-right alog mo yung gulong. pag merong play, sira na nga yon. dapat kse wala.

    hope this helps. goodluck pre!

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    466
    #6
    tama ka pajerokid... yung sinabi mo yan ung ginawa ng technician. tapos kinalog nya yung tie-rod at pinakalog din nya sa akin para maramdaman ko yung galaw ng palyadong steering bushing.

    may serviteck din dito sa Aguinaldo Hway, Cavite kaso sarado kapag linggo kaya napili ko ang JIME (parang serviteck din). Ok na din cguro sa JIME dahil ok naman ang mga gamit nila at tipong may alam naman yung technician nila. Bottomline is pwede ako magpababalik balik every 2 weeks (for 3 months) para check yung ginawa nila without a fee.

    salamat

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #7
    in the first place dapat hindi nila inalign if may problem ka pa sa ball joints, arms, etc. dapat walang kalog before they align it or else sayang. ang style ko (wag kayong maingay ha?) patitignan ko muna sa servitek, then tanong ko kung ano problem/sira. then bili ako ng 555 parts pakabit kay ferdie. then balik ulit sa servitek for alignment.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,157
    #8
    palit ka muna tie rod tapos pa align mo ulit. cguradong ndi perfect ang alignment nyan dahil umaalog na yung tie rod

  9. Join Date
    Mar 2018
    Posts
    2
    #9
    Hi Guys, same problem sa kotse q kapag nilagay m ung steering wheel na naka straight lumiliko din cya sa kanan pero okay naman ung gulong at ilalim q. Palagay q camber, alignment lang kailangan. Baka meron kayo alam na maayos gumawa around sa Santa Rosa, Laguna? Dun kasi ang location q. Salamat.

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #10
    Quote Originally Posted by Adrian Diano View Post
    Hi Guys, same problem sa kotse q kapag nilagay m ung steering wheel na naka straight lumiliko din cya sa kanan pero okay naman ung gulong at ilalim q. Palagay q camber, alignment lang kailangan. Baka meron kayo alam na maayos gumawa around sa Santa Rosa, Laguna? Dun kasi ang location q. Salamat.
    Camber angle is only one of eight wheel alignment factors. Have a complete check and printout of the alignment report.


    OAN:

    Check your keyboard

Page 1 of 2 12 LastLast
Camber or Steering Problem?