New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 12
  1. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    227
    #1
    naka 4000km na rin ako sa 2005 ynx gsi m/t ko. noong nakaraang linggo bumiyahe akong norte papuntang vigan. may kapangitan ang daan sa bandang ilocos sur, dito rin sa tarlac at pangasinan. pagbalik ko dito sa metro manila napansin ko ng may kabigatan na ang aking manibela. dinala ko noong martes sa ford edsa pero sabi nila ok naman daw. kahapon pinacheck ko alignment sa servitek, ok naman din daw. tsinek ko rin tire pressure, ok naman. so kaninang umaga dinala ko ulit sa ford edsa. test drive namin ng technician nila. una siyang nagmaneho tapos ako. sabi niya normal daw yung ganoong bigat. so wala silang ginawa. may device daw sila na nagsusukat ng steering effort at pasado naman daw yung steering ng kotse ko. paano ko kaya mareresolba ito? hindi ako kumportable sa sitwasyon ng steering ng kotse ko. ano pa ba ang sanhi ng pagtaas ng steering effort? maraming salamat sa magiging sagot niyo.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,525
    #2
    di kaya psychological lang yan pre dahil alam mo na medyo natagtag and nagkalubak lubak yung oto mo?

    kung sa mismong Ford tsaka Servitek, wala silang nakita eh.

    imho.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #3
    Baka tumaas tire pressure mo during your trip, say 28 to 32 psi. then pagbalik ng Manila nag deflate ka kaya medyo bumigat steering mo. Baka lang po.

  4. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    227
    #4
    kahit minamaneho ko na siya dito sa metro manila iba na talaga yung steering feel niya. mabigat talaga kahit 30 psi ang pressure ng gulong ko ngayon. alam ko may diprensiya yung oto. gusto ko po sanang patignan sa mga auto shop para kung may makita sila masabi ko sa ford yung gagawin. may mairerekomenda po ba kayong shop na pwedeng tumingin sa oto ko. maraming salamat po ulit.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #5
    if you have greasable linkage like tierods and balljoints have them grease.

  6. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,317
    #6
    wag, under warranty pa yan. casa mo lang pagawa.

  7. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    1,011
    #7
    Take the reading from the steering effort gauge then check if it is within specs. The specs is found in the service manual.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    19,567
    #8
    baka nga psychological, try mo muna magdrive ng other cars for at least 1 whole day, then drive your lynx again the next day.
    Signature

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #9
    Drive mo muna yun Samurai ko. No power steering with 30" mud tires.

  10. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    227
    #10
    Quote Originally Posted by afrasay
    if you have greasable linkage like tierods and balljoints have them grease.
    sa isang board ito rin ang sinabi kaya ito siguro ang susunod kong gawin. maraming salamat po ulit.

Page 1 of 2 12 LastLast
2005 ford lynx steering problem