Results 831 to 840 of 1187
-
April 24th, 2014 10:05 PM #831
Thanks bro hanap ako niyan..
Btw question regarding the xmode, nabasa ko sa manual, ginagamit lang to for extreme driving conditions and based sa mga napanood ko sa youtube sa snow, sa putikan, sa inclined or sloping surfaces na maputik basa or talagang extreme ika nga. Tapos hindi rin pwede humataw pag naka x mode. Ang pagkakaintindi ko dito is pang hardcore off roading lang ito at yung computer ni forester ilalabas na niya lahat ng kaalaman niya sa pagka AWD para di ka mabalahaw pag naka on ang xmode. Dito rin ata gagana yung hill descent at hill assist niya. Tama ba pagkaintindi ko?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2006
- Posts
- 104
April 24th, 2014 10:11 PM #832tama sir, xmode can be engaged only when speed is 20kph below, and it automatically disengages when your speed reaches 40kph. hill descent and hill assist on the other hand is available anytime whether in xmode or not, try mo mag stop sa inclined sa parking lot and you can try it out
-
April 24th, 2014 10:18 PM #833
Ah ok..
So for example, dalhin ko sa baguio tapos inabot ako ng ulan na malakas while traversing kennon paakyat siempre kahit madulas yung kalsada hindi naman ako pwede below 20kph, no need to activate the xmode? Yung AWD niya gagana parin?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2006
- Posts
- 104
April 25th, 2014 11:34 AM #834yes i believe it is on all the time
http://www.subaru.com/engineering/all-wheel-drive.html
http://www.manchestersubaru.com/suba...heel-drive.htmLast edited by cfule; April 25th, 2014 at 11:39 AM. Reason: wrong info
-
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 935
May 6th, 2014 01:13 AM #836Hi guys,
Gaano ba katibay yung CVT ng Subaru? Is it tough enough to last for 10 to 15 years? Tsaka pinapalitan ba yung metal belt after XXXXKm..?
Thanks
-
May 6th, 2014 09:19 AM #837
Di pa natin masabi yan boss..mga 10-15 years pa natin malaman an solid na sagot sa katanungan mo..
Pero depende na rin siguro sa pagaalaga yan ng may ari at saka gamit..
Basta sa ngayon ang alam natin ang mga inhinyero ng subaru naka kasa ang utak sa pang karerang mga piyesa, pag high performance ang disenyo siguro naman kasama na rin dun ang tibay..
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 935
May 6th, 2014 02:49 PM #838
Siguro naman yung mga inhinyero ng Honda Jazz eh quality rin ang nasa isip ngunit marami silang naging issue sa cvt nila. Yung Nissan may mga nababasa rin akong problems sa cvt nila (abroad). Although sa Subaru wala pa akong gaanong nababasa. Nakakatakot kasi bumili baka mamya matsambahan. I own a MT and a conventional AT na kahit 1999 model pa eh still worry free, at dahil aging na rin sila gusto ko na rin palitan. Syempre mas gusto ko ng AT na dahil sa traffic dito sa Metro Manila na sa tingin ko ay mas lalo pang lalala.
Ngunit nadidiscourage ako pag nababsa ko yung mga problems tungkol sa CVT kahit na sa DSG may mga ganun din. Plus I'm eyeing for a Subaru since hindi siya common sa kalsada. I'm also eyeing for a CX5 kaso nga lang ang boring ng FWD.
Wala pa bang lemon car law dito sa Pinas???
-
May 6th, 2014 07:28 PM #839
Tama ka nga naman, pero yun nga, di talaga natin masabi sa ngayon, at kahit yung isuzu nga na ang bentahe ay matibay ang makina, nadale parin yung trooper nila na skyroof edition.
Yung mga bago ngayon tulad ng subaru yung mga mazda mahirap pa tantiyahin ang tibay sa pangmatagalan..ang pinaka safe talaga yung mga matatagal na sa kalsada tulad ng fortuner, montero, crosswind, innova, adventure.
Kaya ko nasabi na baka kahit papano kung may experience sa motorsports ang isang auto maker baka sakaling may tibay na maasahan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 177
May 9th, 2014 05:19 PM #840Hi guys, been a while since I last posted sa thread na to, am now 1yr owner of the Forester XT and still very happy and satisfied with this car. I have scheduled a service checkup next week for 10k.
Gusto ko lang itanong sa mga XT owners kung na eencounter nyo rin yung problem na ito. When I accelerate heavily, during acceleration, may maririnig kang rattling sound na kakaiba, usually it sounds like galing sa likod but di masabi it could be the engine. Parang ang tunog nya may bakal na humahampas sa yero ng mabilis at sunod sunod. This happens once lang every ride...once nangyari na sya, succeeding hard accelerations wala na, that is until you stop the engine again and start again.
Pag slow acceleration, slow lang rin yung rattling sound, and shorter, and minsan wala. Happens on any mode, I, S, S#...Will have it checked next week but if meron na naka encounter and alam yung problema, would appreciate to know para ma explain ko na rin agad sa dealer ng hindi na nila kailangan i troubleshoot.
Thanks!
there's this youtube article, about a 2000s altis, that had a high rpm on cold start (2000+ daw),...
high idle RPM at engine start