Results 3,061 to 3,070 of 3844
-
January 11th, 2013 11:02 AM #3061
Yep, kargahan namin fan clutch sa sabado sir.
Pero sa foreign forums may sinasabi din silang adjustment na pwede gawin dun sa thermal spring sa labas ng fan clutch para mas maaga mag engage.
But if adding more silicone helps it engage faster, im going that route. Sabay rad overhaul na din siguro since naka baba na. Hehe
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
January 11th, 2013 01:28 PM #3062
-
January 11th, 2013 01:38 PM #3063
about sa adjustment ng Thermal Spring Sir OTEP kailangan sakto talaga po pag adjust noon nagawa ko nadin po yoon trial and error po ang nagnyari sakin noon at ang hirap kaya hindi ko po iniadvice sainyo...basta sir kung nasainyo pa po yung luma at wala naman tagas yun nalang po muna galawin niyo wag yung bago kasi sayang po...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2012
- Posts
- 97
January 11th, 2013 10:00 PM #3064mga kMB,may idea ba kayo kung magkano ngayon yung wheel center cap ng mb100 natin,tinira kasi yung sakin sa airport di napansin ng kumpare ko
habang naka park!!!!!!salamat.
- - - Updated - - -
mga kMB,may idea ba kayo kung magkano ngayon yung wheel center cap ng mb100 natin,tinira kasi yung sakin sa airport di napansin ng kumpare kohabang naka park!!!!!!salamat.
- - - Updated - - -
mga kMB,may idea ba kayo kung magkano ngayon yung wheel center cap ng mb100 natin,tinira kasi yung sakin sa airport di napansin ng kumpare kohabang naka park!!!!!!salamat.
-
January 12th, 2013 12:37 AM #3065
Mga Sirs Gud day.. Patulong nman plss.. i had my mb overhauled last 2011 year bali 1yr. and 2 months na mula nung nagpa overhaul ako.. and now ang pangit na ng andar ng mb ko every time ni rerev up ko. maay naririnig akong tak tak tak tak na sound sumasabay sa pagrev up ko.. tapos may presure na ang radiator cap ko.. ano kaya ang mga sira nito mga sirs?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2010
- Posts
- 95
January 12th, 2013 06:00 PM #3066Doc Otep, nasundan ko lahat ang thread mo tungkol sa overheating ng mb 100 mo. mag back read ka at nadiscuss namin ni jonlandayan ang mga possible culprits.ganyan din ang mga symtoms na naranasan ko sa mb 100 ko. tumataas ang temperature pag above 100kph na or paakyat kahit sa antipolo lang which is abnormal sa diesel engine. binago ko na ang radiator cap(pang racing machine na ang gamit ko-1.3 ang value, radiator(oem cmc,3 rows) dati 2 rows lang, bago na ang fan clutch, bago na ang thermostat nagdagdag na ako ng auxilliary fan.and lastly pina-top overhaul ko(new cylinder head gasket) ay ganon pa rin ang symtoms. ang ginawa ko, umuwi ako ng pinas at ako na mismo ang nag top overhaul at doon ko nalaman na TTY ang head bolts ng mb 100 na dapat isahang gamit lang.ang torque value ng head bolts ng mb 100 ay hindi ft.-lbs or newton-meter kundi by angular degrees. ang akala ng mga mekaniko ay nakuha na nya ang tamang higpit ng cylinder head dahil naabot na nya ang degrees na gusto nyang maabot. yun pala dahil sa gamit na ang head bolts ay nag expand lang ang mga bolts pero sa actual ay wala ng higpit na naibigay ang mga bolts. ang ginawa ko ay ako mismo ang nag top overhaul ng makina at pinalitan ko ng gasket at head bolts. mula noon hindi na nag overheat kahit byinahe ko na ng davao, baguio at recently pagudpod ay wala ng overheat ng makina kahit loaded at aircon on kahit pataas pa.ang mai-suggest ko sa iyo ay ipatop overhaul mo yang mb 100 mo.new gasket at new head bolts(sa goodgear available) baka may leakage na ang gasket mo between cylinder and water jacket minimal pa lang kagaya sa akin. yan lang ang mai advice ko sa iyo kasi wala ka ng dapat na palitan pa dahil pinalitan mo na halos lahat ng cooling system mo.adding silicone oil is not an option kasi bago ang fan clutch mo. yun lang sa akin, ty.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2010
- Posts
- 95
January 12th, 2013 06:16 PM #3067sir gopacks, magpalit ka muna ng nozzle ng injector mo o kung meron pa rin ay palitan na rin ng hydraulic valve lifter. noong nag pa top overhaul ka last 2011 ay nagpalit ka ba ng head bolts mo? kung hindi pa ay yan na ang resulta ng pressure mo sa reservoir mo ngayon. magpalit ka ng head bolts habang hindi pa grabe ang overheat ng makina mo.ty
- - - Updated - - -
sir gopacks, magpalit ka muna ng nozzle ng injector mo o kung meron pa rin ay palitan na rin ng hydraulic valve lifter. noong nag pa top overhaul ka last 2011 ay nagpalit ka ba ng head bolts mo? kung hindi pa ay yan na ang resulta ng pressure mo sa reservoir mo ngayon. magpalit ka ng head bolts habang hindi pa grabe ang overheat ng makina mo.ty
-
January 12th, 2013 06:29 PM #3068
Heto yung nakita:
Rather than overhaul, we decided to replace the radiator with one made by Threestar of South Korea.
So far walang overheat. We will do the speed tests next week. It's a Ssangyong-sized unit. Yung CMC sized unit has an SRP of Php10,500. Medyo mabigat for me. This one retails for Php5,500 before haggling. Wala naman gano problema sa labor ng tanggal kabit. Friend/patient ko naman ang gumagawa. hehe.
Sabi nga pala nila, overheating at speeds is an airflow problem, not a fan problem. hehe
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
January 12th, 2013 07:45 PM #3069
Doc anong nangyari sa rad? Bagong overhaul lang siya diba?
- - - Updated - - -
Doc anong nangyari sa rad? Bagong overhaul lang siya diba?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2010
- Posts
- 95
January 12th, 2013 08:40 PM #3070agreed ako dyan kasi nabasa ko rin yung thread na yun na inoverhaul na ang radiator ni doc otep. radiator na siguro ang culprit sa overheating at higher speed ni doc otep..
- - - Updated - - -
agreed ako dyan kasi nabasa ko rin yung thread na yun na inoverhaul na ang radiator ni doc otep. radiator na siguro ang culprit sa overheating at higher speed ni doc otep..
Kung walang spare tire, invest on a Inflator kaysa sa sealant. Inflate the flat tire +10 psi than...
Liquid tire sealant