New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 10 of 273 FirstFirst ... 678910111213142060110 ... LastLast
Results 91 to 100 of 2730
  1. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    27
    #91
    DJ original ba na BOSCH germany na nozzle tip ang pinakabit mo o yung yaring korea kc nung nagpapalit din ako ng nozzle tip original na BOSCH germany ang ipinalit ko 12,000 nman nagastus ko. Tpos kahit bago yung nozzle tip kailangan pa din siyang i adjust sa tamang adjustment. Pag ka wala sa tamang adjust ung nozzle tip malakas pa din sa kunsumo sa diesel at my fuel knock ang makina ung parang may tagatak sa my bandang cylinder head.

    Isa pa pag di pa naikacalibrate ang injection pump malakas din sa kunsumo sa diesel. Malalaman mo kung wala na sa tamang adjustment ang injection pump kapag my fuel knock sa my bandang left side ng makina sa my injection pump mga around 10,000 ang pagawa ng injection pump.

    Dun naman sa nababawasan ang langis ng makina mo pag nag park ka bago ka umalis check mo ilalim ng van mo kung my tulo ng langis at pag meron (be sure na sa iyo yun baka kc sa ibang auto) at pa na confirm mo na iyo un hanapin mo ang mga posibleng pinanggalingan ng tulo nga langis kalimitang nanggagaling ang tulo sa crunk shaft sa unahan ng makina sa mga bi-pass rubber hose at sa my crank shaft sa pagitan naman ng makina at tranmision dun sa dugtungan. I check mo din ung lalagyan ng Oil filter pag kc di maganda pagkakakabit nun ay tumatagas din dun ang langis.

    Kapag nman na check mo na at wala nmang tagas ang makina mo check mo nman kung kumakain na ng langis ang makina mo. malalaman mo nman ung sa pamamagitan ng pag observe sa lumalabas na usok sa tambutso mo kapag maputi ang lumalabas na usok my posibilidad na kumakain na ng langis ang makina ng MB100 mo.

  2. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    52
    #92
    Quote Originally Posted by rbortega1981
    DJ original ba na BOSCH germany na nozzle tip ang pinakabit mo o yung yaring korea kc nung nagpapalit din ako ng nozzle tip original na BOSCH germany ang ipinalit ko 12,000 nman nagastus ko. Tpos kahit bago yung nozzle tip kailangan pa din siyang i adjust sa tamang adjustment. Pag ka wala sa tamang adjust ung nozzle tip malakas pa din sa kunsumo sa diesel at my fuel knock ang makina ung parang may tagatak sa my bandang cylinder head.

    Isa pa pag di pa naikacalibrate ang injection pump malakas din sa kunsumo sa diesel. Malalaman mo kung wala na sa tamang adjustment ang injection pump kapag my fuel knock sa my bandang left side ng makina sa my injection pump mga around 10,000 ang pagawa ng injection pump.

    Dun naman sa nababawasan ang langis ng makina mo pag nag park ka bago ka umalis check mo ilalim ng van mo kung my tulo ng langis at pag meron (be sure na sa iyo yun baka kc sa ibang auto) at pa na confirm mo na iyo un hanapin mo ang mga posibleng pinanggalingan ng tulo nga langis kalimitang nanggagaling ang tulo sa crunk shaft sa unahan ng makina sa mga bi-pass rubber hose at sa my crank shaft sa pagitan naman ng makina at tranmision dun sa dugtungan. I check mo din ung lalagyan ng Oil filter pag kc di maganda pagkakakabit nun ay tumatagas din dun ang langis.

    Kapag nman na check mo na at wala nmang tagas ang makina mo check mo nman kung kumakain na ng langis ang makina mo. malalaman mo nman ung sa pamamagitan ng pag observe sa lumalabas na usok sa tambutso mo kapag maputi ang lumalabas na usok my posibilidad na kumakain na ng langis ang makina ng MB100 mo.
    Thanks for the suggestions pare.......

    Original na Bosch nozzle tips din yung pinalit ko.........

    Hindi ako sure ngayon kung calibration ng injection pump or yung adjustment ng nozzle tips ang problema..........

    Paano ba ang adjustment ng nozzle tips? Kasi parang hindi naman inadjust yung akin eh......kinabit lang nila......

    Regarding the calibration ng injection pump......Di ba kapag medyo mausok or maputi ang usok lang yun pinapagawa? Hindi ko kasi alam kung tama ang calibration nung injection pump nung van ko eh

  3. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    27
    #93
    pre dapat iniadjust nila ung nozzle tip mo bago ikinabit kc wala sa tamang adjustment un kahit bago cya ay dapat i-check kung tama ang adjustment ng nozzle tip.

    Ung sa calibration 22o un kapag mausok ikinacalibrate din ung injection pump, pero kapag ayos at bago ang iyong nozzle tip (nasa tamang adjustment) ay malakas pa din sa kunsumo ay my posibilidad na kailangang ikalibrate ung injection pump. Ung sa akin hndi pa naikacalibrate kc matipid pa nman sa kunsumo sa diesel kc bagong palit ang nozzle tip.

    Ipacheck mo sa mga calibration center ung nozzle tip mo baka mali sa adjustment kaya nga lang gastos ulit un dapat tlaga bago ikinabit iniadjustna o ichineck kung nasa tamang adjustment ba ung nozzle tip mo na bago.

  4. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    83
    #94
    guys, wats ur topspeed for your mb100?

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    437
    #95
    do a compression test first....sa betan meron call 8992819 and look for mercy, tell them anthony sent you.

    make sure than when the time comes for the mechanic to do the work, alam nya ginagawa nya.

  6. Join Date
    Dec 2002
    Posts
    551
    #96
    top speed 135kph speed limiter

  7. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    83
    #97
    how come 120kph lang ang inabot ng mb100(ssangyong) na gamit ko wen it reach the red line? u knw a good shop na pede ko ipacheck?

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #98
    Some things:
    *Ok pa ba ang speedo mo?
    *Top speed is tested with the vehicle unladen and is done both ways to cancel out wind resistance
    *Hot weather can also lower your top speed
    *You have clogged filters

    Try to do the basics first before moving on to bigger (and more expensive) stuff.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  9. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    83
    #99
    ok pa speedo ko..had it replaced 6mos ago..tho im not sure kung tama ba
    drived my mb100 sa nlex to test ung top speed
    had my filters replaced too 6mons ago..2 filters un d ba? 1 small in 1 larger filter.

    ano pa ba ang ibang basic maintenance for mb100? d pa due for change oil. anong engine oil ba ang ok gamitin at anong coolant ang mas effective ilagay? pure distilled water lang ang gamit ko.

    napaayos ko na pala ung aircon ko kay mang mario..ok ang gawa! ang bilis at ok ang trabaho..very accomodating esp. ung misis nya..pati ung mga aso hehehe. pero binalik ko the ff day kasi na overcharged pala sa freon..binawasan...tpos pinalitan na din ung fan belt..

    total cash out.....P 5,000...includes cleaning, freon, compressor and labor...a total bargain.

  10. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    83
    #100
    mga bros! saan ba ung pinaka ok dalhin ang mb100 for fuel knock problems? ung mura maningil din. thanks..

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [ARCHIVED]