New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 1136

Hybrid View

  1. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    146
    #1
    sir, sensya na, newbie talaga sa ganito. When you say Hi/Lo HID din po ba yun? Ano po exactly and difference between the two? Kelangan ko lang kasi talaga yung mas maliwanag sa stock.

    salamats!

  2. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #2
    Quote Originally Posted by papalord View Post
    sir, sensya na, newbie talaga sa ganito. When you say Hi/Lo HID din po ba yun? Ano po exactly and difference between the two? Kelangan ko lang kasi talaga yung mas maliwanag sa stock.

    salamats!
    No prob! Eto po yan Sir:

    HI == your lights on FULL BRIGHT (aka flasher, pag naka-HI ka yun yung nakakasilaw sa incoming traffic). Ito yung mode ng bulb mo pag pinull mo yung headlight handle mo sa manibela para sumenyas na ikaw muna mauuna, oovertake ka, or gusto mong patabihin yung nasa harap mo kasi mabilis ka.

    LO == your lights are on dim per se (normal mode lang, di naka-HI)

    On other cars, there are four bulbs on a single headlight assembly, one is your signal bulb, the other your park light (yung peanut sized lang na halos walang silbi pag naka-ninja tint ka), next is your LO light, and the last one is the HI. Sa ganito, pwede na yung HID mo is LO-only (aka single type), gawa ng separate ang bulb na nagha-HIGH BEAM sa LO mo then retain mo na lang yung HIGH mo to stock (aka Halogen lang na di kailangan ng ballast or kahit ano pang kit).

    Unfortunately sa Sentra natin, tatlo lang ang bulbs, one is yung signal light, the other park light, and another one for doing both HI and LO functions. So one bulb does both HI and LO functions (H4 bulb po ito commonly, and sa high-end naman e D2S type). Yung sa Sentra H4...

    Ngayon, gawa ng isang bulb lang for both HI and LO, di pwede yung single type.... OR, kung pwede man, wala kang HI. So kung gusto mong senyasan yung nasa harap mo na tumabi or kung may babangga sayo, di mo mawawarningan kasi wala kang panghigh-beam e.... Hence, naimbento tong HI/LO types at TELESCOPIC type ng H4.

    Sa HI/LO na type, dalawang bulb siya - yung LOW mo HID tapos sa gilid niya may regular na halogen bulb for HIGH-beam functions. Sa Telescopic naman, isa lang talaga ang bulb, and may motor lang sa bulb mismo that will automatically TILT (aka magpapagalaw) ng bumbilya para mag-HIGH BEAM yung ilaw mo.

    Advantage ng HI/LO eh kung nasanay ka ng nasenyas sa nasa harap mo or pasalubong sayo gamit yung HI beam, pwede mong i-maintain yung habit na yun, di masisira bumbilya or ballast mo (nakakasira kasi ng bumbilya ang biglaang patay-sindi sa HID)... disadvantage naman niya eh yung HI mo, kulay stock lang siya (assuming 6000K or puting-puti ang ipapakabit mong kulay)... sa iba, baduy, sa iba okay lang naman. Sa telescopic naman, advantage niya eh pareho kulay ng ilaw mo whether naka-LO ka or naka-HI, disadvantage naman niya eh maingay (well, depende sa brand) siya pag nalipat from LO to HI and vice versa, at yun nga, based from reviews, mas madalas nasisira tong ganitong type - madalas ang warranty claims.

    Ayun po. HTH

  3. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    146
    #3
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    No prob! Eto po yan Sir:

    HI == your lights on FULL BRIGHT (aka flasher, pag naka-HI ka yun yung nakakasilaw sa incoming traffic). Ito yung mode ng bulb mo pag pinull mo yung headlight handle mo sa manibela para sumenyas na ikaw muna mauuna, oovertake ka, or gusto mong patabihin yung nasa harap mo kasi mabilis ka.

    LO == your lights are on dim per se (normal mode lang, di naka-HI)

    On other cars, there are four bulbs on a single headlight assembly, one is your signal bulb, the other your park light (yung peanut sized lang na halos walang silbi pag naka-ninja tint ka), next is your LO light, and the last one is the HI. Sa ganito, pwede na yung HID mo is LO-only (aka single type), gawa ng separate ang bulb na nagha-HIGH BEAM sa LO mo then retain mo na lang yung HIGH mo to stock (aka Halogen lang na di kailangan ng ballast or kahit ano pang kit).

    Unfortunately sa Sentra natin, tatlo lang ang bulbs, one is yung signal light, the other park light, and another one for doing both HI and LO functions. So one bulb does both HI and LO functions (H4 bulb po ito commonly, and sa high-end naman e D2S type). Yung sa Sentra H4...

    Ngayon, gawa ng isang bulb lang for both HI and LO, di pwede yung single type.... OR, kung pwede man, wala kang HI. So kung gusto mong senyasan yung nasa harap mo na tumabi or kung may babangga sayo, di mo mawawarningan kasi wala kang panghigh-beam e.... Hence, naimbento tong HI/LO types at TELESCOPIC type ng H4.

    Sa HI/LO na type, dalawang bulb siya - yung LOW mo HID tapos sa gilid niya may regular na halogen bulb for HIGH-beam functions. Sa Telescopic naman, isa lang talaga ang bulb, and may motor lang sa bulb mismo that will automatically TILT (aka magpapagalaw) ng bumbilya para mag-HIGH BEAM yung ilaw mo.

    Advantage ng HI/LO eh kung nasanay ka ng nasenyas sa nasa harap mo or pasalubong sayo gamit yung HI beam, pwede mong i-maintain yung habit na yun, di masisira bumbilya or ballast mo (nakakasira kasi ng bumbilya ang biglaang patay-sindi sa HID)... disadvantage naman niya eh yung HI mo, kulay stock lang siya (assuming 6000K or puting-puti ang ipapakabit mong kulay)... sa iba, baduy, sa iba okay lang naman. Sa telescopic naman, advantage niya eh pareho kulay ng ilaw mo whether naka-LO ka or naka-HI, disadvantage naman niya eh maingay (well, depende sa brand) siya pag nalipat from LO to HI and vice versa, at yun nga, based from reviews, mas madalas nasisira tong ganitong type - madalas ang warranty claims.

    Ayun po. HTH
    Wow! Maraming maraming salamat sa enlightenment sir!!! :D

  4. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #4
    Quote Originally Posted by papalord View Post
    Wow! Maraming maraming salamat sa enlightenment sir!!! :D
    Anytime po chief! Glad to help.

2008 Nissan Sentra 1.3GX