New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Bakit minsan ayaw kumapit ng lead dun sa wire na gusto kong i-solder? Is there something that I should put first para kumapit yung lead? Natunaw na yung plastic insulation sa kakahinang ko ayaw pa rin kumapit

2. Join Date
    May 2004
    no klaseng wire boybi? try mo bang niliha?

3. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Bakit minsan ayaw kumapit ng lead dun sa wire na gusto kong i-solder? Is there something that I should put first para kumapit yung lead? Natunaw na yung plastic insulation sa kakahinang ko ayaw pa rin kumapit
    try using muriatic acid sa sinosolder mo. konting patak lang sa lead at sa sinosolder mo tapos painitin mo na.. sigurado kakapit na yan

4. Join Date
    Nov 2005
    Maximum heat then “taktak” to remove the excees lead bago mo idikit ang lead sa tip ng tuluy-tuloy. You’ll see na bilog na bilog yan. Kung delicate yung parts, practice mo muna as iba…. Sanding the tip would also help.

5. Join Date
    Oct 2002
    Thanks sa mga tips, try ko muna lihain yung tip ng soldering iron and yung ihihinang ko. Tsaka na muriatic acid Pwde ba yung panglinis ng CR na muriatic acid? O dapat industrial grade muriatic acid?

6. Join Date
    May 2004
    ok na sa liha yan boybi. i dont know lang kung saan mo isosolder yung wire. pero yung wire once na niliha mo kakapit na yan. para kasing me topcoat ang wires eh.

7. Join Date
    Oct 2006
    Thanks sa mga tips, try ko muna lihain yung tip ng soldering iron and yung ihihinang ko. Tsaka na muriatic acid Pwde ba yung panglinis ng CR na muriatic acid? O dapat industrial grade muriatic acid?

yup yung ordinary lang na muriatic ok na yun. purpose lang nun para na etch yung wire. konting patak lang khit wag mo na lihain..

8. Join Date
    Oct 2002
    Oh, most common mistake people make is heating up the solder (yung wire) then try to drip it over the components to be joint.

That's wrong and will result to cold solders.

The key is to heat the COMPONENTS just enough to melt the solder then join the pieces together.

9. Join Date
    Oct 2002
    You should preheat the wire until the solder melts into the wire. Don't have a glob of molten lead at the tip of your soldering iron/gun. Chances are it will not solder well.

Best way to do it is to "tin" both ends of the wire with a thin coat of soldering lead. To do this, simply heat the wire's end with the iron/gun and then touch the tip of your soldering lead to melt into the wire. After you got both ends "tinned", you can solder them together easier and with less mess.

10. Join Date
    Oct 2002
    merun pa...kung makapal ang wire (more than 16gauge yata) hindi ubra ang 30w na pen-type soldering iron.

kung iron coated ang wire kailangan mong iacid dip or yung solder paste.

kung varnished coated yung wire, kailangan mong lihahin muna.

kung solid wire na malaki as in nearly the size of "O" hindi ubra ang 30watts ng soldering pen....you need the soldering gun or a 45 or 60watts na soldering pen.

kung corroded na ang copper wire (green tarnish) you need to clean it muna - acid or sand paper or thinner ang mga possible options.

Page 1 of 2 12 LastLast
How to solder?