New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    Dami palang do's and don't's ang soldering. Anyway, I was able to successfully solder the probe of my multitester already. I filed the soldering tip to make it clean. Pero medyo hirap pa rin dumikit dun sa new probes maybe because coated nga yung surface ng new probes.

Thanks pala sa lahat ng tips nyo ;)

2. Join Date
    Mar 2006
    this is a timely thread. been planning to make a vtec light for my ek for quite some time now and i'm told i need to do a little soldering along the way.

btw, baka ito maka-tulong ng konti: http://www.aaroncake.net/electronics/solder.htm

3. Join Date
    Oct 2002
    boybi,

try mo painitin ng husto ang newly filed tip ng soldering iron mo then idikit mo sa soldering lead...tunawin mo enough (di baleng matuluan) para magkaroon ng "silver" coat ang tip ng soldering iron.

mapapansin mo rin na merun brownish thing na maluluto...you need to remove this...use a small sponge with water (enough water to wet the sponge 90% level)...yun tip pagipinahid mo dito sa sponge with water ay mabilis luminis. those brown deposits kasi ang magpapahirap sa pagsolder.

dapat malinis lagi ang tip ng iron mo before you solder something... so every now and then you "dip" the tip dun sa sponge-water. Then lagi mo rin icoat with lead ang tip ng soldering iron mo.

4. Join Date
    Dec 2006
    gamitin mong tip yung long life di nililiha yun pinupunasan lang ng basahan o d kaya tissue

Page 2 of 2 FirstFirst 12
How to solder?