New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by kimpOy
    panasonic din ang videocam ko...
    thanks sa mga tips ninyo mga fafas...

pero bakit yung videocam ko walang videocam to PC cable? may nabibili bang separate nun?

sa akin lang naman para malipat sa PC tapos i burn sa CD
    panasonic din sa kin, pv-gs65 model.. wla talagang kasamang firewire cable sa package. bumili na lng ako sa computer shop (i forgot the name) pero meron din sa compex yata. bili ko eh 100 pesos lng. ok din naman.

sa simula eh connect ko lng sa pc, then na detect naman kaagad ng windows movie maker. then download ko na. medyo nde lng maganda quality pangit pag convert sa vcd. try ko yung ibang software na suggest nila.

2. Join Date
    Dec 2004
    Yes, the FireWire transfer route is the best option. InnoDV 1000-LE capture card is dirt cheap (should be <1k) and works well. Big hard drive recommended.

3. Join Date
    Jan 2006
    In case anyone wants a legally free DVD/VCD creation app, there's a free version of Video DVD Maker:

Video DVD Maker Free Version

4. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by Alpha_One
    Yes, the FireWire transfer route is the best option. InnoDV 1000-LE capture card is dirt cheap (should be <1k) and works well. Big hard drive recommended.
    lahat ba ng usb mini dv camera pwede i download using firewire?

if yes, try ko bili nitong InnoDV card na ito. meron na rin ba itong cable for firewire that i can connec to my camera?

camera is a sony hc40

5. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by buknoy2002
    lahat ba ng usb mini dv camera pwede i download using firewire?

if yes, try ko bili nitong InnoDV card na ito. meron na rin ba itong cable for firewire that i can connec to my camera?

camera is a sony hc40
    Your Sony HC40 has firewire (most likely 4-pin firewire) which is what you should use to transfer video to the pc. The usb is used for still pictures in the memory stick.

Before you buy a firewire card, make sure your pc don't already have one at the back.

Also, buy 2 types of cables. A 4-pin to 4-pin and a 4-pin to 6-pin. The 4-4 is used to connect the camcorder to a laptop or DVD Recorder. The 4-6 is used to connect the camcorder to a firewire-equipped pc which normally has 6-pin ports.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
DVfile Tape to PC