Quote Originally Posted by boydapa View Post
hindi ko sana basahin tong thread na ito dahil akala ko hose lng yan pcv na pinaguusapan nyo valve pala yun at malaki pala epekto neto sa takbo ng oto.

it really got interesting when KBR made those simple but very useful explanations on what it is lalo na posted those links which are very helpful and napakaganda ng explanation pang dummies talaga hehe.

sir KBRmay techniques pa ba sa pagtangal nyan valve na yan o hinuhugot nlng? also, yun pcv na yan napansin ko sa oto ko pareho ng itsura dito sa picture ay nakalagay sa ibabaw ng intake manifold ba tawag dun carb type ksi akin---eto yun metal na in between ng carb at engine block tama ba? eto na kaya yun parehong pareho ksi ng itsura dito sa pic ng link thnx!
hey bro, well madali lang dapat ang pag tanggal ng PCV valve, hinuhugot lang yun usually. pero, pag medyo luma na ang PCV (pati pag luma na yung rubber grommet kung saan yung PCV sinusuksok) medyo mahirap na itong tanggalin or ibalik sa pwesto. kaya ingat na lang sa pag tanggal ng PCV since na ayaw mong ma damage yung rubber grommet. yung lumang PCV pwede pang sirain basta pag may replacement, pero ang rubber grommet, wag.. since mahirap maka hanap nun (even here in the US, usually Dealer Item lang ang rubber grommet na yun..)

also, yung ideal location ng PCV ay sa ibabaw mismo ng Valve Cover. but some auto manufacturers like to experiment, minsan may PCV na naka install sa gilid ng Engine Block (non really connected to the Block, pero may separate na canister ang PCV then may mahabang hose na naka connect sa PCV, going to the Valve Cover.) may PCV din sa mismong Intake Manifold, but then again, may breather hose (yung rubber hose na naka kabit sa PCV) na naka kabit din sa Valve Cover. anywayz, basta ayun! hehehe


aite, peace.